I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) đặc điểm kinh tế chung và ngành kinh tế nông nghiệp và công nghiệp của châu Phi
2. Phẩm chất
- Sống có tinh thần trách nhiệm: Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Tự chủ: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
- Tự tin: Trong học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
b. Năng lực đặc thù
- Biết thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi mình gặp khó khăn trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ nông nghiệp, công nghiệp châu Phi.
- Một số hình ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở châu Phi. Máy chiếu
2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nguyên nhân XH nào đã kìm hãm sự phát triển kinh tế XH châu Phi?
3. Bài mới
Hoạt đông 1. Khởi động
- HS tập làm MC để giới thiệu về TN Châu Phi
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới
14 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 28 đến 31 - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7A. 30/11/2020 7B. 30/11/2020
Tiết 28 - Bài 30
DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) đặc điểm kinh tế chung và ngành kinh tế nông nghiệp và công nghiệp của châu Phi
2. Phẩm chất
- Sống có tinh thần trách nhiệm: Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Tự chủ: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống...
- Tự tin: Trong học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
b. Năng lực đặc thù
- Biết thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi mình gặp khó khăn trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ nông nghiệp, công nghiệp châu Phi.
- Một số hình ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở châu Phi. Máy chiếu
2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nguyên nhân XH nào đã kìm hãm sự phát triển kinh tế XH châu Phi?
3. Bài mới
Hoạt đông 1. Khởi động
- HS tập làm MC để giới thiệu về TN Châu Phi
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Nông nghiệp
- GV chiếu bản đồ lên bảng
- HS hoạt động cá nhân: HS quan sát, đọc kí hiệu trên lược đồ
- HS hoạt động nhóm
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm (6 nhóm) tìm hiểu đặc điểm ngành trồng trọt của châu Phi:
- GV giao nhiệm vụ ghi trong phiếu học tập
?1 Kể tên, nơi phân bố, đặc điểm phát triển của các cây công nghiệp của châu Phi?
2? Kể tên, nơi phân bố, đặc điểm phát triển của các cây ăn quả của châu Phi?
?3 Kể tên, nơi phân bố, đặc điểm phát triển của các cây lương thực của châu Phi?
- HS. Mỗi cá nhân tự tìm hiểu 2p
- Cả nhóm thực hiện nhiệm vụ
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét – chốt vào bảng sau:
1. Nông nghiệp
a. Trồng trọt
Các loại cây
Tình hình phát triển
Nơi phân bố
Cây CN nhiệt đới
Cà phê, ca cao, cọ dầu, lạc, cao su, bông, thuốc lá, chè,...
- Chiếm tỉ trọng lớn.
- Trồng trong các đồn điền với quy mô lớn, theo hướng chuyên môn hóa.
- Mục đích: Xuất khẩu
- Ca cao: Ven biển phía bắc vịnh ghi-nê
- Cà phê: phía tây, phía đông châu Phi
- Cọ dầu: Ven vịnh Ghi-nê, BĐ Mô-dăm-bích
Cây ăn quả cận nhiệt
Nho, ô liu, cam, chanh, chuối
- Tỉ trọng nhỏ
Môi trường Địa Trung Hải ở cực bắc, cực Nam châu Phi.
Cây lương thực
Lúa mì, ngô, lúa gạo, kê
- Chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu cây trồng
- Chủ yếu canh tác nương rẫy, kĩ thuật lạc hậu, chủ yếu dựa vào sức người
- Sản lượng rất thấp
- Lúa mì, ngô: CH Nam Phi, các nước ven ĐTH.
- Lúa gạo: Ai Cập
- HĐ chung cả lớp
? Qua đây, em nhận thấy đâu là cây trồng phát triển mạnh nhất ở châu Phi?
- Trao đổi cặp đôi
? Kể tên các vật nuôi chính của châu Phi?
? Nêu sự phân bố của các con vật nuôi?
- HS kể tên.
- HS xác định:
- HĐ chung cả lớp
? Nhận xét chung về sự phát triển chăn nuôi ở châu Phi?
* Tích hợp môi trường:
? Phân tích tác động của sản xuất nông nghiệp châu Phi tới môi trường?
- GV giáo dục y tế bảo vệ MT cho hs
- Hình thức canh tác nương rẫy của nông dân châu Phi với nạn phá rừng làm nương rẫy đã tác động tiêu cực đến MT...
2. Công nghiệp
- HĐ cá nhân: HS quan sát, đọc kí hiệu trên lược đồ
- HĐ nhóm: (5p)
- GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm( 6 nhóm) tìm hiểu đặc điểm ngành trồng trọt của châu Phi:
- GV giao nv ghi trong phiếu học tập
? Dựa vào kiến thức đã học, cho biết Châu Phi có những tiềm năng nào để phát triển CN?
? Kể tên những ngành CN Châu Phi?
- Mỗi cá nhân tự tìm hiểu 2p
- Cả nhóm thực hiện nhiệm vụ
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt kt
- HĐ chung cả lớp
- 1 HS lên bảng xác định trên lược đồ phân bố của các ngành CN ở Châu phi?
? Nhận xét về cơ cấu ngành CN của Châu phi?
? Đâu là ngành CN quan trọng nhất của Châu phi?
* Tích hợp môi trường:
? Với việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản để phục vụ xuất khẩu, môi trường ở CP đã bị ảnh hưởng ntn?
* Hậu quả: Cạn kiệt nguồn tài nguyên, phá hủy nhanh chóng môi trường tự nhiên (đặc biệt là đất và bề mặt địa hình)
- GV liên hệ với VN.
- Trao đôỉ cặp đôi trình bày trước lớp:
? Đọc bảng thống kê trang 96, cho biết giá trị sản lượng CN của CP chiếm bao nhiêu % thế giới?
? Từ đó nhận xét trình độ phát triển CN của châu Phi?
? Dựa vào kênh chữ sgk và bảng thống kê, cho biết quốc gia nào có nền CN phát triển nhất?
- HĐ chung cả lớp
? Nguyên nhân nào kìm hãm sự phát triển CN, KT của hầu hết các nước châu Phi?
- Thiếu lao động chuyên môn, kĩ thuật, dân trí thấp, thiếu vốn. Cơ sở vật chất lạc hậu, thiên nhiên khắc nghiệt,...
? Từ đây, em có đánh giá chung ntn về nền kinh tế châu Phi?
-> Cây CN nhiệt đới phát triển mạnh nhất, chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu ngành trồng trọt.
b. Chăn nuôi
- Cừu, dê: Chăn thả theo đàn với qui mô lớn ở đồng cỏ, cao nguyên, vùng bán hoang mạc
- Lợn: Trung Phi, Nam Phi
- Bò: Ê-ti-ô-pi-a, Ni-giê-ri-a, ...
-> Chăn nuôi kém phát triển, phụ thuộc nhiều vào tự nhiên.
.
2. Công nghiệp
- Tiềm năng: Châu phi có nguồn khoáng sản phong phú: dầu mỏ, khí đốt, vàng, kim cương, sắt, đồng, mangan,...
- Các ngành CN:
+ CN khai khoáng truyền thống: Nam Phi, Công gô, An-ghê-ri.
+ Luyện kim màu: Nam Phi, Dăm-bi-a
+ Cơ khí: Nam Phi, Ai Cập, An-ghê-ri
+ Lọc dầu: Li-bi, An-ghê-ri, Ma-rốc
-> Cơ cấu CN chưa đa dạng, trong đó, CN khai khoáng để xuất khẩu có vai trò quan trọng nhất.
- Giá trị sản xuất CN chiếm 2 % thế giới (rất thấp)
-> CN Châu Phi chậm phát triển
- CN châu Phi có 3 khu vực có trình đồ phát triển CN khác nhau.
- CH Nam Phi có nền CN phát triển mạnh mẽ nhất.
à Nền kinh tế châu phi phát triển theo hướng chuyên môn hóa phiến diện, chưa đa dạng, chưa đồng đều. Nhiều nước kinh tế còn lạc hậu.
Hoạt động 3. Luyện tập
- Quan sát H.31.1/8 Tr.97 và H.29.1/ Tr.90 SGK cho biết:
? Tên một số cảng biển ở châu Phi?
- Yêu cầu hs lên bảng trình bày trên lược đồ.
? Nhận xét về trình độ phát triển công nghiệp của châu phi?
3. Luyện tập
BT 2 sgk:
-Cảng biển: A-bit- gian,La- gôt,Mom-ba-sa,Đuôc-ban, Kêp-tao,Ca-xa-blan-ca, An-giê
Bài tập 3:
- Công nghiệp của châu Phi chậm phát triển, phiến diện.
Hoạt động 4. Vận dụng
- Những loại cây công nghiệp – cây ăn quả- cây lương thực ở Châu Phi có trồng được ở Việt Nam hay không? Vì sao?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu về nền kinh tế Châu Phi.
- Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động kinh tế Châu Phi
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Chuẩn bị bài 31. Kinh tế châu phi (tiếp)
+ Trình bày và giải thích đặc điểm ngành kinh tế dịch vụ của châu Phi?
+ Cho biết ở châu Phi những hoạt động dịch vụ nào phát triển?
+ Những mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu chủ yếu ở châu Phi?
...............................................................................................
Ngày dạy: 7A. /12/2020 7B. /12/2020
Tiết 29 - Bài 31
DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) đặc điểm ngành kinh tế dịch vụ của châu Phi
- Biết được châu Phi có tốc độ đô thị hoá khá nhanh và sự bùng nổ dân số đô thị. Nguyên nhân và hậu quả
2. Phẩm chất
- Sống có tinh thần trách nhiệm: Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Tự chủ: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống...
- Tự tin: Trong học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
b. Năng lực đặc thù
- Biết thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi mình gặp khó khăn trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ nông nghiệp, công nghiệp châu Phi.
- Máy chiếu
2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu đặc điểm ngành chăn nuôi ở CP? Tại sao chăn nuôi chưa pt tương xứng với trồng trọt?
3. Bài mới
Hoạt đông 1. Khởi động
- HS tập làm MC để giới thiệu về TN Châu Phi
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Dịch vụ
- GV yêu cầu HS đọc khái niệm “ngành dịch vụ” SGK/Tr186 và khái niệm “khủng hoảng kinh tế” SGK/ Tr187
- HS đọc
- GV giới thiêu hình 31.1 sgk.
? Cho biết ở châu Phi những hoạt động dịch vụ nào phát triển?
? Quan sát lược đồ kinh tế châu Phi kết hợp nghiên cứu kiến thức sgk, cho biết Những mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu chủ yếu ở châu Phi?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Giải thích tại sao CP lại XK chủ yếu là sp cây CN nhiệt đới và khoáng sản và NK chủ yếu là máy móc?
- Nguyên nhân:
+ Vì các công ty tư bản nước ngoài nắm giữ ngành khai khoáng, công nghiệp chế biến.
+ Do không chú trọng cây lương thực, các đồn điền chỉ chú trọng cây công nghiệp để xuất khẩu
? Xác định trên lược đồ các vùng chuyên canh nông sản xuất khẩu và các vùng khai thác khoáng sản xuất khẩu ở châu Phi?
- HS xác định trên lược đồ
? Từ đây em có nx ntn về ngành dịch vụ của châu Phi?
- Yêu cầu hs quan sát lược đồ kinh tế châu Phi.
? Châu Phi phát triển loại hình GT nào?
? Xác định và nhận xét vai trò của các tuyến đường sắt quan trọng ở châu Phi?
- Các tuyến đường sắt đều bắt đầu từ các vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu hay vùng khai thác khoáng sản sâu trong nội địa hướng ra bờ biển, đến các thành phố cảng phục vụ vận chuyển hàng xuất khẩu.
? Vai trò của kênh đào Xuy-ê đối với hoạt động xuất nhập khẩu của châu Phi?
.
? Ngoài thương mại, gtvt thì CP còn có hoạt động dịch vụ nào nữa cũng pt khá mạnh?
? Từ đây, em có nx chung ntn về ngành dịch vụ của châu Phi?
2. Đô thị hoá
? Tỉ lệ dân thành thị của của CP năm 2000? Nhận xét?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
- Quan sát bảng số liệu/98 và H29.1:
? Cho biết sự khác nhau về mức độ đô thị hoá giữa các quốc gia ven vịnh Ghi-nê, duyên hải Bắc Phi và duyên hải Đông Phi?
- Các nước ven vịnh Ghi-nê (Ni-ghê-ri-a): Mức độ ĐTH khá cao
- Các nước duyên hải Bắc Phi (An-ghe-ri, Ai Cập): Mức độ ĐTH cao nhất
- Các nước duyên hải Đông Phi (Xô-ma-li, Kê-ni-a): mức độ ĐTH thấp.
? Từ đây, em có nhận xét gì về tốc độ ĐTH ở CP?
? Những nguyên nhân nào dẫn đến tốc độ đô thị hoá nhanh ở châu Phi?
? Hậu quả nảy sinh do bùng nổ dân số đô thị ở châu Phi?
+ Nguyên nhân: Gia tăng dân số tự nhiên cao, sự di dân ồ ạt từ nông thôn vào các thành phố lớn, vì lí do thiên tai, sx nông nghiệp không phát triển, nội chiến liên miên, xung đột tộc người, xung đột biên giới,...
- GV yêu cầu HS quan sát hình 31.2/ Tr.99 SGK mô tả và nêu nhận xét
- HS quan sát, mô tả.
? Bức ảnh cho em biết được hậu quả gì của sự bùng nổ dân số và tốc độ ĐTH nhanh ở CP?
GV chốt kt
3. Dịch vụ
- Gồm: Xuất - nhập khẩu, giao thông, du lịch
* Hoạt động xuất nhập khẩu:
- Xuất khẩu: Sản phẩm cây CN nhiệt đới và khoáng sản (90% thu nhập)
- Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, hàng tiêu dùng và lương thực.
- Xuất khẩu hàng giá trị thấp, nhập khẩu hàng giá trị cao.
à Hoạt động kinh tế đối ngoại tương đối đơn giản chủ yếu là nơi cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ hàng hóa cho tư bản.
* Giao thông:
- Phát triển giao thông đường sắt.
- Vai trò của kênh đào Xuy-ê: Tạo ra tuyến đường giao thông trên biển quan trọng,chuyên chở hàng hóa bằng đường biển thuận tiện, rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.Thúc đẩy sự phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu của châu phi.
* Du lịch: Khá phát triển, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho nhiều nước ở Châu phi.
à Hoạt động dịch vụ chưa đa dạng, chủ yếu dựa vào xuất khẩu sản phẩm cây CN và khoáng sản.
4. Đô thị hoá
- Tỉ lệ dân thành thị: 33%(năm 2000)
-> Tỉ lệ cao, không ngừng tăng
-> Mức độ ĐTH không đều. Tốc độ đô thị hoá nhanh nhưng không tương xứng với trình độ phát triển kinh tế.
- Hậu quả: Đô thị hóa không tương xứng với trình độ công nghiệp hóa làm xuất hiện nhiều vấn đề kinh tế xã hội cần phải giải quyết.
* Ghi nhớ- sgk
Hoạt động 3. Luyện tập
- Quan sát H.31.1/8 Tr.97 và H.29.1/ Tr.90 SGK cho biết :
? Tên một số cảng biển ở châu Phi?
? Châu Phi có bao nhiêu đô thị trên 1 triệu dân? Nêu tên các đô thị có trên 5 triệu dân?
- Yêu cầu hs lên bảng trình bày trên lược đồ
3. Luyện tập
BT 2 sgk:
- Cảng biển: A-bit- gian, La- gôt, Mom-ba-sa, Đuôc-ban, Kêp-tao, Ca-xa-blan-ca, An-giê
- 21 đô thị > 1 triệu dân...
- An- giê, A-lêch-xan-đri-a, La-gốt.
Hoạt động 4. Vận dụng
? Hãy liên hệ tới hoạt động xuất- nhập khẩu và vấn đề đô thị hóa ở VN?
- HS liên hệ
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu về kinh tế của châu Phi
- HS nắm chắc bài học.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Chuẩn bị bài 32: “Các khu vực châu Phi”: đọc bài, trả lời CH tìm hiểu bài, tìm hiểu về vấn đề tự nhiên – KT XH.
Ngày dạy: 7A. /12/2020 7A. /12/2020
Tiết 30 - Bài 32
CÁC KHU VỰC CHÂU PHI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi.
- GV dạy mục 1 và mục 2 phần a.
- HS Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.
2. Phẩm chất
- Sống có tinh thần trách nhiệm: Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Tự chủ: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống...
- Tự tin: Trong học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
b. Năng lực đặc thù
- Biết thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi mình gặp khó khăn trong học tập.
4. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. Mục 2
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Lược đồ TN châu Phi, Lược đồ ba khu vực châu Phi.
- Máy chiếu
2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu những mặt hàng xuất-nhập khẩu chủ yếu của châu Phi? Giải thích nguyên nhân?
3. Bài mới
Hoạt đông 1. Khởi động
- GV tổ chơi trò chơi: ” Tôi đang ở đâu?” HS chỉ 1 vị trí trên lược đồ châu Phi rồi hỏi bạn: Tôi đang ở đâu? HS khác dựa vào hiểu biết của mình rồi xác định vị trí của bạn. GV nhận xét, giới thiệu bài:
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Khu vực Bắc Phi.
- GV chiếu H32.1 lên
- GV cho HS thảo luận nhóm bàn (5p)
? Kể tên các nước thuộc khu vực Bắc Phi?
? Quan sát H 26.1 à trình bày các đặc điểm về tự nhiên của Bắc Phi? Gồm mấy miền địa hình?
? Khí hậu, thực vật thế nào?
- HS thảo luận nhóm bàn (3p)
? Dân cư Bắc Phi chủ yếu là người nào? Theo đạo nào?
? Nêu đặc điểm KT của Khu vực Bắc Phi?
2. Khu vực Trunh Phi
- HS cá nhân
? Kể tên các nước thuộc khu vực Trung Phi?
? Trình bày các đặc điểm về tự nhiên của Trung Phi? Gồm mấy miền địa hình?
? Khí hậu, thực vật thế nào?
1. Khu vực Bắc phi:
a. Khái quát tự nhiên:
- Tự nhiên: Thiên nhiên thay đổi từ ven biển phía tây Bắc vào nội địa theo sự thay đổi của lượng mưa. Hoang mạc xa – ha – ra- hoang mạc nhiệt đới lớn nhất thế giới.
- Phía Nam hoang mạc X-ha -ra khí hậu khô nóng, lượng mưa rất nhỏ. Thực vật cây cỏ gai thưa thớt, ở những ốc đảo thực vật chủ yếu là cây chà là.
b. Khái quát Kinh tế-xã hội:
- Dân cư: Bắc Phi chủ yếu là người Ả Rập và người Béc-be thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít, theo đạo hồi.
- Kinh tế: Tương đối phát triển dựa vào nghành dầu khí và du lịch.Do có sự thay đổi khí hậu từ Bắc xuống Nam nên cơ cấu cây trồng có sự khác nhau giữa các vùng.
2. Khu vực Trung Phi
a. Khái tự nhiên
- Có 2 phần:
* Phần phía Tây: bồn địa, có 2 MT: Xavan và MT nhiệt đới.
* Phần phía Đông sơn nguyên trên mặt có nhiều đỉnh núi, hồ à khí hậu xích đạo gió mùa.
Hoạt động 3. Luyện tập
- HĐ chung cả lớp
- GV treo bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm
- HS lên bảng chọn đáp án đúng;
Câu 1: Dân cư ở Bắc Phi chủ yếu thuộc chủng tộc:
A. Ơ-rô-pê-ô-ít B.Nê-grô-it
C. Môn- gô-lô-ít D.Ô-xtra-lô-ít
Câu 2: Sông nào lớn nhất ở phía tây Trung Phi?
A. Sông Nin B. Dăm-be-di
C. Sa-ri D. Công-gô
Câu 3: Dân cư Trung Phi tập trung đông ở:
A. Rìa hoang mạc Xa- ha- ra
B. Bồn địa Công-gô
C. Quanh các hồ nhất là hồ Vich-to-ri-a
D. Dãy Át- lát
Câu 1: C
Câu 2: D
Câu 3: C
Hoạt động 4. Vận dụng
- Từ bài học, liên hệ về đặc điểm tự nhiên – ktxh ở VN?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu thêm về tự nhiên – kinh tế XH của khu vực Bắc Phi- Trung Phi.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Học bài theo bảng
- Chuẩn bị bài 33: “ Các khu vực châu Phi” (tiếp theo)
+ Tìm hiểu tự nhiên, KT-XH khu vực Nam Phi
.........................................................................................
Ngày dạy: 7A. /12/2020 7A. /12/2020
TIẾT 31 - BÀI 33
CÁC KHU VỰC CHÂU PHI (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản những đặc điểm nổi bậc về tự nhiên, dân cư, kinh tế khu vực Nam Phi.
2. Phẩm chất
- Sống có tinh thần trách nhiệm: Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.
- Tự chủ: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống...
- Tự tin: Trong học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
b. Năng lực đặc thù
- Biết thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi mình gặp khó khăn trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Lược đồ TN châu Phi, Lược đồ ba khu vực châu Phi.
- Máy chiếu
2. Học sinh: Đọc sgk, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu đặc điểm KT của Khu vực Bắc Phi?
- Kinh tế: Phần lớn là các quốc gia chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai thác lâm sản, khoáng sản và trồng cây công nghiệp xuất khẩu.
3. Bài mới
Hoạt đông 1. Khởi động
- GV tổ chơi trò chơi: ” Tôi đang ở đâu?” HS chỉ 1 vị trí trên lược đồ châu Phi rồi hỏi bạn: Tôi đang ở đâu? HS khác dựa vào hiểu biết của mình rồi xác định vị trí của bạn. GV nhận xét, giới thiệu bài:
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- HS thảo luận nhóm bàn (3p)
? Dân cư Bắc Phi chủ yếu là người nào? Theo đạo nào?
? Nêu đặc điểm KT của Khu vực Bắc Phi?
- GV: Đây là khu vực đông dân nhất Châu Phi, nhất là xung quanh hồ Victorya và 1 số hồ khác à Là nơi thường rơi vào khủng hoảng KT.
3. Khái quát tự nhiên.
? Dựa vào hình 32.1 SGK xác định và đọc tên các nước trong khu vực Nam Phi trên Bản đồ tự nhiên Châu Phi?
- HS: gồm 11 quốc gia sau: An-gô-la, Dăm-bi-a, Ma-la-uy, Dim-ba-buê, Na-mi-bi-a, Bốt-xoa-na, Mô-dăm-bích, Xoa-di-len, Lê-xô-thô, Cộng hòa Nam Phi, Ma-đa-ga-xca
? Dựa vào màu sắc và nội dung SGK nêu đặc điểm địa hình của khu vực Nam Phi?
- HS: TL – GV: KL
? Độ cao trung bình của khu vực Nam phi là bao nhiêu?
- HS: 1000m
? Địa hình có đặc điểm gì nổi bật?
- HS: Trung tâm là bồn địa ca-la-ha-ri.
? Khu vực Nam phi thuộc môi trường nào?
- HS: Thuộc môi trường khí hậu nhiệt đới.
? Tại sao phần lớn Bắc phi và Nam phi cùng nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu của Nam phi lại ẩm, dịu hơn khí hậu Bắc phi?
- HS: Diên tích của Nam phi nhỏ hơn ở Bắc phi, 3 mặt giáp đại dương. phía đông của nam phi chịu ảnh hưởng của dòng biển nóng và gió đông nam thổi từ biển vào nên khí hậu thời tiết quanh năm nóng, ẩm, mưa nhiều.
? Quan sát H 32.1 nêu tên các nước thuộc khu vực Nam Phi?
- HS: Đọc
? Dựa vào nội dung SGK và kiến thức đã học:
- GV: Chia 2 nhóm thảo luận 5 phút.
Nhóm 1: Thành phần chủng tộc của Nam Phi khác với của Bắc Phi và Trung Phi như thế nào?
- HS: Nam Phi thành phần chủng tộc đa dạng Nê-grô-ít, Môn-gô-lô-ít ,Ơ-rô-pê-ô-ít và người lai. Phần lớn theo đạo Thiên chúa.Bắc Phi chủ yếu là chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it; tôn giáo theo Đạo hồi; Trung Phi chủng tộc Nê-grô-it, tôn giáo đa dạng.
Nhóm 2: Trong các nước Nam Phi nước nào phát triển nhất?
- HS: Đại diện nhóm trình bày, nhận xét bổ sung. Cộng hòa Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất.
- GV: Nhận xét chốt ý mở rộng: Chế độ A pac thai: Là chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi do chính quyền thiểu số người da trắng dựng lên để đàn áp đại đa số dân chúng da đen và da màu người bản xứ. Chế độ A pac thai được xoá bỏ khi cuộc đấu tranh chống chế độ này ở Nam Phi thắng lợi với cuộc tổng tuyển cử đa sắc tộc đầu tiên tổ chức vào tháng 4/1994. Luật sư da đen Nen-xơn Man-đê-la người đã từng bị giam cầm suốt 27 năm tù vì chống chế độ phân biệt chủng tộc a-pác- thai đã được bầu làm tổng thống da màu đầu tiên ở Nam Phi.
b. Khái quát kinh tế – Xã hội
- Dân cư: Là khu vực đông dân nhất châu phi chủ yếu là người Ban -Tu thuộc chủng tộc Nê-grô-ít có tín ngưỡng đa dạng.
- Kinh tế: Phần lớn là các quốc gia chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai thác lâm sản, khoáng sản và trồng cây công nghiệp xuất khẩu.
3. Khu vực Nam Phi
a. Khái quát tự nhiên
- Tự nhiên: Địa hình cao ở phía đông nam, trũng ở giữa. Khí hậu nhiệt đới là chủ yếu. Thực vật thay đổi từ Đông sang Tây. Càng vào sâu trong nội địa có xavan và hoang mạc, riêng phần phía Nam có khí hậu Địa Trung Hải.
b. Khái quát kinh tế - xã hội:
- Dân cư: Thành phần chủng tộc đa dạng Nê-grô-ít, Môn-gô-lô-ít ,Ơ-rô-pê-ô-ít và người lai. Phần lớn theo đạo Thiên chúa.
- Kinh tế: Trình độ phát triển rất không đều, cộng hòa Nam phi là nước công nghiệp phát triển nhất châu phi.
Hoạt động3. Luyện tập
- HĐ chung cả lớp;
- GV treo bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm
- HS lên bảng chọn đáp án đúng;
Câu 1: Cho biết núi trẻ duy nhất ở châu phi:
A. Đrê- ken- bec B. An- pơ
C. Át- lát D. Rocki
Câu 2: Dân cư ở Bắc Phi chủ yếu thuộc chủng BT 3 sgk:
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 3/ SGK/ Tr.106:
Thu nhập bình quân đầu người = GDP/ Số dân (USD/người)
HS tính ,kết quả ghi trên bảng
Câu 1: C
Hoạt động 4. Vận dụng
- Viết đoạn văn trình bày những nét khái quát về khu vực Nam Phi?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu thêm về khu vực Nam Phi, đặc biệt là một số nước có nền kinh tế phát triển.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Học bài, làm bài tập
- Chuẩn bị: Ôn tập( ôn lại kt những bài đã học)
- GV kí hợp đồng với hs: chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm thảo luận và tìm hiểu câu hỏi theo sự hướng dẫn.
................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_28_den_31_nam_hoc_2020_2021_tong_t.doc