I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố cho HS
+ Biết vẽ hệ trục toạ độ
+ Khái niệm đồ thị của hàm số
+ Đồ thị của hàm số y = ax ( a 0)
2. Kỹ năng
- Bước đầu rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a 0).
3. Thái độ
- Chính xác, cẩn thận khi vẽ hình
4. Năng lực, phẩm chất:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
GV: Bài soạn
HS: Thước kẻ, bút chì
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phơng pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Đồ thị của hàm số là gì?
? Nêu định nghĩa đồ thị hàm số y = ax ( a 0)?
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019
Tiết 34: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố cho HS
+ Biết vẽ hệ trục toạ độ
+ Khái niệm đồ thị của hàm số
+ Đồ thị của hàm số y = ax ( 0a )
2. Kỹ năng
- Bước đầu rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ).
3. Thái độ
- Chính xác, cẩn thận khi vẽ hình
4. Năng lực, phẩm chất:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
GV: Bài soạn
HS: Thước kẻ, bút chì
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phơng pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Đồ thị của hàm số là gì?
? Nêu định nghĩa đồ thị hàm số y = ax ( 0a )?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
Bài tập 1:
Cho x = 1 thì y = 3 =>A (1; 3) thuộc đồ
thị hàm số
Bài tập 1: Cho hàm số y = f(x) = 3x.
Vẽ đồ thị hàm số trên
- Cho HS làm bài tập trên
- HS đọc và suy nghĩ làm (2’)
- Y/c học sinh thảo luận theo nhóm bàn trong
2’
- Muốn vẽ được đồ thị hàm số y = ax ( 0a )
ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị?
- Gọi 1 HS lên bảng
- HS dưới lớp theo dõi và nx
- GV nx chốt lại
Ay
x
y = 3x
3
1O
Bài tập 2:
Cho x = 1 thì y = -2 => A (1; -2) thuộc
đồ thị hàm số
y = -2x
O
A-2
1
y
x
Bài tập 2: Cho hàm số y = - 2x. Vẽ đồ thị
hàm số trên
- Cho HS làm bài tập trên
- Y/c học sinh nghiên cứu làm bài trong 2’
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ và biểu
diến hàm số y = - 2x
- Gọi HS nx
- GV nx chốt lại
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( 0a )?
? Để vẽ được đồ thị hàm số y = ax ( 0a ) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- GV yêu cầu học sinh đọc và làm Bài 41. (SGK-T72)
GV giới thiệu điểm M(x0, y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) khi
y0 = f(x0)
- GV hướng dẫn học sinh làm câu a, bài 41 (SGK)
- Yêu cầu học sinh làm tương tự xét tiếp điểm B và điểm C có thuộc đồ thị hàm số hay
không ?
Bài 41. (SGK-T72)
Cho hàm số: y = -3x
* )1;
3
1
(−A
Với 1
3
1
.3
3
1
=
−−=−= yx
-> Điểm A thuộc đồ thị hàm số
* )1;
3
1
( −−B không thuộc đồ thị hàm số y = -3x
* C(0; 0)
Với x = 0 y = -3.0 = 0
C thuộc đồ thị hàm số
- GV yêu cầu học sinh đọc và làm tiếp bài tập 42a (SGK)
- Hãy đọc toạ độ điểm A?
- Nêu cách tính hệ số a ?
Bài 42. (SGK-T72)
a) Ta có A(2; 1) thuộc đồ thị hàm số y = ax, nên ta có:
Thay x = 2, y = 1 vào công thức hàm số ta được:
2
1
2.1 == aa
Công thức hàm số: xy
2
1
=
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV yêu cầu hs tự đọc mục “Bài đọc thêm” trang 74, 75, 76 SGK.
? Muốn xác định được hệ số a của hàm số y = ax ta làm như thế nào?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa
- BTVN: làm lại bài 48, 49 (SGK - 76)
- Đọc trước bài: Ôn tập chương II
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_34_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf