I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số.
2. Phẩm chất:
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực mô hình hoá toán học
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn
- Năng lực giao tiếp toán học
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực thu nhận thông tin toán học:
- Chế biến thông tin toán học
- Lưu trữ thông tin toán học:
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phiếu học tập, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh: Làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.
2. Kỹ thuật
Cá nhân, nhóm.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 29: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 30/ 11/ 2020 
Tiết 29: 
 LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 
- HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số. 
2. Phẩm chất: 
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
3. Năng lực 
a. Năng lực chung: 
- Năng lực tư duy và lập luận toán học 
- Năng lực mô hình hoá toán học 
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn 
- Năng lực giao tiếp toán học 
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 b. Năng lực đặc thù: 
- Năng lực thu nhận thông tin toán học: 
- Chế biến thông tin toán học 
- Lưu trữ thông tin toán học: 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Phiếu học tập, máy chiếu vật thể. 
2. Học sinh: Làm bài tập đầy đủ. 
 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
 1. Phương pháp 
HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình. 
 2. Kỹ thuật 
Cá nhân, nhóm. 
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 1. Ổn định 
 2. Kiểm tra bài cũ 
- HS1: Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức ? AD tính: 
3 1
7 7
x x −
+ 
- HS2: Tính: 
2 1
3 3
x x
x x
+
+
− +
 3. Bài mới 
- HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. 
- HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP. 
Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng 
GV cho HS thảo luận theo 
bàn làm vào PHT GV chiếu 
kết quả lên bảng, cho NX 
và sửa sai 
Bài 21 ( SGK/46) 
a) 
3 5 4 5 3 5 4 5 7
7 7 7 7
x x x x x
x
− + − + +
+ = = = 
2 2 2
2 3 1 2 2 3 1 2
)
2 2 2
x x x x
b
x y x y x y
+ − + + −
+ =
2 2
4 2
2x y x y
= = 
GV hướng dẫn qua sau đó 
cho HS lên bảng giải, giúp 
đỡ HS dưới lớp, cho NX và 
sửa sai 
Bài 25 ( SGK/47) 
1 2 3 1 2 3
2 6 ( 3) 2( 3) ( 3)
x x x x
x x x x x x
+ + + +
+ = +
+ + + +
( ) ( ) ( ) ( )
( )( )
2 2
1 2 2 3 1 2 2 3
2 ( 3) 2 ( 3) 2 ( 3)
4 6 5 6
2 ( 3) 2 ( 3)
2 3 2
2 ( 3) 2
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x
x x x x
x x x
x x x
+ + + + +
= + =
+ + +
+ + + + +
= =
+ +
+ + +
= =
+
c) 
2 2
3 5 25 3 5 25
5 25 5 5 5 25
x x x x
x x x x x x
+ − + −
+ = +
− − − −
( ) ( )
( ) ( )
( )
2
22
5 3 5 253 5 25
( 5) 5( 5) 5 ( 5) 5 ( 5)
5 3 5 25 15 25 25
5 ( 5) 5 ( 5)
510 25 5
5 ( 5) 5 ( 5) 5
x x xx x
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x
xx x x
x x x x x
+ −+ −
= + = +
− − − −
+ + − + + −
= =
− −
−− + −
= = =
− −
- HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
GV hướng dẫn qua sau đó gọi 2 HS lên bảng giải. Cho HS thảo luận làm dưới 
lớp. Cho HS nhận xét. GV chốt lại kiến thức 
Bài 22 ( SGK/46) 
a) 
2 2 2 22 1 2 2 1 2
1 1 1 1 1 1
x x x x x x x x
x x x x x x
− + − − + −
+ + = − +
− − − − − −
( )
22 2 2 12 1 2 2 1
1
1 1 1
xx x x x x x
x
x x x
−− − − + − − +
= = = = −
− − −
b) 
2 2 2 24 2 2 5 4 4 2 2 5 4
3 3 3 3 3 3
x x x x x x x x
x x x x x x
− − − − − −
+ + = + +
− − − − − −
( )
22 2 2 34 2 2 5 4 6 9
3
3 3 3
xx x x x x x
x
x x x
−− + − + − − +
= = = = −
− − −
- HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO 
GV giới thiệu phần: “ Có thể em chưa biết” 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU 
- Làm các bài tập 17; 18; 19 (SBT - 28). 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_29_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf giao_an_dai_so_lop_8_tiet_29_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf