I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ.
- HSKG. Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của
Bắc Mĩ.
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt
trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất
nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối
quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ:
- Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ.
b. Năng lực đặc thù: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin.
5. GDBVMT: Mục 1
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: PT: Lược đồ: Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. Học sinh: - Nội dung kiến thức bài, địa lí các châu.
- Sgk, vở ghi, vở bài tập, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm, xác định bản đồ, phân tích, luyện tập thực hành .
2. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ nhóm, đặt câu hỏi.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Khối 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/01/2020
Tiết 41 - Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ.
- HSKG. Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của
Bắc Mĩ.
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt
trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất
nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối
quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ:
- Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ.
b. Năng lực đặc thù: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin.
5. GDBVMT: Mục 1
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: PT: Lược đồ: Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. Học sinh: - Nội dung kiến thức bài, địa lí các châu.
- Sgk, vở ghi, vở bài tập, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm, xác định bản đồ, phân tích, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ nhóm, đặt câu hỏi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ. Nhận xét,
giới thiệu bài.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới:
HĐ CỦA GV và HS ND CẦN ĐẠT
*HĐ1: Nền nông nghiệp tiên tiến
* PP:Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động
nhóm.
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
* Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử
dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng
bản đồ
- HĐ cá nhân:
HS quan sát bảng số liệu về nôngnghiệp Bắc
Mĩ năm 2001 trang 119 sgk.
- Trao đổi cặp đôi:
? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về tỉ lệ
lao động trong NN ở các nước Bắc Mĩ? Nước
nào có tỉ lệ lao đông cao?
- HS. Tỉ lệ lao động trong NN thấp.
? Nhận xét về sản lượng lương thực có hạt, số
lượng bò và lợn ở các nước Bắc Mĩ?
- HS năng xuất cao; - HĐ chung cả lớp:
? Từ đây em thấy được thành tựu gì NN của
Bắc Mĩ?
? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sản xuất NN
mạnh nhất thế giới?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiều thành tựu
trong nông nghiệp?
* Điều kiện thuận lợi:
- Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn, nguồn
nước dồi dào, nhiều phù sa, khí hậu đa dạng,
cây- con giống phong phú...
- Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật
tiên tiến, sự hỗ trợ của CN.
- Hình thức tổ chức hiện đại
- GV nhận xét, chuẩn xác
? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có những
hạn chế và khó khăn gì?
* Hạn chế:
- Thời tiết biến động thất thường
- Phụ thuộc vào hoạt động thương mại và tài
chính, chịu sự cạnh tranh lớn của Liên minh
châu Âu và Oxtraylia.
- Ô nhiễm môi trường.
* Tích hợp GDBVMT:
1. Nền nông nghiệp tiên tiến:
* Thành tựu:
=> Tỉ lệ lao động trong NN thấp
nhưng khối lượng sản phẩm rất lớn
-> năng suất cao
- Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sản
xuất nông sản hang đầu thế giới.
* Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ:
- Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa
Kì: Trồng lúa mì.
- Phía nam Bắc Mĩ: Ngô, lúa mì,
chăn nuôi lợn, bò sữa..
- Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt
đới (bông, mía, dừa, cafe), cây ăn
quả.
- Vùng núi và cao nguyên phát triển
chăn nuôi
? Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất
nông nghiệp đã ảnh hưởng tới môi trường
như thế nào?
- HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng nề, ảnh
hưởng đến sk của con người)
- HĐ chung cả lớp
- GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ, giới thiệu:
- HĐ nhóm(5p)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
? Trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp
ở Bắc Mĩ?
- HS thảo luận ghi kết quả vào bảng phụ,
trình bày, nhận xét.
- GV chuẩn xác
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Giải thích về sự phân bố đó?
+ Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N
+ Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đây nhận xét về sự phân bố sản xuất NN
của Bắc Mĩ?
? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái quát ntn
về nền NN của Bắc Mĩ?
- GV khái quát lại nội dung bài học
-> SX NN phân hóa từ bắc xuống
nam, từ tây sang đông.
* Kết luận/sgk
Họat động 3. Luyện tập:
* PP: Vấn đáp, luyện tập thực hành
- Cho bảng số liệu sau:
Nước Dân số
(triệu người )
Lương thực có hạt
(triệu tấn)
Bò (triệu con) Lợn (triệu con)
Ca-na-da 31 44,25 12,99 12,6
Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1
- Tính bình quân lương thực có hạt, bình quân đầu bò, lợn trên đầu người của 2 nước
điền vào bảng sau và cho nhận xét
Nước Bình quân lương
thực có hạt/ người
Bình quân lợn/
người
Bình quân bò/ người
Ca-na-da
Hoa Kì
Hoạt động 4. Vận dụng:
- Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt?
Hoạt động 5. Tìm tòi- mở rộng:
- Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ .
- Học bài, làm bài tập vào vở.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU:
- Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)”
+ Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ
+ Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ
+ Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước Bắc Mĩ
...............................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_khoi_7_tiet_41_kinh_te_bac_mi_nam_hoc_2019_20.pdf