I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua tiết học này HS cần đạt
* Kiến thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình.
* Kỹ năng: Biết giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. Biết cách giải một số bất phương trình đưa về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn nhờ hai phép biến đổi tương đương cơ bản.
* Thái độ: Làm việc theo đúng qui tắc.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, bài giảng, giáo án, thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước, thước thẳng, bảng nhóm
4 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Lê Thanh Tùng - Tiết 64, bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Tiết: 64
§4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua tiết học này HS cần đạt
* Kiến thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình.
* Kỹ năng: Biết giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. Biết cách giải một số bất phương trình đưa về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn nhờ hai phép biến đổi tương đương cơ bản.
* Thái độ: Làm việc theo đúng qui tắc.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, bài giảng, giáo án, thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước, thước thẳng, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu hai quy tắc để biến đổi bất phương trình.
- Áp dụng: Giải bất phương trình sau: -2x < 6
Đáp án: Ta có: -2x < 6
-2x. > 6. ( Nhân 2 vế cho )
x > -3
Tập nghiệm của bất phương trình là:
- GV nhận xét và ghi điểm cho học sinh.
2. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung
HĐ1: Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
GV nêu ví dụ 5:
Giải bất phương trình
2x - 3 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số?
GV gọi 1HS làm miệng và GV ghi bảng
GV yêu cầu HS khác lên biểu diễn tập nghiệm trên trục số
GV lưu ý HS: đã sử dụng hai quy tắc để giải bất phương trình
1 HS đọc to đề bài
HS: cả lớp làm bài
1HS làm miệng giải bất phương trình: 2x - 3 < 0
1 HS lên biểu diễn tập nghiệm
3. Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
Ví dụ 5: (SGK)
Giải
Ta có: 2x - 3 < 0 Û 2x < 3 (chuyển vế -3)
Û 2x : 2 0)
Û x < 1,5.
Tập nghiệm của bất PT là {x / x < 1,5}
0
)
1,5
Giáo viên yêu cầu HS hoạt động nhóm làm?5
Giải bất phương trình:
-4x -8 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
GV kiểm tra các nhóm làm việc
GV gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS hoạt động theo nhóm
Bảng nhóm
Ta có: -4x - 8 < 0
Û - 4x < 8 (chuyển - 8 sang vế phải và đổi dấu)
Û -4x: (-4) > 8: (-4) (chia hai vế cho - 4 và đổi chiều)
Û x > - 2. Tập nghiệm của bất PT là {x / x > -2}
(
-2
0
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm
GV yêu cầu HS đọc “chú ý” tr 46 SGK về việc trình bày gọn bài giải b.p.t:
- Không ghi câu giải thích
- Trả lời đơn giản
Cụ thể: bài?5 trình bày lại như sau:
-4x - 8 < 0 Û - 4x < 8
Û -4x: (-4) > 8: (-4)
Û x > - 2. Nghiệm của bất PT là x > - 2
GV cho HS tự làm ví dụ 6: -5x + 15 0
GV yêu cầu học làm theo bàn một
1HS đọc to “chú ý” tr 46 SGK
HS nghe GV trình bày
HS: ghi bài vào vở
HS: xem ví dụ 6 trên máy chiếu
Ví dụ 6: Giải bất PT
- 5x + 15 0
Û -5x - 15
Û -5x: (-5) - 15: (- 5)
Û x 3. Vậy nghiệm của bất PT là: x 3.
HĐ 2:Giải bất phương trình đưa về dạng ax + b 0; ax + b £ 0; ax + b ³ 0
GV đưa ra ví dụ 7 lên màn chiếu
Giải bất PT: 5x+68x -9
GV nói: Nếu ta chuyển tất cả các hạng tử ở vế phải sang vế trái rồi thu gọn ta sẽ được bất PT bậc nhất một ẩn:
- 3x + 15 0
HS đọc đề bài
HS: Nghe GV trình bày
4 Giải b.p.t đưa về dạng ax + b 0; ax + b £ 0; ax + b ³ 0
Ví dụ 7: Giải bất PT:
5x+68x -9
Û 5x - 8x - 9- 6
Û -3x - 15
Û -3x: (-3) -15:(-3)
Û x 5. Vậy nghiệm của bất PT là x 5
H: nhưng với mục đích giải bất phương trình ta nên làm thế nào?
GV: HS tự giải bất PT trên GV gọi 1HS lên bảng
HS: Nên chuyển hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hạng tử còn lại sang vế kia HS giải bất phương trình
1 HS lên bảng trình bày
GV yêu cầu HS làm?6
Giải bất phương trình
-0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
GV gọi các nhóm lên bảng trình bày
GV đưa ra đáp án và cho các nhóm so sánh và trình bày
HS đọc đề bài
HS làm bài theo nhóm
Các nhóm lên bảng trình bày
Vài HS nhận xét
Bài?6:
- 0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
Û -0,2x - 0,4x > -2 + 0,2
Û -0,6x > -1,8
Û x < - 1,8: (-0,6)
Û x < 3. Nghiệm của bất phương trình là x < 3
HĐ 3: Luyện tập:
Gv: cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm sau:
Nghiệm bất phương trình sau: 3x + 4 £ x là:
A/ x £ -5 ; B/ x £ -4
C/ x £ -3 ; D/ x £ -2
GV: cho học sinh chơi trò chơi có tên gọi “Chạy tiếp sức”
GV chia học sinh tham gia thành 02 đội: mỗi đội có 03 học sinh.
GV: nêu đề bài
Bài tập: Hãy ghép các cột số và chữ để được kết quả đúng
1/ -x > 4
a/ x £ 4
2/ 1,2x < -6
b/ x < -5
3/ 2x – 1 £ 5
c/ x < -4
4/ 8 – 2x ³ 0
d/ x £ 3
HS: quan sát bài tập trên màn chiếu, học sinh làm bài nhanh
1HS đứng tại chỗ trả lời
Hs các nhóm lắng nghe thể lệ cuộc thi
02 nhóm bắt đầu chơi.
Nghiệm bất phương trình sau: 3x + 4 £ x là:
A/ x £ -5 ; B/ x £ -4
C/ x £ -3 ; D/ x £ -2
Bài tập: Hãy ghép các cột số và chữ để được kết quả đúng
1/ -x > 4
a/ x £ 4
2/ 1,2x < -6
b/ x < -5
3/ 2x – 1 £ 5
c/ x < -4
4/ 8 – 2x ³ 0
d/ x £ 3
Bài 23 tr 47 SGK
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
- Nửa lớp giải câu a và c
- Nửa lớp giải câu b và d
GV đi kiểm tra các nhóm làm bài tập
Sau 5’ GV gọi đại diện hai nhóm lần lượt trình bày bài làm
GV gọi HS nhận xét
Bài 23 tr 47 SGK
Học sinh hoạt động theo nhóm. Bảng nhóm
a) 2x - 3 > 0 Û 2x > 3 Û x > 1,5
(
1,5
0
Nghiệm của b.p.t: x > 1,5
0
[
4
3
c) 4 - 3x £ 0 Û -3x £ -4 Û x ³
b) 3x + 4 < 0 Û 3x < - 4
0
)
3
4
-
Û x < - . Nghiệm của b.p.t là: x < - .
d) 5 - 2x ³ 0 Û -2x ³-5
]
2,5
0
Û x £ 2,5
Sau 5 phút, đại diện hai nhóm lên bảng trình bày bài
Vài HS khác nhận xét
3. Hướng dẫn học ở nhà::
- Nắm vững cách giải bất PT đưa được về dạng bất PT bậc nhất một ẩn
- Bài tập về nhà: 22, 24, 25, 26 (b) , 27 , 28 tr 47 - 48 SGK.
- Nhận xét giờ dạy
- Xem lại cách giải PT đưa về dạng ax + b = 0 (chương III). Tiết sau luyện tập
IV. RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG :
File đính kèm:
- Bat phuong trinh bac nhat mot an.doc