I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
2. Kỹ năng:
- Biết tính giá trị của biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm x ở những bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 38: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /11/2019 (9A3); /11/2019 (9A5)
Tiết 38: ÔN TẬP HỌC KỲ I
(Tính biểu thức chứa căn bậc hai)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
2. Kỹ năng:
- Biết tính giá trị của biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm x ở những bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn tập.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
- GV treo bảng phụ có ND đề bài xét xem các câu sau đúng hay sai? Giải thích. Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.
1) Căn bậc hai của là
2)
(ĐK: a 0)
3)
4)
nếu A.B 0
5) nếu A, B0
6)
7)
8) xác định khi
1. Đúng vì
2. Sai (ĐK: a 0) Sửa là:
3. Đúng vì
4. Sai, sửa là nếu
A 0, B0, Vì A.B 0 có thể xảy ra A<0, B<0 khi đó không có nghĩa
5. Sai, sửa là vì B = 0 thì và không có nghĩa
6. Đúng vì: =
7. Đúng vì:
8. Sai vì: với x = 0 phân thức có mẫu = 0, không xác định.
HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập - Vận dụng
Nội dung
Hoạt động của GV và HS
* Bài tập
1. Dạng 1: Rút gọn tính giá trị của biểu thức
Bài 1: Tính
a)
= 4 . 5 + 14 : 7
= 20 + 2 = 22
b) 36 : -
= 36 : - 13
= 36 : 18 - 13
= 2 – 13 = -11
c) = 3
d)
e) =
Bài 2: Tính
a) ;
b)
c) ; d)
Bài 3: Rút gọn biểu thức
a)
=
= = -
b)
=
=
=
=
2. Dạng 2: Tìm x
Bài 4: Giải phương trình
(x1)
= 8
(TMĐK)
3. Dạng 3: Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa.
Bài 5:
a) có nghĩa 2x + 7 0 x
b) có nghĩa -3x + 4 0 x
Cho HS làm bài 1
- GV y/c 3 HS lên bảng làm bài tập
? Vận dụng kiến thức nào ở mỗi câu
- Y/c HS khác nhận xét
- GV nhận xét - đánh giá
Cho HS làm bài 2
- GV y/c 2 HS lên bảng làm bài tập
- Y/c HS khác nhận xét
- GV nhận xét - đánh giá
- Cho HS làm bài tập 3
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Gọi HS khác nhận xét, sửa chữa
- Cho HS làm bài tập 4
? Em có nhận xét gì về các biểu thức dưới dấu căn
? Nêu cách giải
Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét, sửa chữa
? Nêu điều kiện dể căn thức có nghĩa
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét, sửa chữa
HOẠT ĐỘNG 3: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Xem lại dạng bài tập.
+ Rút gọn tìm x để P TM 1 số ĐK.
+ Tính toán khi biết GT của x.
+ Viết PT đường thẳng TM 1 số ĐK cho trước.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Ôn tập chương II: Hàm số bậc nhất
- Trả lời các câu hỏi ôn tập chương II.
- Học thuộc “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” SGK - 60
- Tiết sau ôn tập tiếp.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_38_on_tap_hoc_ky_i_nam_hoc_2019_20.doc