I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
- Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
2. Kĩ năng :
- Nắm vững quy trình thực hiện món này.
- Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
3. Thái độ: Biết cách tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
2. Học sinh: Ngiên cứu trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Kết hợp trong phần KTBC.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 47: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 18/05/2020 – 6A3, 20/05/2020 - 6A4
Tiết 47: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
- Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
2. Kĩ năng :
- Nắm vững quy trình thực hiện món này.
- Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
3. Thái độ: Biết cách tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
2. Học sinh: Ngiên cứu trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Kết hợp trong phần KTBC.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giới thiệu bài : Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Song dân tộc nào cũng có các loại bữa ăn thường ngày trong gia đình, các bữa ăn tươi, các bữa ăn cổ, bữa tiệc.
- Dù là bữa ăn được tổ chức dưới hình thức nào, mọi người cũng đều thích được thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, một bữa ăn tạo được sự thích thú, vừa ý và nhất là phải có đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể của con người nhưng không vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
* GV cho HS xem tranh ảnh một số món ăn hay thực đơn của các bữa ăn gia đình có thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh, mặn, xào hoặc luộc, món ăn trùng lập nguyên liệu chính.
* GV yêu cầu HS quan sát, suy nghỉ trả lời về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đình.
HS quan sát trả lời
+ Có những loại món ăn nào ?
+ Có những loại chất dinh dưỡng nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
+ Việc phân chia số bữa ăn trong ngày có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức ăn uống hợp lý ? Việc phân chia số bữa ăn trong ngày là hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn và nhu cầu năng lượng cho từng khoảng thời gian, trong lúc làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi.
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là chính ?
HS trả lời
* Tóm lại : Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để bảo đảm sức khoẻ và góp phần tăng thêm tuổi thọ.
* GV cho HS xem hình 3-24 trang 107 SGK.
* HS quan sát hình trả lời
* Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trên cơ sở các nguyên tắc sau :
* Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người cần có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó, định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp.
* Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình.
Ví dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ thể.
+ Chất dinh dưỡng nào giúp phát triển cơ thể trẻ em : (Chất đạm, sinh tố, chất khoáng . . . )
- Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng.
+ Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng ? ( chất đường bột, chất béo, chất đạm . . .)
+HS trả lời
- Phụ nử có thai cần ăn những thực phẩm giàu chất đạm, chất khoáng.
+ Thế nào là cân bằng dinh dưỡng ? (không ăn dư chất này, thiếu chất kia) phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm. Sự cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện qua việc chọn mua thực phẩm phù hợp.
+ Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ?
+ Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn đã học ?
+ Tại sao phải
Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày.
+ Tại sao phải thay đổi các phương pháp chế biến ?
+ Tại sao phải thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn ?
+ HS trả lời
Ví dụ : Bữa ăn đã có món cá chiên ( rán ) thì không cần phải món cá hấp.
I. Thế nào là bữa ăn hợp lý
- Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
II. Phân chia số bữa ăn trong ngày
Đọc SGK
III. Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
1/ Nhu cầu các thành viên trong gia đình
* Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình, căn cứ vào tuổi tác, giới tính, tình trạng thể chất và nghề nghiệp
2/ Điều kiện tài chánh :
- Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm
- Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền.
3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng
Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm thức ăn.
Nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất khoáng, vitamin . . .
4/ Thay đổi món ăn :
- Để tránh nhàm chán, để có món ăn ngon miệng, hấp dẫn. Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẳn.
Hoạt động 3: Luyện tập
Thế nào là bữa ăn hợp lý ?
Bữa ăn có sự phối hợp các loại thức ăn (thực phẩm ) với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Hoạt động 4:
GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý .
Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ.
Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con 30.000 đ.
Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ.
Cho HS đọc bài tập của mình ( 3 nhóm ) mỗi nhóm cùng thảo luận.
HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Về nhà thực hành tìm hiểu cân bằng các chất dinh dưỡng, thay đổi món ăn.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà xem lại bài.
- Đọc trước bài : Quy trình tổ chức bữa ăn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_47_to_chuc_bua_an_hop_li_trong.docx