Giáo án Địa lí Khối 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình bày (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ.

- HSKG. Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của

Bắc Mĩ.

- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt

trình độ cao, hiệu quả lớn.

- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất

nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối

quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.

3. Thái độ:

- Tích cực học tập.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

4. Định hướng năng lực:

a. Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ.

b. Năng lực đặc thù: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin.

5. GDBVMT: Mục 1

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: PT: Lược đồ: Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.

2. Học sinh: - Nội dung kiến thức bài, địa lí các châu.

- Sgk, vở ghi, vở bài tập, bảng nhóm.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Dạy học nhóm, xác định bản đồ, phân tích, luyện tập thực hành .

2. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ nhóm, đặt câu hỏi.

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Khối 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/01/2020 Tiết 41 - Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ. - HSKG. Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ. - Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn. - Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ. 3. Thái độ: - Tích cực học tập. - Có ý thức bảo vệ môi trường. 4. Định hướng năng lực: a. Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ. b. Năng lực đặc thù: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin. 5. GDBVMT: Mục 1 II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: PT: Lược đồ: Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ. 2. Học sinh: - Nội dung kiến thức bài, địa lí các châu. - Sgk, vở ghi, vở bài tập, bảng nhóm. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, xác định bản đồ, phân tích, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ nhóm, đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao? 3. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ. Nhận xét, giới thiệu bài. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới: HĐ CỦA GV và HS ND CẦN ĐẠT *HĐ1: Nền nông nghiệp tiên tiến * PP:Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm. * Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận * Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ - HĐ cá nhân: HS quan sát bảng số liệu về nôngnghiệp Bắc Mĩ năm 2001 trang 119 sgk. - Trao đổi cặp đôi: ? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về tỉ lệ lao động trong NN ở các nước Bắc Mĩ? Nước nào có tỉ lệ lao đông cao? - HS. Tỉ lệ lao động trong NN thấp. ? Nhận xét về sản lượng lương thực có hạt, số lượng bò và lợn ở các nước Bắc Mĩ? - HS năng xuất cao; - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây em thấy được thành tựu gì NN của Bắc Mĩ? ? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sản xuất NN mạnh nhất thế giới? - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiều thành tựu trong nông nghiệp? * Điều kiện thuận lợi: - Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn, nguồn nước dồi dào, nhiều phù sa, khí hậu đa dạng, cây- con giống phong phú... - Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến, sự hỗ trợ của CN. - Hình thức tổ chức hiện đại - GV nhận xét, chuẩn xác ? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có những hạn chế và khó khăn gì? * Hạn chế: - Thời tiết biến động thất thường - Phụ thuộc vào hoạt động thương mại và tài chính, chịu sự cạnh tranh lớn của Liên minh châu Âu và Oxtraylia. - Ô nhiễm môi trường. * Tích hợp GDBVMT: 1. Nền nông nghiệp tiên tiến: * Thành tựu: => Tỉ lệ lao động trong NN thấp nhưng khối lượng sản phẩm rất lớn -> năng suất cao - Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sản xuất nông sản hang đầu thế giới. * Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ: - Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa Kì: Trồng lúa mì. - Phía nam Bắc Mĩ: Ngô, lúa mì, chăn nuôi lợn, bò sữa.. - Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt đới (bông, mía, dừa, cafe), cây ăn quả. - Vùng núi và cao nguyên phát triển chăn nuôi ? Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? - HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng nề, ảnh hưởng đến sk của con người) - HĐ chung cả lớp - GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ, giới thiệu: - HĐ nhóm(5p) - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: ? Trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ? - HS thảo luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày, nhận xét. - GV chuẩn xác - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Giải thích về sự phân bố đó? + Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N + Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây nhận xét về sự phân bố sản xuất NN của Bắc Mĩ? ? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái quát ntn về nền NN của Bắc Mĩ? - GV khái quát lại nội dung bài học -> SX NN phân hóa từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. * Kết luận/sgk Họat động 3. Luyện tập: * PP: Vấn đáp, luyện tập thực hành - Cho bảng số liệu sau: Nước Dân số (triệu người ) Lương thực có hạt (triệu tấn) Bò (triệu con) Lợn (triệu con) Ca-na-da 31 44,25 12,99 12,6 Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1 - Tính bình quân lương thực có hạt, bình quân đầu bò, lợn trên đầu người của 2 nước điền vào bảng sau và cho nhận xét Nước Bình quân lương thực có hạt/ người Bình quân lợn/ người Bình quân bò/ người Ca-na-da Hoa Kì Hoạt động 4. Vận dụng: - Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt? Hoạt động 5. Tìm tòi- mở rộng: - Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ . - Học bài, làm bài tập vào vở. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU: - Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)” + Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ + Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ + Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước Bắc Mĩ ...............................................................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_khoi_7_tiet_41_kinh_te_bac_mi_nam_hoc_2019_20.pdf