Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại,

đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.

- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản

xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các

hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.

3. Thái độ : - Tích cực học tập.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ,

tính toán, .

b) Năng lực đặc thù: Phân tích, sử dụng bản đồ, tranh ảnh

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.

2. HS: Đọc và chuẩn bị bài

III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC

1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực

hành,hoạt động nhóm

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra

- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?

3. Bài mới

Hoạt động 1: Khởi động

? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét,

giới thiệu bài

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 98 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /01/2020 Tiết 41 - Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn. - Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ. 3. Thái độ : - Tích cực học tập. - Có ý thức bảo vệ môi trường. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, tính toán, ... b) Năng lực đặc thù: Phân tích, sử dụng bản đồ, tranh ảnh II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ. 2. HS: Đọc và chuẩn bị bài III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC 1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực hành,hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra - Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động ? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét, giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HĐ của GV và HS Nội dung 1: Nền nông nghiệp tiên tiến - HĐ cá nhân: HS quan sát bảng số liệu về nôngnghiệp Bắc Mĩ năm 2001 trang 119 sgk. - Trao đổi cặp đôi: ? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về tỉ lệ lao động trong NN ở các nước Bắc Mĩ? Nước nào có tỉ lệ lao đông cao ? - Tỉ lệ lao động trong NN thấp. ? Nhận xét về sản lượng lương thực có 1. Nền nông nghiệp tiên tiến * Thành tựu: hạt, số lượng bò và lợn ở các nước Bắc Mĩ? - HS nx. (cao) - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây em thấy đc thành tựu gì NN của Bắc Mĩ? ? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sx NN mạnh nhất TG? - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiềuthành tựu trong nông nghiệp? * Điều kiện thuận lợi: - Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn, nguồn nước dồi dào, nhiều phù sa, khí hậu đa dạng, cây- con giống phong phú... - Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến, sự hỗ trợ của CN. - Hình thức tổ chức hiện đại - GV nhận xét, chuẩn xác ? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có những hạn chế và khó khăn gì? * Hạn chế: - Thời tiết biến động thất thường - Phụ thuộc vào hoạt động thương mại và tài chính, chịu sự cạnh tranh lớn của Liên minh châu Âu và Oxtraylia/ - Ô nhiễm môi trường. * Tích hợp GDBVMT: - Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? - HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng nề, ảnh hưởng đến sk của con người) - HĐ chung cả lớp - GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ, giới thiêu: - HĐ nhóm( 5p) - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: ? Trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ? - HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày , nhận xét - GV chuẩn xác => Tỉ lệ lao động trong NN thấp nhưng khối lượng sp rất lớn -> năng suất cao - Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sx nông sản hang đầu TG. - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Giải thích về sự phân bố đó? + Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N + Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây nx về sự phân bố sx NN của Bắc Mĩ? ? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái quát ntn về nền NN của Bắc Mĩ? - GV khái quát lại nội dung bài học * Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ: - Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa Kì: trồng lúa mì. - Phía nam Bắc Mĩ: ngô, lúa mì, chăn nuôi lợn, bò sữa.. - Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt đới (bông,mía,dừa,cafe), cây ăn quả - Vùng núi và cao nguyên phát triển chăn nuôi -> SX NN phân hóa từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. * Kết luận/sgk Họat động 3: Luyện tập - Cho bảng số liệu sau: Nước Dân số (triệu người ) Lương thực có hạt (triệu tấn) Bò (triệu con) Lợn (triệu con) Ca-na-da 31 44,25 12,99 12,6 Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1 Hoạt động 4: Vận dụng - Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt? 5. Hoạt động: Tìm tòi- mở rộng * Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ . * Học bài, làm bài tập vào vở * Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)” + Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ + Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ + Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước Bắc Mĩ

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_41_kinh_te_bac_mi_nam_hoc_2019_202.pdf