Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức, nắm được các tính chất của phép nhân phân thức đại số.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập

- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập

- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài

- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè

3. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ.

- GV: thước thẳng, phấn màu.

- HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và phép nhân các phân số, máy tính bỏ túi.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/12/2020 Ngày giảng: 4/12(8B) - /12(8D) Tiết 32: PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ. I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức, nắm được các tính chất của phép nhân phân thức đại số. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập - Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập - Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài - Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè 3. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ. - GV: thước thẳng, phấn màu. - HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và phép nhân các phân số, máy tính bỏ túi. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành... 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động. ? Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào. ? Áp dụng rút gọn phân thức sau: . ? Hãy nêu quy tắc nhân hai phân thức, viết công thức tổng quát. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. HĐ của GV và HS Ghi bảng ? Nêu quy tắc nhân hai phân số. - GV: Quy tắc nhân hai phân thức cũng tương tự như nhân hai phân số. - GV y/c HS đọc quy tắc SGK - GV chốt lại quy tắc - GV cho HS làm ?1 SGK - Tương tự như phép nhân hai phân số do đó - Nếu phân tích thì x2 – 25 = ? - GV: Tiếp tục rút gọn phân thức vừa tìm được thì ta được phân thức là tích của hai phân thức ban đầu. ? Qua bài toán trên để nhân một phân thức với một phân thức ta làm như thế nào. - GV chốt lại QT - Gọi HS đọc lại QT(SGK) - GV cho HS làm VD : ? Thực hiện phép nhân phân thức (x2 - 25). ? Đa thức (x2 - 25) có thể viết dưới dạng PT không. ? Hãy phân tích và viết dưới dạng phân tử. - GV gọi HS đứng tại chỗ trình bày. - GV chốt lại - GV cho HS về nhà nghiên cứu VD2 (SGK - T52) 1. Phép nhân các phân thức đại số Quy tắc: (SGK) ?1 Thực hiện phép nhân. Ví dụ : Thực hiện phép nhân phân thức - Cho HS làm ?2 ? Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu gì. ? Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu gì. - GV chốt lại - GV y/c HS làm tiếp ?3 - GV: Trước tiên ta áp dụng quy tắc đổi dấu và áp dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để rút gọn tích của hai phân thức vừa tìm được. ? Vậy ta cần áp dụng phương pháp nào để phân tích. ? Nếu áp dụng quy tắc đổi dấu thì 1 - x = - ( ? )  - GV: Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý. ?2 Thực hiện phép tính. ? Phép nhân các phân thức có những tính chất gì. - GV nêu nội dung các tính chất của phân thức lên bảng. - GV hướng dẫn HS làm ?4 ? Để tính nhanh được phép nhân các phân thức này ta áp dụng các tính chất nào để thực hiện. - GV: Ta đưa thừa số thứ nhất với thứ ba vào một nhóm rồi vận dụng quy tắc. * Chú ý : (SGK) ?4 * Hoạt động 3: Luyện tâp và vận dụng ? Phát biểu quy tắc nhân các phân thức. - GV cho HS làm bài tập 38a, b (SGK- T52). Bài 2: Rút gọn biểu thức: - GVlưu ý hs: - GVnhận xét bài làm của hs * Hoạt động 4: Mở rộng, tìm tòi Bài 1: (bảng phụ ) Rút gọn biểu thức sau theo 2 cách (Sử dụng và không sử dụng tính chất phân phối của phép nhân đ/v phép cộng): - GVyêu cầu hs sử dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để làm - Cách 2 hs về nhà làm V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm chắc quy tắc nhân các phân thức. - Vận dụng quy tắc nhân các phân thức giải bài tập 39, 40 (SGK- T52, 53). - Xem trước bài 8: “Phép chia các phân thức đại số” (đọc kĩ quy tắc trong bài).

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_8_tiet_32_phep_nhan_cac_phan_thuc_dai_so.doc
Giáo án liên quan