Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Ôn tập giữa kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố cho HS các kiến thức về: Phân thức đại số; Hai phân thức bằng

nhau; Tính chất cơ bản của phân thức, rút gọn phân thức.

2. Phẩm chất

- HS có thái độ hăng hái, tích cực xây dưng bài.

- HS có tính cách cẩn thận, chính xác trong tính toán.

- HS có tính tự lực, chăm chỉ vượt khó.

3. Năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học. Năng lực giao tiếp và hợp tác

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học. Năng lực giải quyết vấn đề toán học. Năng lực giao tiếp toán học.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Phấn màu, thước thẳng

- HS: Làm nội dung câu hỏi phần ôn tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Ôn tập giữa kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2020 Ngày giảng: 13/11/2020(8B; 8D) Tiết 24: ÔN TẬP GIỮA KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố cho HS các kiến thức về: Phân thức đại số; Hai phân thức bằng nhau; Tính chất cơ bản của phân thức, rút gọn phân thức. 2. Phẩm chất - HS có thái độ hăng hái, tích cực xây dưng bài. - HS có tính cách cẩn thận, chính xác trong tính toán. - HS có tính tự lực, chăm chỉ vượt khó. 3. Năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học. Năng lực giao tiếp và hợp tác Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học. Năng lực giải quyết vấn đề toán học. Năng lực giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ - GV: Phấn màu, thước thẳng - HS: Làm nội dung câu hỏi phần ôn tập. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia và thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, hỏi - đáp IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp với HĐ: Khởi động 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động - HS: Viết 7 HĐT đáng nhớ - GV cho HS thi giữa các tổ . Mỗi tổ 7 HS tham gia thi tiếp sức * Hoạt động 2: Ôn tâp HĐ của GV và HS Ghi bảng - GV đưa câu hỏi 2 tr61 SGK yêu cầu HS trả lời câu hỏi. - GV đưa ra sơ đồ : - Gv chỉ cho HS thấy rõ mối quan hệ giữa tập R, tập đa thức và tập phân thức đại số. - GV y/c HS trả lời câu hỏi 2, câu hỏi 3, câu hỏi 4 ? Khi nào hai phân thức bằng nhau ? Nêu tính chất cơ bản của phân thức đại số ? Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào I. Ôn lý thuyết 1) Phân thức đại số 2) Hai phân thức bằng nhau : nếu A.D = B.C 3) Tính chất cơ bản của phân thức đại số (SGK tr 37) 4) Rút gọn phân thức.(SGK) - GV y/c HS làm bài 57. ? Hai phân thức sau có bằng nhau không. a) và - GV y/c HS nêu các cách làm. ? Nêu cách làm khác ? Hãy rút gọn phân thức . - Gọi HS đứng tại chỗ trình bày theo gợi ý của GV - GV y/c HS làm bài 57 ? Hãy rút gọn phân thức ? Phan tíc 8x – 4 về dạng nhân tử. ? Viết 8x3 – 1 dưới dạng triển khai cả HĐT ? Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. - GV cho HS làm bài 9(SGK-T26) - GV gợi ý - GV gọi 2 HS lên bảng trình bày - GV kiểm tra HS dưới lớp làm bài - GV gọi HS nhận xét - GV chốt lại II. Bài tập Bài 57 (SGK- T61) Cách 1: Dùng định nghĩa hai phân thức bằng nhau. 3(x2 - 4x +4) = 3x2 - 12x + 12 (x – 2).(3x - 6) = 3x2 - 12x + 12 Þ3(x2 - 4x + 4) = (x - 3).(3x - 6) Þ = Cách 2 : Rút gọn phân thức : Vậy Bài 58(SGK- T61) Bài 9(SGK -T 26) a) * Hoạt động 3: Tìm tòi và mở rộng. - Nhắc lại định nghĩa hai PT bằng nhau, tính chất cơ bản của PT, rút gọn phân thức V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - HS ôn tập lại các khái niệm, quy tắc các phép toán trên tập hợp các phân thức đại số. - Bài tập về nhà số 58(a,b), 59(b), 60 (SGK- T62). - Ôn tập tiết sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_24_on_tap_giua_ki_i_nam_hoc_2020_2.doc