I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Xây dựng được thực đơn, trìnhbày và trang trí được bàn ănhợp lý.
2. Kỹ năng: Có khả năng xây dựng được thực đơn dùng cho bữa ăn thường
ngày và bữa liên hoan, bữa cỗ cho phù hợp với tính chất của bữa ăn và phù hợp với
từng điều kiện kinh tế.
3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá những cái mới áp dụng
vào thực tiễn.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát
hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực công nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị danh sách các món ăn thường ngày trong gia đình, bữa liên hoan,
bữa tiệc, bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày.
- Phiếu học tập
2. Học sinh: Đọc trước bài 23
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
2. Kĩ thuật dạy học:
Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Trò
chơi; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra 15 phút
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 49+50 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/5/2020
Ngày giảng: 6A1: 01/6/2020; 6A3: 03/6/2020; 6A2: 05/6/2020
Tiết 49. Bài 23
THỰC HÀNH: XÂY DỰNG THỰC ĐƠN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Xây dựng được thực đơn, trìnhbày và trang trí được bàn ănhợp lý.
2. Kỹ năng: Có khả năng xây dựng được thực đơn dùng cho bữa ăn thường
ngày và bữa liên hoan, bữa cỗ cho phù hợp với tính chất của bữa ăn và phù hợp với
từng điều kiện kinh tế.
3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá những cái mới áp dụng
vào thực tiễn.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát
hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực công nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị danh sách các món ăn thường ngày trong gia đình, bữa liên hoan,
bữa tiệc, bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày.
- Phiếu học tập
2. Học sinh: Đọc trước bài 23
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
2. Kĩ thuật dạy học:
Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Trò
chơi; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra 15 phút.
ĐỀ BÀI
Thực đơn là gì? Hãy nêu những nguyên tắc xây dựng thực đơn?
HƯỚNG DẪN CHẤM
Nội dung Điểm
- Thực đơn là bảng ghi tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa
tiệc, cỗ hay bữa ăn thường ngày.
2,5
- Nguyên tắc xây dựng thực đơn:
+ Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của
bữa ăn.
2,5
+ Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn. 2,5
+ Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu
quả kinh tế.
2,5
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
Hoạt động của GV & HS Nội dung
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về
yêu cầu của tiết thực hành.
GV: phổ biến mục tiêu, yêu cầu của giờ
học thực hành, nhắc nhở HS về tinh thần
thái độ trong giờ học thực hành.
HS: Lắng nghe và tiếp thu.
GV: phân chia nhóm thực hành và cử
nhóm trưởng.
? Em hãy cho biết nguyên tắc cơ bản khi
xây dựng thực đơn thường ngày cho gia
đình là gì?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 3.26
SGK
? Gia đình em thường dùng những món
ăn gì trong ngày?
GV: yêu cầu học sinh so sánh về số món
ăn và các món ăn giữa thực đơn dùng cho
bữa ăn hàng ngày và bữa liên hoan, bữa
cỗ theo mẫu bảng:
ND so
sánh
Thực đơn
dùng cho bữa
ăn thường
ngày
Thực đơn
dùng cho
bữa liên
hoan, bữa
cỗ
Số món
ăn
Các
món ăn
GV: Nêu ví dụ, cho học sinh thực hành cá
I. Chuẩn bị:
Báo cáo thực hành
II. Quy trình thực hành:
* Thực đơn dùng cho các bữa ăn
hàng ngày.
1. Số món ăn.
- Trong bữa ăn thường có từ 3 – 4 món.
2. Các món ăn.
- 3 Món chính: Canh, mặn, xào.
- 1 hoặc 2 món phụ.
* Thực đơn dùng cho các bữa liên
hoan, bữa cỗ.
1. Số món ăn.
- Trong bữa ăn thường có từ 5 món trở
lên.
2. Các món ăn.
Canh, mặn, xào, rau, củ, các món
nguội, món tráng miệng.
nhân mỗi học sinh lập thực đơn cho gia
đình dùng trong một ngày làm tại lớp nộp
cho giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV yêu cầu HS thực hiện xây dựng thực
đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày.
HS: Thực hành dưới sự giám sát của giáo
viên
GV: Quan sát các nhóm làm thực hành,
hướng dẫn, uấn nắn các nhóm còn lúng
túng.
III. HS Thực hành
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập.
- Yêu cầu Hs trả lời một số câu hỏi và hoàn thiện một số bài tập
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng.
- Em hãy các nguyên tắc xây dựng tthực
- Thực đơn dùng cho các bữa ăn khác nhau.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng
- Thực hành xây dựng thực đơn. Chọn các món ăn phù hợp để xây dựng thực
đơn cho một bữa liên hoan hoặc một bữa cỗ. Lưu ý các món ăn phải phù hợp với địa
phương, với điều kiện kinh tế, ...
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
- Về nhà học thuộc bài, học thuộc phần ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài mới: Thu nhập của gia đình
+ Tìm hiểu một số nguồn thu nhập trong gia đình.
Ngày soạn: 31/5/2020
Ngày giảng: 6A1: 02/6/2020; 6A2,3: 06/6/2020
CHƯƠNG IV: THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH
Tiết 50. Bài 25.
THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Trình bày được khái niệm thu nhập và thu nhập của gia đình.
2. Kĩ năng:
- Có khả năng sắp xếp và xác định được các khoản thu nhập của gia đình mình
- Biết được một số nguồn thu nhập trong gia đình.
3. Thái độ: Giúp HS yêu thích, hứng thú với môn học và biết được các nguồn
thu nhập của gia đình và phát triển kinh tế gia đình
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát
hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực công nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh các ngành nghề trong xã hội, kinh tế trong gia đình.
2. Học sinh: Đọc trước bài 24
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
2. Kĩ thuật dạy học:
Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Trò
chơi; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần
GV: Những phần tiền và hiện vật nhận
được hoặc có được của các thành viên
trong gia đình một cách thường xuyên từ
các hoạt động lao động chính là thu nhập
của gia đình. Muốn có thu nhập con
người phải lao động.
? Vậy em hiểu thu nhập của gia đình là
gì?
HS: Trả lời
I. Thu nhập của gia đình.
- Thu nhập của gia đình là tổng các
khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do
lao động của các thành viên trong gia
đình tạo ra.
II. Các hình thức thu nhập.
GV: Có hai hình thức thu nhập chính,
bằng tiền và bằng hiện vật.
? Gia đình em có ai đi làm?
HS trả lời
? Hàng tháng gia đình em có khoản thu
bằng tiền nào?
GV: Cho học sinh quan sát hình 4.1 bổ
sung thêm các khoản thu: Tiền phúc lợi,
tiền hưu trí – tiền trợ cấp xã hội.
GV: Giải thích các hình thức thu nhập
trên.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 4.2
điền tiếp vào ô sản phẩm còn trống.
? Dựa vào hình 4.1 và 4.2 em hãy cho
biết hình thức thu nhập chính của gia
đình mình là gì?
HS: Trả lời.
GV: Bổ sung
? Sản phẩm nào tự tiêu dùng trong gia
đình hàng ngày? Những sản phẩm nào
đem bán lấy tiền?
HS trả lời
GV chốt nội dung.
1. Thu nhập bằng tiền.
- Tiền lương: Mức thu nhập này tuỳ
thuộc vào kết quả lao động của mỗi
người.
- Tiền thưởng: Là phần thu nhập bổ
sung cho người lao động tốt.
- Tiền lãi bán hàng, tiền tiết kiệm, các
khoản tiền trợ cấp xã hội, tiền bán sản
phẩm.
2. Thu nhập bằng hiện vật.
- Mỗi gia đình có hình thức thu nhập
riêng, song, thu nhập bằng hình thức
nào là tuỳ thuộc vào địa phương.
+ Rau, củ , quả
+ Cá, tôm
+ Lợn, gà, vịt
+ Ngô, lúa, khoai, ...
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập.
- Yêu cầu Hs trả lời một số câu hỏi và hoàn thiện một số bài tập
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng.
Thu nhập của gia đình là gì? có những loại thu nhập nào?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng
Liệt kê các nguồn thu nhập của gia đình em
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
- Về nhà học thuộc bài, học thuộc phần ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài mới: Thu nhập của gia đình
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK.
- Nắm chắc nội dung phần I, II SGK, đọc và nghiên cứu trước phần III, IV.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4950_nam_hoc_2019_2020_truong_p.pdf