I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về
nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của
bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề
toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay, câu hỏi
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng
đẳng thức đáng nhớ
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, vấn
đáp
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao
nhiệm vụ
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 14: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 06/10/2020 Lớp 8A2
TIẾT 14: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về
nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của
bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề
toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay, câu hỏi
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng
đẳng thức đáng nhớ
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, vấn
đáp
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao
nhiệm vụ
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu học sinh lên bốc thăm câu hỏi
Câu 1: Có mấy cách phân tích đa thức thành nhân tử em đã học
Câu 2: Em hãy nêu 7 hằng đẳng thức em đã được học
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Để củng cố cho bài học ngày hôm trước chúng ta cùng nhau đi vào tiết luyện tập
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân thử
GV sử dụng phương pháp vấn đáp,
đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động
Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành
nhân tử
a) 4 3 2 2 22 2 1x x x x x x
nhóm
GV yêu cầu học sinh làm bài tập sau
HS làm việc cá nhân ý a
HS trình bày trên bảng
HS đàm thoại vấn đáp
GV nhận xét và chốt
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận
nhóm đôi ý b
HS trình bày
HS nhận xét rút kinh nghiệm
HS thảo luận nhóm lớn ý c
HS trình bày bài của mình
HS nhận xét
GV: Nhận xét và chốt
22 1x x
b) 3 24 ( 4) 2 2x x x x x x x
c) 2 22 2 2x y x xy y
2 2
2
2 2 2
2
2
x y x xy y
x y x y
x y x y
Hoạt động 2: Tìm x
GV sử dụng phương pháp hoạt động
cá nhân, phương pháp đàm thoại
GV yêu cầu học sinh làm bài sau
? Nêu cách làm dạng bài trên
GV HS làm việc cá nhân trình bày
HS trình bày bài của mình
HS nhận xét và phác vấn
GV nhận xét
GV chốt
Bài 2: Tìm x
a) 3 0x x 2 1 0x x
1 1 0x x x
0x hoặc x – 1 = 0 hoặc x + 1 = 0
x = 0 hoặc x = 1 hoặc x = - 1
b) 3 4 12 0x x x
3 4 12 0x x x
3 4 3 0x x x
4 3 0x x
x + 4 = 0 hoặc x – 3 = 0
x = - 4 hoặc x = 3
Hoạt động 3: Tính giá trị của biểu thức
GV sử dụng phương pháp hoạt động
cá nhân theo dãy
GV yêu cầu học sinh làm bài sau
? Để tính giá trị của biểu thức em
làm thế nào
GV trước khi tính ta đi thu gọn sau
đó thay giá trị vào để tính
GV chia lớp thành 2 dãy mỗi dãy
thực hiện 1 ý
HS trình bày
? Nhận xét
GV chốt
Bài 3: Tính giá trị của biểu thức
a) 2 6 9x x tại x = 97
Ta có
22 6 9 3x x x
Thay x = 97 vào
2
3x ta được
2 297 3 100 10000
b) 2 22 1y y x tại x= 6, y = 93
Ta có 2 22 1 1 1y y x y x y x
Thay x= 6, y = 93 vào biểu thức
1 1y x y x ta được
93 1 6 93 1 6 100.86 8600
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
Nhắc lại các dạng bài tập và cách giải các dạng bài tập em đã làm trong tiết
luyện tập
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Dành thời gian cho học sinh làm bài tập
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
Hãy phân tích đa thức sau thành nhân tử 2 6x x
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài và xem lại bài đã chữa.
- BTVN: Bài 54c, bài 55a, 56a/SGK/25
Bài 55a: đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức
Bài 56a: Biến đổi đưa về hằng đẳng thức
2
A B
Thay x để thực hiện tính
- Ôn lại quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số, đọc trước bài 10/SGK/25
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_14_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf