Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 97 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó

. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó.

Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác khi tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, phấn màu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 97 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/4/2012 Ngày giảng:17/4/2012. Tiết 97 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó. Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, phấn màu. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (5’): - Mục tiêu: KT kiến thức về tìm giá trị phân số của một số cho trước. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS kiểm tra: Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước? Tìm của 16? HS: Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta lấy số đó nhân với phân số. 3 4 Phân số . 16 Số cho trước = 12 Giá trị của phân số của 16 là + Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. GV đặt vấn đề vào bài. *Hoạt động 1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới (20'). - Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó. - ĐDDH: Phấn màu, BP. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân. - Y/c HS đọc VD. số HS lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu học sinh ? GV dẫn dắt HS giải ví dụ trên như trong SGK. Như vậy để tìm một số biết của nó bằng 27. Ta lấy 27 chia cho . Qua ví dụ trên để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào ? Gọi từ 1- 3 em phát biểu quy tắc. Yêu cầu học sinh làm - Gọi 2 HS lên bảng làm? GV phân tích cùng HS - Dưới lớp làm ra vở nháp? - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt KT. *Bước 2: Làm việc chung cả lớp. - Y/c HS đọc và làm - GV: Cho HS phân tích để tìm 350 lít tương ứng với phân số nào? Trong bài a là số nào? Còn là phân số nào? - Hãy trả lời dạng bài toán ? + KL: GV chốt KT. 1.Ví dụ: HS đọc VD Cùng với giáo viên tiến hành giải ví dụ Gọi số học sinh lớp 6A là x, ta có : Vậy số học sinh của lớp 6A là 45 ( học sinh ) 2. Quy tắc (sgk/54) Muốn tìm 1 số biết của nó bằng a. Số đó là: a, Vậy số đó là: a : = 14 : = 14.= 49. b, Đổi = Số đó là: : = . = HS đọc đề bài. 350 lít nước tương ứng với (bể) Phần nước trong bể đã được sử dụng: 1 - ( dung tích bể ) Vậy bể chứa được số lít nước là: ( lít) Đáp số: 1000 (lít). *Hoạt động 2: Luyện tập (15'). - Mục tiêu: Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. - Y/c HS so sánh tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số biết giá trị một phân số của nó? Đây là dạng bài toán nào ? Để giải bt dạng này ta làm như thế nào ? - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt KT. *Bước 2: HĐ nhóm theo bàn làm bài 131 - Gọi đại diện nhóm b/c KQ. - GV xử lý KQ. HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên. Dạng bài toán tìm một số biết giá trị phân số của nó. Bài 131(SGK/55) Mảnh vải dài là : (m). Đáp số: 5 (m). V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’) * Tổng kết Gọi hai học sinh lên bảng giải bài 126 ? - Y/c dưới lớp làm ra vở nháp? Bài 126 (SGK/54) a) Số cần tìm là: b) Số cần tìm là: * HDVN Bài tập về nhà: 127, 128, 129, 130 (SGK/54, 55)

File đính kèm:

  • doct97.doc