I.- Mục tiêu :
- Giúp hs được củng cố nhiều hơn về so sánh phân số.
- Làm thành thạo bài tập về so sánh phân số
- Rèn kỷ năng làm bài
II.- Chuẩn bị:
- GV: Sách Giáo khoa, bảng phụ, bút lông .
- HS: Dụng cụ học tập, bài tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, không cùng mẫu
Ap dụng:
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 6 tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 - Tiết 77 LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 26/02/09
Ngày dạy: 03/03/09
I.- Mục tiêu :
Giúp hs được củng cố nhiều hơn về so sánh phân số.
Làm thành thạo bài tập về so sánh phân số
Rèn kỷ năng làm bài
II.- Chuẩn bị:
GV: Sách Giáo khoa, bảng phụ, bút lông .
HS: Dụng cụ học tập, bài tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, không cùng mẫu
Aùp dụng:
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
B.sung
Muốn biết trong lớp môn nào được yêu thích nhất ta phải làm thế nào?
Gọi một hs lên bảng làm
Gọi một hs khác nhận xét
Yêu cầu hs quan sát, sau đó lên bảng ghi
Gọi một hs lên bảng trình bày
Gọi hs nhận xét
Hướng dẫn sau đó gọi ba hs lên bảng làm
Yêu cầu hai hs lên bảng điền vào chỗ trống …
Cho hs nhận xét.
Ta phải quy đồng mẫu số các phân số, sau đó so sánh, từ đó biết được môn nào được ưa thích nhất
Một hs lên bảng làm
Nhận xét …
Quan sát hình vẽ và ghi
1 hs lên bảng trình bày
Nhận xét
Hs1: làm câu a
Hs2: làm câu b
Hs3: làm câu c
Hs1: Điền câu a
Hs2: Điền câu b
Nhận xét
Bài tập 39 SGK/24
Ta có: BCNN(5; 10; 25) = 2.52 = 50
Vậy:
Do đó môn bóng đá được nhiều bạn lớp 6B yêu thích nhất
Bài tập 40 SGK/24
a)
BCNN(6;12;15;20;30) = 22.3.5 = 60
Vậy:
Vậy lưới B sẫm nhất
Bài tập 41 SGK/24
Bài tập 49 SBT/10
4./ Củng cố :
Nhắc lại cách so sánh phân số
5./ Dặn dò :
Xem lại các bài tập đã làm
Bài tập về nhà 50; 51và 52 SBT/10
IV/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 26 - Tiết 78 § 7 . PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Ngày soạn: 25/02/09
Ngày dạy: 03/03/09
Hình vẽ này thể hiện qui tắc gì ?
I.- Mục tiêu :
Học sinh hiểu và áp dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu .
Có kỹ năng cộng phân số ,nhanh và đúng .
Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng)
II.- Chuẩn bị:
GV: Sách Giáo khoa .
HS: Dụng cụ học tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số .
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
B.sung
- GV vẽ hai đoạn thẳng biểu diển hai phân số và dựa vaò hình ảnh gợi cho học sinh nhớ qui tắc cộng hai phân số có cùng mẫu .
Học sinh nhắc lại qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu .
Ở câu c) quan sát hai phân số đã tối giản chưa ?
Rút gọn hai phân số đã cho
Học sinh phát biểu qui tắc cộng hai phân số không cùng mẫu .
Cần chú ý kết quả là phân số chưa tối giản thì phải rút gọn cho đến tối giản
- Quan sát hình vẽ gợi nhớ lại qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu đã học
- Học sinh phát biểu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu
Học sinh làm ?1
a)
b)
c)
Học sinh làm ?2
Học sinh làm ?3
a) b)
I .- Cộng hai phân số cùng mẫu :
Ví dụ :
Ta đã biết :
Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có qui tắc :
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ,ta cống các tử và giữ nguyên mẫu .
Ví dụ :
II.- Cộng hai phân số không cùng mẫu :
Qui tắc :
Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu .
Ví dụ :
4./ Củng cố : Bài tập 42 và 43 SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 44 , 45 và 46 SGK
IV/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 26 - Tiết 79 LUYỆN TẬP + Kiểm tra 15’
Ngày soạn: 25/02/09
Ngày dạy: 04/03/09
I.- Mục tiêu :
Rèn kỹ năng cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu .
Giải được các bài tính cộng phân số ,nhanh và đúng .
II.- Chuẩn bị:
GV: Sách Giáo khoa .
HS: Dụng cụ học tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra 15’:
Bài 1: Rút gọn phân số: Bài 2: So sánh phân số:
Bài 3: Cộng các phân số:
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
B.sung
GV nhắc nhỡ học sinh quan sát đề bài phân số đã cho chưa tối giản thì phải rút gọn cũng như kết quả xem đã tối giản chưa ?
là hai phân số đối nhau
Treo bảng phụ, gọi đại diện hs tổ 3 lên thực hiện
Hoàn thành bài giải
Hướng dẫn cách làm, yêu cầu hs hoạt động nhóm
Quan sát lớp
Hoàn chình bài làm của hs
Học sinh thực hiện theo nhóm
Tổ 1 thực hiện
Tổ 2 thực hiện
Học sinh tổ 3 thực hiện
Học sinh tổ 4 thực hiện trên bảng
Học sinh tổ 5 thực hiện
+ Bài tập 58 / 12 Sách Bài tập :
a)
b)
c)
+ Bài tập 59 / 12 Sách Bài tập :
a)
b)
c)
+ Bài tập 60 / 12 Sách Bài tập :
a)
b)
c)
+ Bài tập 61 / 12 Sách Bài tập :
Tìm x :
a)
b)
+ Bài tập 62 / 12 Sách Bài tập :
a)
1
b)
-1
4./ Củng cố : Củng cố từng phần
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 63 , 64 và 65 Sách Bài tập .
IV/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tuan 26.doc