1. Về mặt kiến thức
- Công thức nhị thức Niu – tơn
- Khái niệm tam giác Pa – xcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển được nhị thức Niu – tơn
- Xác định các hệ số trong nhị thức Niu – tơn
- Giải các bài toán khác vận dụng nhị thức Niu – tơn
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
7 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 30: Nhị thức Niu – Tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: nhị thức niu – tơn
Tiết thứ: 30 Ngày soạn:7 - 8 -2010
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức nhị thức Niu – tơn
- Khái niệm tam giác Pa – xcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển được nhị thức Niu – tơn
- Xác định các hệ số trong nhị thức Niu – tơn
- Giải các bài toán khác vận dụng nhị thức Niu – tơn
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị phương tiện
Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Tài liệu tham khảo
III - Phương pháp
Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm
IV - Các bước tiến hành bài giảng
A - ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
B- Kiểm tra bài cũ
Nêu các công thức và tính chất hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
C - Bài mới
Hoạt động 1: Về công thức nhị thức Niu – tơn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Cho HS ôn tập
- Lấy ví dụ về khai triển
- Hướng dẫn HS tìm hiểu công thức
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu công thức
Nêu công thức số hạng tông quát
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Nêu các tính chất
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Nhắc lại các hằng đẳng thức liên quan
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Tìm hiểu
Thực hiện giải ví dụ
Công thức nhị thức Niu – tơn
(a+b)2=a2+2ab+ b2
=
(a+b)3=a3+3a2b+3ab2+b3
=
( quy ước a0 = b0 =1).
Cụng thức này gọi là cụng thức nhị thức Newton
Ví dụ:
Khai triển nhị thức
= 16- 96+ 216- 216x + 81
Ví dụ:
Tỡm số hạng thứ 6 của khai triển
(1-3x)8
Vớ dụ 3 : Chứng tỏ n 4 , ta cú
+ +++ + +.=
Đặt A = + ++
B = + +
Theo hệ quả ta cú A + B =
A – B = 0
Vậy A = B = =
Hoạt động 2: Về tam giác Pa – xcan
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về tam giác Pa – xcan
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
Nêu các nhận xét
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Tam giác Pa – xcan
n \ k
0 1 2 3 4 5 6
n = 0
n = 1
n = 2
n = 3
n = 4
n = 5
n = 6
1
1 1
1 2 1
1 3 3 1
1 4 6 4 1
1 5 10 10 5 1
1 6 15 20 15 6 1
Nhận xét
Các số ở hàng thứ n trong tam giác Pa – xcan là dãy gồm n+1 số
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 17 - 24 trang 67
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 31 Ngày soạn: 8- 8 - 2010
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm công thức nhị thức Niu – tơn và tam giác Pa – xcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển nhị thức Niu – tơn
- Tìm được số hang tổng quát
- Biết tìm hệ số của một số hang bất kì
- Giải được các bài toán khác về nhị thức Niu – tơn.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị phương tiện
Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Tài liệu tham khảo
III - Phương pháp
Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề
IV - Các bước tiến hành bài giảng
A - ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
B- Kiểm tra bài cũ
Nêu công thức nhị thức Niu – tơn
C- Bài mới
Hoạt động 1: Về khai triển nhị thức Niu – tơn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Khai triển nhị thức
(2x+3)5
HD: 32x5 + 240x4 + 720x3 + 1080x2 + 810x+ 243
Hoạt động 2: Tìm hệ số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: a) Tỡm hệ số x5 trong khai tiển nhị thức: (x+1)18
b)Tỡm hệ số x5 trong khai triển nhị thức:
HD:
Hoạt động 3 : Tìm số mũ và số hạng không chứa x
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tim lời giải
Thực hiên theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: a) Tỡm soỏ haùng khoõng chửựa x trong khai trieồn
b) Bieỏt heọ soỏ cuỷa x2 trong khai trieồn cuỷa (1+3x)n laứ 90 . Tỡm n
HD:
Hoạt động 4 : Tìm hệ số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Tìm hệ số trong khai triển
.
HD: .
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Nhi thuc Niuton.doc