Giáo án Đại số 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I-MỤC TIÊU :

-Học sinh biết chọn ẩn ,đặt điều kiện cho ẩn

-Học sinh biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập pt bài toán

-HS biết trình bày bài giải của nột bài toàn bậc hai

II-CHUẨN BỊ :

-GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy tính bỏ túi

HS :ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập pt

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1)On định : Kiểm tra sĩ số HS

2)Các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 : GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I-MỤC TIÊU : -Học sinh biết chọn ẩn ,đặt điều kiện cho ẩn -Học sinh biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập pt bài toán -HS biết trình bày bài giải của nột bài toàn bậc hai II-CHUẨN BỊ : -GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy tính bỏ túi HS :ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập pt III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định : Kiểm tra sĩ số HS 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Ví dụ Hoạt động của HS Ghi bảng -GV để giải bài toán bằng cách lập pt ta làm những bước nào ? -GV đưa VD lên bảng phụ ? Em hãy cho biết bài toán này thuộc dạng nào ? -Ta cần phân tích những đại lượng nào ? -GV vạch sơ đồ phân tích lên bảng -GV hướng dẫn HS thực hiện Số áo /1ng Số ngày Số áo may Kế hoạch Thực hiện x x+6 3000/x 2650/x+6 3000 2650 -GV yêu cầu Nhìn sơ đồ phân tích và trình bày lời giải -HS nêu 3 bước giải bài toán bằng cách lập pt : Bước 1:lập pt (…..) Bước 2:Giải pt Bước 3: Đối chiếu đk ,trả lời -một HS đọc to bài toán -Bài toán thuộc dạng toán năng suất -Cần phân tích : số áo may trong 1 ngày ,thời gian may ,số áo . -HS tham gia phân tích bài toán theo dẫn dắt của GV -HS trình bày bài toán Ví dụ :SGK/57 Giải : Gọi số áo phải may trong một ngày là x (x N,x>0) Theo kế hoạch thời gian may 3000 áo là : 3000:x Khi thực hiện một ngày may x+6 áo và may được 2650 áo nên thời gian may là 2650: (x+6) Do may xong 2650 áo trước thời hạn là 5 nagỳ nên có pt: x2 -64 x -3600 =0 Vậy theo kế hoạch mỗi ngày xưởng phải may 100 áo Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng GV yêu cầu HS hoạt động nhóm ?1 -GV kiểm tra các nhóm làm việc -Gv nhận xét và bổ sung -bài 41 SGK : Gv đưa đề bài lên bảng phụ -Gọi HS hãy chọn ẩn số và lập pt của bài toán -Gv yêu cầu HS giải phương trình ,một HS lên bảng trình bày -GV hỏi : Cả hai nghiệm này có nhận được không ? -Trả lời bài toán -Bài 42 SGK GV đưa đề bài lên bảng -Gv hướng dẫn HS phân tích đề bài -Chọn ẩn số -Bác Thời vay 2000 000 vậy sau 1 năm cả vốn lẫn lãi là ? -Số tiến này coi là gốc để tính lãi năm sau .Vậy sau năm thức 2 cả vốn lẫn lãi là ? -Lập pt của bài toán -Giải pt -Trả lời HS hoạt động theo nhóm -Dại diện một nhóm lên bảng trình bày -Các nhóm theo dõi và bổ sung nếu có -Một HS đọc to đề bài - Gọi số nhỏ là x thì số lớn là (x+5) -HS giải pt và một HS lên trình bày -Cả hai nghiệm này nhận được vì x là một số có thể âm ,có thể dương -Một HS đọc to đề bài -HS phân tích bài toán -HS trả lời theo câu hỏi gợi ý của Gv HS giải pt -HS trả lời 2)Luyện tập : ?1 tóm tắt : H C N có :dài hơn rộng 4m . dtích:320 m2 Tính : chiều dài ,chiều rộng Giải : Gọi chiều dài là x ( m;x>4) Thì chiều rộng là x-4 (m) Vì diện tích là 320 ta cópt: x(x-4)=320 Vậy chiều dài là 20 m Chiều rộng 20-4=16 (m) Bài 41 SGK/ 58 Gọi số nhỏ là x thì số lớn là (x+5) .Tích hai số bằng 150 Vậy ta có pt : x(x+5)=150 ĩx2 +5x -150 =0 =>x1=10 ; x2 =-15 Vậy nếu số nhỏ là 10 => số lớn là 15 ; số nhỏ là -15 thì số lớn là -10 Bài 42 SGK/58: Gọi lãi suất cho vay một năm là x% ( đk:x>0) Sau một năm cã vốn lẫn lãi là 2 000 000 +2 000 000.x% = 20 000(100+x) Sau năm thứ hai cả vốn lẫn lãi là 20 000(100+x)+20 000(100+x).x% =20 000(100+x)+200.x(100+x) =200(100+x)(100+x)=200(100+x)2  Theo bài toán sau 2 năm Bác Thời phải trả 2 420 000đ ta có pt: 200(100+x)2 =2 420 000 (100+x)2 =12100 /100+x/ =110 * 100+x=110=> x=10 * 100+x= -110 => x2 =-210(loại) Vậy lãi suất cho vay hàng năm là 10% Dặn dò : -BVN: 45;46;47;48 SGK +51;56 SBT -Với những bài toán có 3 đại lượng trong đó một đại lượng bằng tích hai đại lượng kia ( chuyển động ,năng suất ,dài rộng ,diện tích …) nên phân tích các đại lượng bằng bảng thì dễ lập pt hơn )

File đính kèm:

  • docTIET 62.doc