I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố điều kiện để hai đường thẳng y=ax+b và y=ax+b (a;a khác 0)cắt nhau ,trùng nhau , song song với nhau
-Rèn kỹ năng xác định các hệ số a;b trong các bài toán cụ thể ,Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất .Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là 2 đường thẳng song song ,cắt nhau ,trùng nhau
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ kẻ ô vuông , thước thẳng ,phấn màu
HS: Thước thẳng ,com pa
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26: LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố điều kiện để hai đường thẳng y=ax+b và y=a’x+b’ (a;a’ khác 0)cắt nhau ,trùng nhau , song song với nhau
-Rèn kỹ năng xác định các hệ số a;b trong các bài toán cụ thể ,Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất .Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là 2 đường thẳng song song ,cắt nhau ,trùng nhau
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ kẻ ô vuông , thước thẳng ,phấn màu
HS: Thước thẳng ,com pa
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
*Cho hai đường thẳng (d):y=ax+b với a0 và (d’):y=a’x+b’ với a’0 .nêu điều kiện về các hệ số để :
(d)//(d’) ; (d) trùng (d’) ; (d) cắt (d’)?
- chữa bài tập 22 a sgk/55
* Chữa bài tập 21 SGK/54
-GV nhận xét cho điểm
Hai HS lên bảng kiểm tra :
HS1: trả lời lý thuyết sgk/53
-Bài 22a) đồ thị y=ax+3 song song với đt y=-2x khi và chỉ khi a=-2 vì đã có 30
HS2: các hàm số đã cho là hàm số bậc nhất nên m0 và m-1/2
Kết hợp với điều kiện 2 đt // :m=2m+1=>m=-1
b)Hai đt cắt nhau khi :m0;m-1/2;m-1
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 23 sgk/55
Cho hàm y=2x+b .Xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau :
a)Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ là -3
b)Đồ thị đã cho đi qua điểm A(1;5)
? Đồ thị đi qua điểm A(1;5) em hiểu điều đó ntn?
Bài 24 sgk /55
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
Gọi 3 HS lên bảng làm bài ,mỗi HS làm một câu
GV đặt tên hai đt là (d) và (d’)
-Yêu cầu hs cả lớp làm vào vở
GV nhận xét có thể cho điểm
Bài 25 sgk
GV đưa đề bài lên bảng phụ
? Chưa vẽ đồ thị ,em có nhận xét gì về hai đường thẳng này
-GV yêu cầu HS lần lượt lên bảng vẽ hai đồ thị trên cùng một mp Oxy
-HS cả lớp vẽ đồ thị
_GV yêu cầu HS nêu cách xác định giao điểm của mỗi đồ thị vơi 2 trục toạ độ
_GV gọi hs lên vẽ đt MN và tìm toạ độ ?
-HS trả lời miệng câu a
Đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ -3 => tung độ gốc b= -3
b)HS lên bảng tìm b =>x=1; y=5 thay vào pt:y=2x+b ta có
5=2.1+b=>b=3
-Ba HS lên bảng đồng thời ,mỗi HS làm một câu
HS ở lớp nhận xét ,bổ sung ,sữa bài
-HS 2 đt này cắt nhau tại một điểm trên trục tung vì a khác a’; b=b’
-HS vẽ đồ thị
-Một hs lên bảng vẽ đt //)x cắt trục tung tại 1 xác định toạ độ điểm M?;N?
Bài 23 sgk/55
a) Đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ -3 => tung độ gốc b= -3
b)Đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;5)nghĩa là khi x=1 thì y=5 thay vào pt:y=2x+b ta có :5=2.1+b=>b=3
Bài 24:sgk/55
a) (d) :y=2x+3k
(d’):y=(2m+1)x+2k-3
ĐK:2m+10=>m-1/2
(d) cắt (d’) ĩ2m+12ĩm1/2
Vậy kết hợp đk ,(d) cắt (d’) ĩm
Bài 25 sgk/55
a) vẽ đồ thị của các hàm số trên cùng mp toạ độ * y=2/3 x+2 y
ĐCTT (0;2)
ĐCTH(-3;0) 2
* y=-3/2 x+2 M N
ĐCTT(0;2) -3 -3/2 O 2/3 4/3 x
ĐCTH(4/3;0)
b)Điểm M và N đều có tung độ y=1
* Thay y=1 vào pt(1) ta có 2/3 x+2 =1=>x=-3/2 => toạ độ diểm M( -3/2;1)
* Thay y=1 vào pt (2) ta có -3/2 x+2=1=> x=2/3 =>Toạ độ diểm N( 2/3;1)
Hoạt động 3: Dặn dò
-Nắm vũng điều kiện để đồ thị hàm số bậc nhất là đt đi qua gốc toạ độ ,điều kiện để đồ thị hai hàm số bậc nhất là hai đt song song ,cắt nhau ,trùng nhau
-Luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm bậc nhất
-Oân khái niệm tgx và cách tính góc x khi biết tgx bằng máy tính bỏ túi
- BVN: 26 sgk/55+ 20;21;22 SBT/60
File đính kèm:
- TIET 26.doc