Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 53: Đa thức một biến - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các

hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng.

3. Thái độ :

- Yêu thích môn học, linh hoạt trong giải toán.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,

năng lực giải quyết vấn đề.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật

II. CHUẨN BỊ

GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước kẻ, đọc trước bài

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, nhóm bàn.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra.

3. Bài mới

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 53: Đa thức một biến - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 03/6/2020 (7A1) Tiết 53. ĐA THỨC MỘT BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách 2. Kỹ năng: - Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng. 3. Thái độ : - Yêu thích môn học, linh hoạt trong giải toán. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật II. CHUẨN BỊ GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước kẻ, đọc trước bài III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, nhóm bàn. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Cho đa thức 2 4 3 6 2( ) 2 4 5 3 4 1Q x x x x x x x= + + − + − − - Sắp xếp các hạng tử của Q(x) theo lũy thừa giảm dần của biến - Chỉ ra các hệ số khác 0 của Q(x) - Tìm bậc của Q(x) HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS - Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân. - Kĩ thuật : động não, đặt câu hỏi. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tính toán, giao tiếp. 1. Cộng 2 đa thức một biến VD: Tính tổng 2 đa thức sau: 5 4 3 2 4 3 ( ) 2 5 1 ( ) 5 2 P x x x x x x Q x x x x = + − + − − = − + + + Giải: Cách 1: Làm theo hàng ngang 5 4 3 2( ) ( ) (2 5P x Q x x x x x+ = + − + 4 31) ( 5 2)x x x x− − + − + + + GV: Cho hai đa thức sau: 5 4 3 2 4 3 ( ) 2 5 1 ( ) 5 2 P x x x x x x Q x x x x = + − + − − = − + + + - Hãy tính tổng ( ) ( ) ?P x Q x+ = 5 4 3 2 42 5 1x x x x x x= + − + − − − + 3 5 2x x+ + + 5 4 22 4 4 1x x x x= + + + + Cách 2: Làm theo cột dọc: 5 4 3 2( ) 2 5 1P x x x x x x= + − + − − ( )Q x = 4 3x x− + 5 2x+ + 5 42 4P Q x x+ = + 2 4 1x x+ + + 2. Phép trừ 2 đa thức 1 biến: 5 4 3 2( ) ( ) (2 5P x Q x x x x x− = + − + − 4 31) ( 5 2)x x x x− − − − + + + 5 4 3 2 4 32 5 1x x x x x x x= + − + − − + − 5 2x− − 5 4 3 22 6 2 6 3x x x x x= + − + − − Cách 2: Trừ theo cột dọc: 5 4 3 2( ) 2 5 1P x x x x x x= + − + − − ( )Q x = 4 3x x− + 5 2x+ + 5 4 3 22 6 2 6 3P Q x x x x x− = + − + − − *Chú ý: SGK ?1: Cho hai đa thức: 4 3 2 4 2 4 3 2 ( ) 5 2 0,5 ( ) 3 5 2,5 ( ) ( ) 4 5 6 3 M x x x x N x x x x M x N x x x x x = + − + − = − − − + = + − − − 4 3 22 5 4 2 2M N x x x x− = − + + + + Hoặc: 4 3 2( ) 5 0,5M x x x x x= + − + − 4( ) 3N x x= 25 2,5x x− − − 4 3 24 5 6M N x x x+ = + − 3− 4 3 22 5 4 2 2M N x x x x− = − + + + + GV hướng dẫn HS cộng theo cột dọc (Lưu ý HS: các hạng tử đồng dạng xếp theo cùng một cột) GV: Tính ( ) ( ) ?P x Q x− = (P(x) và Q(x) là 2 đa thức ở mục 1) - GV hướng dẫn học sinh trừ theo cột dọc - Vậy để cộng hay trừ hai đa thức một biến ta có thể làm theo những cách nào? GV kết luận. - GV yêu cầu học sinh làm ?1 (SGK) -Hãy tính ( ) ( ) ?M x N x+ = ( ) ( ) ?M x N x− = - GV gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Vậy để cộng hay trừ hai đa thức một biến ta có thể làm theo những cách nào? Bài 44 Tính tổng 2 đa thức 13 4 2( ) 5 8 3 22 3 4( ) 5 2 3 P x x x x Q x x x x x =− − + + = − − + − 4 3 2( ) ( ) 9 7 2 5 1P x Q x x x x x+ = − + − − HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Xem các bài tập đã chữa chữa V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nắm vững các cách cộng hai đa thức 1 biến. - BTVN: 45,50(SGK- T45,46) - Chuẩn bị cho tiết sau: Nghiệm của đa thức một biến + Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_53_da_thuc_mot_bien_nam_hoc_2019_2.pdf