I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Củng cố những kiến thức cơ bản về sông và hồ, biển và đại dương.
2. Kĩ năng:
Phát triển kĩ năng
- Kĩ năng tư duy, tổng hợp kiến thức.
3.Thái độ:
Giúp HS nâng cao ý thức học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù: năng lực sử dụng công cụ địa lí.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Nội dung ôn tập.
HS: Ôn lại tất cả các bài đã học từ học kì II
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Cá nhân.
2. Kĩ thuật: Chia sẻ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong bài)
3. Bài mới:
HĐ 1: khởi động: GV nêu yêu cầu của tiết ôn tập.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 26: Ôn tập học kì II - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/6/2020
Ngày giảng: 6A6: 16/6
Tiết 26: ÔN TẬP HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Củng cố những kiến thức cơ bản về sông và hồ, biển và đại dương.
2. Kĩ năng:
Phát triển kĩ năng
- Kĩ năng tư duy, tổng hợp kiến thức.
3.Thái độ:
Giúp HS nâng cao ý thức học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù: năng lực sử dụng công cụ địa lí.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Nội dung ôn tập.
HS: Ôn lại tất cả các bài đã học từ học kì II
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Cá nhân.
2. Kĩ thuật: Chia sẻ..
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong bài)
3. Bài mới:
HĐ 1: khởi động: GV nêu yêu cầu của tiết ôn tập.
HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: (Cả lớp - 30 phút)
GV hệ thống nội dung ôn tập qua các câu hỏi.
? Sông là gì?
? Bằng hiểu biết thực tế lấy ví dụ về những lợi ích của sông đem lại?
? Bên cạnh lợi ích đó sông gây ra những khó khăn gì cho con người và thiên nhiên.
? Làm thế nào để hạn chế tác hại do sông gây ra.
? Hồ là gì.
? Dựa vào khái niệm cho biết điểm khác nhau cơ bản giữa sông và hồ?
? Cho biết tác dụng của hồ.
Hoạt động 2: (Cả lớp - 15 phút)
GV hệ thống lại cho học sinh.
I. Sông và hồ
1. Sông.
- Là dòng chảy thường xuyên, tương đối ổn định trên bề mặt lục địa.
- Hệ thống sông gồm: Dòng sông chính cùng với phụ lưu, chi lưu hợp thành.
- Nguồn cung cấp nước cho sông: Mước mưa, nước ngầm, nước băng tuyết tan
* Lợi ích của sông.
Cung cấp nước, phù sa, hải sản, giao thông, du lịch, thủy điện...
* Khó khăn:
- Lũ lụt gây thiệt hại rất lớn về người và của cho người dân, ô nhiễm môi trường.
* Biện pháp:
- Đắp đê ngăn lũ.
- Dự bão lũ lụt chính xác và từ xa.
- Có hệ thống xả lũ nhanh chóng.
- Trồng cây, bảo vệ rừng đầu nguồn.
2- Hồ:
* Hồ: Là những khoảng nước đọng tương đối sâu và rộng trong đất liền.
- Hồ Thủy sơn, hồ thủy điện Lai Châu
- Sông là dòng chảy, có diện tích tương đối ổn định.
- Hồ là khoảng nước đọng, diện tích không ổn định.
* Tác dụng của hồ: Điều hòa dòng chảy, tưới tiêu, giao thông, phát điện, du lich...
II. Hướng dẫn học sinh ôn tập theo nội dung tiết 27.
- HS ôn tập lại nội dung theo tiết 27 và các dạng bài tập về xác định phương hướng, tính tỉ lệ bản đồ, tính lượng mưa, tính nhiệt độ.
HĐ 3: Luyện tập
- GV khái quát lại nội dung bài học
HĐ 4: Vận dụng:
Vân dụng kến thức trong bài để trả lời câu hỏi.
? Việt Nam nằm trong khu vực có lượng mưa trung bình là bao nhiêu.
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo:
- GV đặt vấn đề yêu cầu hs về nhà thực hiện: Quan sát bất cứ bản đồ lược đồ về sự phân bố lượng mưa và nêu nhận xét về lượng mưa phân bố.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
Ôn tập toàn bộ kiến thức theo đề cương và nội dung ôn tập để chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra học kì II.
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_tiet_26_on_tap_hoc_ki_ii_nam_hoc_2019_2.docx