Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng

- HS hiểu và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.

2. Phẩm chất:

- HS chăm học,chăm làm, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ hòa đồng.

3. Năng lực:

a) Năng lực chung: HS được rèn năng năng lực giao tiếp,năng lực giải quyết vấn đề.

b) Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán,năng lực vận dụng lí thuyết

vào giải toán.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Bảng phụ.

HS : SGK, đồ dùng học tập

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm, PP phát hiện và

giải quyết vấn đề

2.Kĩ thuật dạy học:Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm.

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu quy tắc cộng nhiều phân số đã học ở lớp 6?

3. Bài mới: Đặt vấn đề :

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:24/11/2020 Tiết 28 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng - HS hiểu và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số. 2. Phẩm chất: - HS chăm học,chăm làm, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ hòa đồng. 3. Năng lực: a) Năng lực chung: HS được rèn năng năng lực giao tiếp,năng lực giải quyết vấn đề. b) Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán,năng lực vận dụng lí thuyết vào giải toán... II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ. HS : SGK, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm, PP phát hiện và giải quyết vấn đề 2.Kĩ thuật dạy học:Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu quy tắc cộng nhiều phân số đã học ở lớp 6? 3. Bài mới: Đặt vấn đề : HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV: Ta đã biết phân thức là gì và các tính chất cơ bản của phân thức đại số, bắt đầu từ bài này ta sẽ học các quy tắc tính trên các phân thức đại số, đầu tiên là quy tắc cộng phân số HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu quy tắc về cộng phân thức đại số cùng mẫu - HS thảo luận đưa ra câu trả lời - HS rút ra quy tắc - Hoạt động cá nhân làm ?1 trong 3 phút. Sau khi học sinh làm xong thì 1 HS lên chiếu kết qủa lên và trình bày. - HS khác nhận xét bổ xung. - Gv theo dõi hỗ trợ. 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức A B A B M M M + + = VD: 2 2 24 4 4 4 ( 2) 2 3 6 3 6 3 6 3( 2) 3 x x x x x x x x x x + + + + + + = = = + + + + ?1. 2 2 2 2 3 1 2 2 3 1 2 2 5 3 7 7 7 7 x x x x x x y x y x y x y + + + + + + + = = 2 . Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ?2. sgk - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu quy tắc về cộng phân thức đại số khác mẫu. - HS thảo luận đưa ra câu trả lời - HS rút ra quy tắc. Quy tắc Sgk/tr 45 Chú ý Sgk/45 Giao hoán : A C C A B D D B + = + Kết hợp : A C E A C E B D F B D F     + + = + +        HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Hoạt động nhóm làm ?3 trong 5 phút. Sau khi học sinh làm xong thì 1 nhóm HS lên chiếu kết qủa lên và trình bày. - HS khác nhận xét bổ xung. - Gv theo dõi hỗ trợ. - Hoạt động nhóm làm ?3 trong 5 phút. Sau khi học sinh làm xong thì 1 nhóm HS lên chiếu kết qủa lên và trình bày. - HS khác nhận xét bổ xung. - Gv theo dõi hỗ trợ. 3. Thực hiện phép tính − − + = + − − − −2 y 12 6 y 12 6 6y 36 y 6y 6(y 6) y(y 6) = 2y(y 12) 6.6 y 12y 36 6y(y 6) 6y(y 6) 6y(y 6) − − + + = − − − = 2(y 6) y 6 6y(y 6) 6y − − = − ?4. 2 2 2 1 2 4 4 2 4 4 x x x x x x x x + − + + + + + + + 2 2 2 2 1 2 1 4 4 2 ( 2) 2 1 1 1 1 2 1 2 2 2 2 x x x x x x x x x x x x x x x x x + − + + + = + = + + + + + + + + + + = + = = = + + + + HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Hoạt động nhóm Đôi làm 15 c trong 5 phút. Sau khi học sinh làm xong thì 1 nhóm HS lên chiếu kết qủa lên và trình bày. - HS khác nhận xét bổ xung. - Gv theo dõi hỗ trợ. Bài 15 ý c 2 2 2 2 2 3 5 25 3 5 25 ) 5 25 5 ( 5) 5(5 ) 3 5 25 (3 5)5 ( 25) ( 5) 5( 5) 5 .( 5) 5 ( 5) 15 25 25 10 25 ( 5) 5 ( 5) 5 ( 5) 5 ( 5) ( 5) 5 5 ( 5) 5 x x x x c x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x + − + − + = + − − − − + − + − = + = + − − − − + + − − + − = = = − − − − − = = − HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ XUNG. - GV hướng dẫn cho HS nắm được các công hai phân thức của nhiều mẫu V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU - Khi cộng hai phân thức cùng mẫu thì ta thực hiện như thế nào? - Khi cộng hai phân thức khác mẫu thì ta thực hiện như thế nào? - Khi nào ta nên áp dụng quy tắc đổi dấu?. - Khi thực hiện xong ta nên chú ý điều gì? - Bài 21,23,24 SGK - Đọc phần có thể em chưa biết

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_28_phep_cong_cac_phan_thuc_dai_so.pdf