Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 33: Các khu vực châu Phi (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS Biết trình bày và giải thích những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi và Trung Phi và Nam Phi

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích lược đồ dân cư, kinh tế và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi và trung Phi.

- Phân tích ảnh địa lí về các hoạt động kinh tế của các quốc gia ở trung Phi

3. Thái độ:

 - Có thái độ tích cực bảo vệ môi trường.

4. Định hướng năng lực:

a, Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, thể chất.

b, Năng lực đặc thù: sử dụng công cụ địa lí

II.CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Lược đồ TN châu Phi, Lược đồ ba khu vực châu Phi.

2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 33: Các khu vực châu Phi (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 3/12/2019(7A4) Tiết 34- Bài 33: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI( Tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS Biết trình bày và giải thích những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi và Trung Phi và Nam Phi 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích lược đồ dân cư, kinh tế và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi và trung Phi. - Phân tích ảnh địa lí về các hoạt động kinh tế của các quốc gia ở trung Phi 3. Thái độ: - Có thái độ tích cực bảo vệ môi trường. 4. Định hướng năng lực: a, Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, thể chất. b, Năng lực đặc thù: sử dụng công cụ địa lí II.CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Lược đồ TN châu Phi, Lược đồ ba khu vực châu Phi. 2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực hành,hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nghe nhìn, thảo luận nhóm IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu những mặt hàng xuất-nhập khẩu chủ yếu của châu Phi? Giải thích nguyên nhân? 3. Bài mới - HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động GV tổ chức trò chơi: ” Tôi đang ở đâu?” HS chỉ 1 vị trí trên lược đồ châu Phi rồi hỏi bạn: Tôi đang ở đâu? HS khác dựa vào hiểu biết của mình rồi xác định vị trí của bạn.GV nhận xét, giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức kĩ năng mới HĐ CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG *HĐ1: Nhóm 17’ - HĐ nhóm: 5p - GV chia lớp làm 4 nhóm, giao nv ? Trình bày đặc điểm kinh tế - xã hội của khu vực Trung Phi ? Nhận xét chung? - HS nhận PHT, tiến hành thảo luận -> báo cáo -> nx, bổ sung. - GV chốt trên bảng phụ *HĐ2: Cả lớp 18’ - GV treo lược đồ tự nhiên châu Phi, xác định giới hạn khu vực Nam Phi trên lược đồ. - Quan sát lược đồ tự nhiên châu Phi cho biết: ? Độ cao trung bình của khu vực Nam Phi ?(liên hệ tới đặc điểm chung của địa hình c.Phi) ? Đặc điểm địa hình khu vực Nam Phi? ? Các dạng địa hình phân bố như thế nào ở Nam Phi ? - HS xác định trên lược đồ dãy Đrê-ken-bec và bồn địa Ca-la-ha-ri. ? Khu vực Nam Phi nằm chủ yếu trong môi trường khí hậu nào? Nêu đặc điểm khí hậu của Nam Phi ? - HS thảo luận theo cặpđôi - trình bày – nhận xét: ? Tại sao phần lớn Bắc Phi và Nam Phi đều nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu của Nam Phi lại ẩm và dịu hơn khí hậu Bắc Phi ? - Ảnh hưởng của dòng biển nóng và gió đông nam thổi đại dương vào nên thời tiết quanh năm nóng,ẩm và ưa tương đối nhiều - HĐ nhóm: 5p - GV chia nhóm, giao nv ? Nêu đặc điểm thảm thực vật ở Nam Phi ? ? NX sự thay đổi của thảm thực vật ? ? Vì sao có sự thay đổi đó ? - HS nhận PHT, tiến hành thảo luận -> báo cáo -> nx, bổ sung. - GV chốt trên bảng phụ - Dãy Đrê-ken-bec và các dòng biển ảnh hưởng tới lượng mưa và thảm t.vật - HĐ cá nhân: Nghiên cứu sgk kết hợp kiến thức đã học tìm hiểu nét khác biệt thành phần chủng tộc của khu vực Bắc Phi và Trung Phi, Nam Phi, ? Dân cư Nam Phi chủ yếu theo tôn giáo nào? - HS trình bày nx - GV phân tích: * Thành phần chủng tộc ở khu vực Nam Phi có sự đa dạng hơn so với khu vực bắc Phi, Trung Phi. GV giảng về sự phân biệt chủng tộc của Cộng hoà Nam Phi : Chế độ A-pác-thai là chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi do chính quyền thiểu số người da trắng dựng lên để đàn áp đại đa số dân chúng da đen bản xứ. - HĐ chung cả lớp: ? Thái độ của chúng ta đối với sự phân biệt chủng tộc như thế nào? - HS liên hệ -Trao đổi cặp đôi:HS kể các cây hoa quả cận nhiệt đới và chăn nuôi ở Nam Phi? ? Kể tên các ngành kinh tế chính ở khu vực Nam Phi ? - Trình bày trước lớp - GV nx, chốt kiến thức ? Nhận xét tình hình phát triển kinh tế của các nước trong khu vực Nam Phi? ? Qua tìm hiểu bài, em hãy nhận xét khái quát về đặc điểm các nước, các khu vực của châu Phi? 2. Khái quát kinh tế -XH Trung Phi Đặc điểm KT-XH Khu vực Trung Phi Dân cư Chủ yếu là người Ban-tu, là khu vực đông dân nhất (quanh hồ lớn) Chủng tộc Nê-grô-ít Tôn giáo Tín ngưỡng đa dạng Các ngành kinh tế chính -Trồng trọt, chăn nuôi theo lối cổ truyền - Khai thác lâm sản và khoáng sản. Công nghiệp chưa phát triển - Trồng cây công nghiệp xuất khẩu Nhận xét chung Kinh tế chậm phát triển. 3. Khu vực Nam Phi a) Khái quát tự nhiên * Địa hình: - Độ cao trung bình hơn 1000m-> cao nguyên khổng lồ. - Phía đông nam là dãy Đrê-ken-bec - Trung tâm trũng xuống tạo thành bồn địa Ca-la-ha-ri. - Phía tây là các hoang mạc * Khí hậu: Phần lớn Nam Phi nằm trong môi trường nhiệt đới (ẩm và dịu hơn Bắc Phi) - Phía đông quanh năm nóng ẩm, mưa nhiều - Cực Nam có khí hậu Địa Trung Hải - Phía tây có khí hậu khô và nóng - Phía đông có rừng nhiệt đới - Càng đi sâu vào nội địa cảnh quan chuyển sang rừng thưa rồi xavan - Phía tây thực vật cần cổi, thưa thớt => Thảm thực vật phân hóa theo chiều đông sang tây : b) Khái quát kinh tế- xã hội * Chủng tộc đa dạng: gồm 3 chủng tộc lớn và thành phần người lai. * Tôn giáo: Phần lớn theo đạo Thiên Chúa. * Kinh tế: + Trồng các loại nông sản hoa quả cận nhiệt đới... + Công nghiệp chính là khai khoáng, luyện kim, cơ khí - Các nước trong khu vực có trình độ phát triển kinh tế chênh lệch. - Cộng hoà Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất. -> NP,các nước có trình độ phát triển kinh tế chênh lệch * Kết luận_sgk - HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - GV treo bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm - HS lên bảng chọn đáp án đúng; Câu 1: Cho biết núi trẻ duy nhất ở châu phi: A. Đrê- ken- bec B. An- pơ C. Át- lát D. Rocki - HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng ? Từ bài học, liên hệ về đặc điểm KT-XH ở VN - HOẠT ĐỘNG 5 : mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu thêm về những vấn đề KT-XH đáng quan tâm ở khu vực Nam Phi hiện nay V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_bai_33_cac_khu_vuc_chau_phi_tiep_theo_n.doc
Giáo án liên quan