Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 26 đến 31 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh

- Trình bày được cách chọn cây cảnh thông dụng như: hoa lan, hoa lưỡi hổ,

đinh lăng để trang trí phù hợp với điều kiện và chủ đề

- Giải thích được vị trí đặt cây cảnh thích hợp

- Trình bày được cách chăm sóc các loại cây cảnh để cây cảnh luôn đẹp và phát

triển tốt

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi.

- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.

- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống

gia đình.

4. Năng lực,phẩm chất:

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết

vấn đề và sáng tạo

- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giấy Ao, bút dạ

Phiếu học tập số 1

Kể tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở

.

.

Phiếu học tập số 2

Thảo luận trả lời câu hỏi sau

? Cây cảnh thường được trang trí ở những vị trí nào của ngôi nhà

.

? Có lên đặt nhiều cây cảnh bên trong hoặc bên cạnh phòng ngủ không? Vì sao?

.

2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh hoa và cây cảnh.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp dạy học:

- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm

2. Kĩ thuật dạy học:

- Thảo luận động nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật khăn trải bàn

pdf23 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 26 đến 31 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019 lớp 6A5(buổi chiều) Tiết 26: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh biết được ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh - Trình bày được cách chọn cây cảnh thông dụng như: hoa lan, hoa lưỡi hổ, đinh lăngđể trang trí phù hợp với điều kiện và chủ đề - Giải thích được vị trí đặt cây cảnh thích hợp - Trình bày được cách chăm sóc các loại cây cảnh để cây cảnh luôn đẹp và phát triển tốt 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình. - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. 4. Năng lực,phẩm chất: - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giấy Ao, bút dạ Phiếu học tập số 1 Kể tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Phiếu học tập số 2 Thảo luận trả lời câu hỏi sau ? Cây cảnh thường được trang trí ở những vị trí nào của ngôi nhà ................................................................................................................................. ? Có lên đặt nhiều cây cảnh bên trong hoặc bên cạnh phòng ngủ không? Vì sao? ................................................................................................................................. 2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh hoa và cây cảnh. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp dạy học: - Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật dạy học: - Thảo luận động nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật khăn trải bàn III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu công dụng của rèm và mành 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Giáo viên em hãy cho biết để làm đẹp cho nhà ở ngoài sử dụng những đồ vật như tranh, ảnh, gương, mành, rèm thì chúng ta có thể sử dụng những vật gì khác để trang trí nhà ở? - Trong cuộc sống của mình con người luôn mong muốn được hoà mình với thiên nhiên . Con người đã biết khai thác các quy luật và trật tự của thiên nhiên phục vụ cho mình. Bằng kiến trúc nhân tạo con người đã tạo cho mình sự hài hòa và bình yên với thiên nhiên. Khi đời sống ngày càng được nâng cao thì cây cảnh và hoa càng được quan tâm nhiều hơn đặc biệt là trong trang trí nhà ở. Để hiểu sâu chúng ta đi nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ? Kể tên một số loại hoa và cây cảnh mà em biết GV: Yêu cầu học sinh đọc nội dung mục I SGK hoạt động cá nhân (1 phút) sau đó hoạt động nhóm (5 phút) sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn trình bày trên giấy A0 nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa? - Đại diện nhóm lên bảng treo sản phẩm của nhóm sau đó trình bày -> Nhóm khác nhận xét, bổ sung ? Giải thích vì sao cây xanh có tác dụng làm sạch không khí?(Cây xanh hút khí cacbôníc nhả khí ôxi làm sạch không khí) ? Vì sao ở sân trường chúng ta được trồng nhiều loại cây cảnh và hoa ?(Đẹp, tạo không khí trong lành. Đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi) - GV nhận xét-> Chốt ? Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không? Đó là những cây gì? ( HS liệt kê) - GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1(3 phút). ? Kể tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt từng bạn ghi 1 tên xong lại quay lại cuối hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi được nhiều và đúng thì đội đó chiến thắng - GV: Nhận xét các nhóm trình bày và tổng kết thi đua các nhóm. - GV yêu cầu hs quan sát hình 2.14 SGK đọc tên của các loại cây cảnh sau đó II. Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở: 1. Cây cảnh: a. Một số loại cây cảnh thông dụng: - Cây có hoa. VD: hoa lan, hoa hồng, hoa cúc - Cây chỉ có lá. VD: cây phát tài, cây lưỡi hổ, cây đinh lăng - Cây leo, cho bóng mát. VD: cây hoàng anh, cây hoa giấy, ti gôn cho biết cây cảnh được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào? ( 3 loại..) GV: Chốt ? Kể tên một số loại cây cảnh thường gặp ở địa phương em GV : Cây cảnh rất đa dạng và phong phú. Ngoài những cây thông dụng thì mỗi vùng miền lại có những cây đặc trưng riêng. - GV chiếu một số hình ảnh cây cảnh và hoa yêu cầu học sinh quan sát thảo luận nhóm lớn (5 phút) hoàn thiện phiếu học tập số 2 - Đại diện nhóm trả lời-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, chốt. ? So sánh sự khác nhau của trang trí cây cảnh trong nhà và ngoài nhà về số lượng cây, vị trí trồng cây và kích cỡ cây? (Trong nhà cây ít cây thường là cây vừa và nhỏ và phải trồng trong chậu còn ngoài nhà thì cây nhiều, có cây to có cây vừa và nhỏ, có thể trồng trong chậu nhưng cũng có thể trồng ở ngoài). GV chú ý : - Chọn chậu phù hợp với cây và vị trí cần trang trí. - Chọn vị trí đặt cây cảnh thích hợp, vừa đẹp, vừa đảm bảo đủ ánh sáng cho cây. - Không đặt quá nhiều cây bên trong hoặc bên cạnh phòng ngủ. GV: Cây cảnh nếu được đặt đúng chỗ sẽ tăng hiệu quả làm đẹp cho nhà ở, tạo ra một không gian hài hoà giữa con người với thiên nhiên GV: Hoạt động cá nhân yêu cầu đọc SGK mục c ? Để cây cảnh phát triển tốt đẹp người ta phải làm gì? ? Ở nhà hay ở trường, em chăm sóc cây cảnh bằng cách nào? - HS trả lời, GV nhận xét chốt kiến thức b. Vị trí trang trí cây cảnh: - Cây cảnh thường được trang trí ở ngoài nhà và ở trong nhà + Ngoài nhà: trước cửa nhà, đặt trên bờ tường dẫn vào nhà, vườn, sân, lan can. + Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ, bàn, tủ... c. Chăm sóc cây cảnh: - Tưới nước vừa đủ, định kì bón phân cho cây. - Tỉa cành, lá sâu, làm sạch chậu cây - Đưa ra ngoài trời sau một thời gian để trong nhà. Hoạt động 3: Luyện tập - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập: Bài 1: Khoanh tròn vào câu trả lời em cho là đúng Cây cảnh và hoa trang trí nhà ở để A. Làm cho căn nhà rộng ra B. Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở làm cho con người thấy gần gũi với thiên nhiên và làm cho căn phòng đẹp, mát mẻ hơn. C. Làm cho căn nhà ấm cúng D. Làm môi trường xung quanh trong sạch không khí E. Đem lại niềm vui thư giãn cho con người trong lúc mệt mỏi, đem lại thu nhập cho người trồng Bài 2: Em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau đây: a. Tất cả các cây cảnh đều phù hợp để trang trí trong phòng. b. Trên bàn học nên trang trí một chậu hoa to. c. Cần đặt cây vào chỗ mát để cây không bị khô héo, tránh đặt ở cửa ra vào, cửa sổ. d. Cần đặt cây ở những vị trí thích hợp để làm đẹp căn phòng nhưng vẫn đủ ánh sáng cho cây như cửa ra vào, cửa sổ Bài 3: Em hãy chọn câu đúng trong các câu sau: a. Tất cả các cây cảnh đều phải tưới nước bón phân thật nhiều b. Tuỳ vào từng loại cây cảnh mà chúng ta lựa chọn phương pháp chăm sóc cho hợp lí c. Cần phải để cây cảnh trong mát để cây cảnh không bị héo khô d. Câu a và c đều đúng Hoạt động 4: Vận dụng - Hãy chia sẻ với mọi người trong gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường dùng để trang trí nhà ở của em. - Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại cây cảnh phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại cây cảnh dùng để trang trí nhà ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết thêm thông tin về các loại cây cảnh thường dùng trong gia đình. - Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại cây mà em thích nhất để giới thiệu với cô giáo và các bạn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU * Học và trả lời câu hỏi 1,2 SGK/51. - Đọc trước mục 2 - Hoa SGK/49. ? Có mấy loại hoa mà em biết. ? Kể tên một số loại hoa. ? Hoa giả và hoa tươi hoa nào hay dùng để trang trí lớp học? Vì sao? Ngày giảng: 06/11/2019 lớp 6A2 Tiết 27: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Thông qua bài học HS: - Học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí. - Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình. - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. 4. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Hoa tươi, hoa giả, hoa khô 2. Học sinh: - Đọc trước mục 2 - bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa; Sưu tầm hoa tươi, hoa giả, hoa khô. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp dạy học: - Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp giảng giải; dạy học nhóm. 2. Kỹ thuật dạy học: - Kỹ thuật đặt câu hỏi; kỹ thuật khăn trải bàn; kỹ thuật giao nhiệm vụ; kỹ thuật thảo luận nhóm; kỹ thuật trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu ý nghĩa của hoa, cây cảnh trong trang trí nhà ở? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Đã từ lâu hoa luôn là người bạn đồng hành cùng con người, giúp tô điểm thêm cuộc sống và mang giá trị tinh thần. Chỉ cần một chút sáng tạo, khéo léo của đôi bàn tay mà chúng ta có thể tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm xinh đẹp vậy: Có các loại hoa nào và chúng ta nên đặt hoa ở đâu cho đẹp? Để hiểu sâu chúng ta đi nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiết 2) Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Tìm hiểu ý nghĩa cách trang trí bằng hoa: - PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi;;Kĩ thuật giao 2. Hoa nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Trò chơi ; -NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải quyết vấn đề. - GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành phiếu học tập trong vòng 3 phút. Nêu tên các loại hoa tươi dùng trong trang trí nhà ở ? Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt từng bạn ghi 1 tên xong lại quay lại cuối hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi được nhiều tên hoa và đúng thì đội đó chiến thắng -> đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần thưởng - Nhận xét các nhóm trình bày và tổng kết thi đua các nhóm. Trao phần thưởng cho nhóm chiến thắng. - GV: Đưa ra 3 loại hoa khác nhau cho học sinh phân biệt về màu sắc, mùi hương, độ dẻo của cành hoa yêu cầu HS sờ, ngửi, cảm nhận về những loại hoa này. Kết hợp liên hệ thực tế cho biết đó là loại hoa gì? - Gia đình em có thường dùng hoa để trang trí không? Em hãy kể tên một số loài hoa mà em biết? - Hoa mà gia đình em dùng là hoa thật hay hoa giả? - Hoa trang trí chia làm mấy loại chính? Là những loại hoa nào? - GV chiếu 1 số hình ảnh hoa tươi, hoa khô và hoa giả yêu cầu HS sinh quan sát kết hợp sờ, cảm nhận đặc điểm của các loại hoa mình đang có . Hoạt động nhóm 5 phút cho biết thế nào là hoa tươi, hoa giả, hoa khô? Nêu ưu, nhược điểm của các loại hoa đó cũng như phạm vi ứng dụng của chúng? - Đại diện nhóm lên bảng trình bày-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV: Nêu tên các loại hoa thường trồng trong và ngoài nước? - Hãy nêu thêm tên các loài hoa tươi có ở địa phương em? a. Các loại hoa dùng trong trang trí. - Hoa trang trí được phần làm 3 loại chính là: Hoa tươi, hoa giả và hoa khô. *. Hoa tươi: - Đặc điểm: là các loại hoa còn xanh , tươi do con người trồng và có sẵn trong thiên nhiên.Hoa tươi rất đa dạng và - Hoa tươi có đặc điểm gì nổi bật? - Nêu ưu, nhược điểm của hoa tươi? phạm vi ứng dụng của hoa tươi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Hoa khô có đặc điểm gì nổi bật? - Nêu ưu, nhược điểm của hoa khô? phạm vi ứng dụng của hoa khô? - Vì sao hoa khô ít được sử dụng rộng rãi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Hoa giả có đặc điểm gì nổi bật? - Nêu ưu, nhược điểm của hoa giả? phạm vi ứng dụng của hoa giả? - Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi ? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Em thích trang trí nhà ở bằng hoa tươi, hoa khô hay hoa giả? Vì sao? - Ở mỗi vị trí đó cách cắm có giống nhau không? Vì sao? - Vậy chúng ta cần cắm hoa như thế nào ở các địa điểm đó? - GV: Trong gia đình em thường trang trí phong phú trồng ở nước ta và hoa nhập ngoại: VD như Hoa hồng, hoa cúc, hoa đào, hoa cẩm chướng. Đặc biệt chúng có mùi thơm tự nhiên. - Ưu điểm: Phong phú, đẹp, nhiều màu sắc, có hương thơm - Nhược điểm: Mau tàn - Phạm vi sử dụng: được sử dụng rộng rãi * Hoa khô: - Đặc điểm: Được làm từ một số loại hoa, lá, cành tươi được làm khô bằng hóa chất hoặc sấy khô sau đó nhuộm màu. Kỹ thuật làm hoa phức tạp, công phu giá thành cao, việc làm sạch hoa khô khó . - Ưu điểm: Đẹp, bền hơn hoa tươi - Nhược điểm: Giá thành cao, khó làm sạch - Phạm vi sử dụng: Ít sử dụng rộng rãi * Hoa giả: - Đặc điểm: Được làm bằng vải lụa ni lông, giấy mỏng, nhựa. Dây kim loại phủ nhựa hoặc phủ bọc. Hoa giả đẹp bền, dễ làm sạch như mới, phù hợp với những vùng hiếm hoa tươi. - Ưu điểm: Đẹp, nhiều màu sắc, bền, dễ làm. - Nhược điểm: Không có hương thơm - Phạm vi ứng dụng: Được sử dụng rộng rãi b. Các vị trí trang trí bằng hoa - Trang trí ở bàn ăn, bàn tiếp khách, tủ, kệ sách, bàn làm việc, treo tường.... - Mỗi vị trí không cắm giống nhau, vì mỗi vị trí khác nhau có đặc điểm khác nhau nên cần có cách cắm hoa khác. - Ở bàn nước cần bình hoa thấp dạng toả tròn hoặc dạng tam giác nhiều hoa. Bàn rộng cần có hoa tán rộng và ngược lại - Ở kệ tủ, kệ tường, cần cao và vừa, hoa ở những vị trí nào?( Phòng khách, phòng ngủ). - GV: Ở mỗi nơi em vừa nêu hoa được trang trí như thế nào? - Ở nhà em thường cắm hoa trang trí vào những dịp nào và đặt bình hoa ở đâu ? - Hoa có ý nghĩa gì đối với con người, môi trường và trang trí nhà ở? - Khi đặt bình cắm hoa cần lưu ý những vị trí nào không nên đặt bình hoa lên trên? (Vị trí có các đồ điện tử, mặt không phẳng vì dễ gây đổ, nước vào đồ điện tử gây chập) - Hãy dựa vào các kiến thức đã học, lựa chọn 1 bình hoa phù hợp cho bàn học của em? - GV kết luận: hoa cũng cao, không cần tán rộng, dạng thẳng hoặc nghiêng - Hoa treo tường cần hướng ra phía không gian Kết luận: Hoa làm tăng vẻ đẹp cho nhà ở, làm sạch không khí, giúp con người gần gũi với thiên nhiên và thêm yêu cuộc sống. Đem lại niềm vui, thư giãn và tăng thu nhập cho gia đình. Hoạt động 3: Luyện tập - Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhât mà chưa được giải đáp? - HS suy nghĩ và viết ra giấy, Mỗi HS trình bày trước lớp 1 phút về những điều các em đã học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp. - Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: a. Để cây cảnh lu ôn đẹp và phát triển tốt, em cần phải làm gì? A. Chăm bón, tưới nước B. Thỉnh thoảng đưa cây ra ngoài trời C. Không nên đưa cây ra ngoài trời D. Cả A và B b. Đặc điểm nào dưới đây làm cho hoa giả được sử dụng rộng rãi? A. Bền , đẹp, dễ làm sạch B. Không độc hại C. Đa dạng, nhiều màu sắc D. Cả A và C Hoạt động 4: Vận dụng - Hãy chia sẻ với mọi người tròng gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường dùng để trang trí nhà ở của em. - Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại hoa phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình. - Em có thể tự học cách làm hoa giả để trang trí cho nhà mình thêm đẹp. - Tìm hiểu xem trong gia đình mình có những bình hoa loại nào. chọn loại hoa cắm phù hợp với từng bình đã có và chọn vị trí đặt bình hoa phù hợp trong nhà mình. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại hoa dùng để trang trí nhà ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết thêm thông tin về các loại hoa thường dùng trong gia đình. - Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại hoa mà em thích nhất để giới thiệu với cô giáo và các bạn. - HS đọc “Có thể em chưa biết” SGK trang 51. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học bài và trả lời các câu hỏi1;2;3 SGK trang 51. - Xem bài 13: Cắm hoa trang trí SGK trang 52. - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa và hoa, lá, cành thật. Ngày giảng: 09/11/2019 lớp 6A2 Tiết 28: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được quy trình cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa. 2. Kỹ năng: - Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí, làm đẹp nhà ở, cho phòng học của mình. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. - Giáo dục HS có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. 4. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, đế chông mút xốp, bình cắm hoa 2. HS: - Đọc trước mục 2 - bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa và hoa, lá, cành thật. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp dạy học: - Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp giảng giải; dạy học nhóm. 2. Kỹ thuật dạy học: - Kỹ thuật đặt câu hỏi; kỹ thuật khăn trải bàn; kỹ thuật giao nhiệm vụ; kỹ thuật thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Đã từ lâu hoa trở thành người bạn không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Hoa có mặt trong ngày sinh nhật, trong mỗi cuộc vui họp mặt bạn bè hoa gợi nhớ tới những ngày tươi đẹp, hoa còn chia sẻ với chúng ta những mất mát đau thương. Sau khi học những tiết này, với sự sáng tạo óc thẩm mỹ cùng với đôi bàn tay khéo léo chúng ta sẽ thực hiện được những bình hoa đơn giản nhưng đẹp để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Tìm hiểu dụng cụ và vật liệu cắm hoa - PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; -NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải quyết vấn đề. GV: Chuẩn bị mẫu một số bình cắm hoa. Yêu cầu HS quan sát hoạt động cặp đôi 2 phút phân loại hình dáng, chất liệu và công dụng của bình cắm hoa - Đại diện cặp đôi trả lời-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét-> Chốt. - Để cắt cuống hoa và sửa cánh hoa người ta thường dùng những dụng cụ nào? (dao, kéo...) GV: Nhận xét bổ sung - Người ta thường dùng những dụng cụ nào để giữ hoa ? (bàn chông, mút) - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế kể tên những dụng cụ cắm hoa thường được sử dụng tại gia đình ( cốc, bát.) - GV chiếu một số hình ảnh cắm hoa nghệ thuật yêu cầu học sinh quan sát cho biết người ta đã sử dụng những vật liệu nào để cắm bình hoa này? GV:Yêu cầu HS đọc nội dung mục 2 SGK kết hợp liên hệ thực tế hoạt động nhóm 4 trong thời gian 3 phút kể tên các loại hoa , lá, cành mà em biết có thể dùng để cắm hoa. Sau đó nêu tác dụng của các loại hoa, lá, cành đó trong bình hoa. - Đại diện nhóm trả lời -> Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét-> Chốt. - Khi cắm thì chúng ta sẽ chọn những bông hoa như thế nào? I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa 1. Dụng cụ cắm hoa a. Bình cắm: - Bình cắm hoa có hình dáng và kích thước khác nhau, chúng được làm bằng các chất liệu thuỷ tinh, gốm, sứ, tre, trúc, nhựa ->Là dụng cụ để cắm hoa và cung cấp nước dưỡng cho hoa được tươi lâu. b. Các dụng cụ khác * Dụng cụ để cắt tỉa hoa - Dao, kéo sắc, mũi nhọn. - Bình phun nước, dây kẽm uốn cành lá băng dính. * Dụng cụ giữ hoa - Mút xốp hoặc bàn chông. 2. Vật liệu cắm hoa a. Các loại hoa: Hoa tươi, hoa khô, hoa giả. (chọn cành hoa tuơi, đẹp nhất làm cành chính.) - Ta có thể sử dụng những loại cành như thế nào ? - Khi cắm các loại cành đó vào bình có tác dụng gì ? - Hãy kể tên những vật liệu cắm hoa bằng các loại lá thông dụng ? Gv: Cho hs quan sát 2 bức ảnh trong đó 1 bức ảnh có trang trí thêm các cành lá phụ , còn bức kia thì không và nhận xét. (-> Giúp bình hoa mềm mại , tăng vẻ tươi thắm , đồng thời che lấp đế chông. - Thông , măng, cau cảnh .) b. Các loại cành: cành tươi, cành khô như cành trúc, cành mai, thủy trúc ... -> Tạo đường nét chính của bình hoa , giúp bình hoa thêm sinh động , đẹp mắt c. Các loại lá: - Lá măng, trúc, lưỡi hổ, thạch thảo, trúc thuỷ, thông, tre ngà...Các loại quả: ớt, cà chua, táo... các loại cành tươi , cành khô ( Giúp bình hoa thêm mềm mại và tăng vẻ tươi thắm của hoa, đồng thời che lấp đế chông.) Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa cơ bản: - PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm; Dạy học trực quan. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; -NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải quyết vấn đề. GV: Chuẩn bị hình ảnh một số cách cắm hoa không hợp lý và hợp lý. Yêu cầu HS quan sát thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi cách cắm hoa nào hợp lý hơn? Tại sao? - Đại diện cặp đôi trả lời-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét-> Chốt.. - GV: Đưa ra một số cách phối màu hoa và lọ hoa - Cách chọn màu hoa và bình hợp lý chưa? - GV đưa ra một số màu hoa như hoa đỏ, hoa vàng, hoa tím, hoa trắng, hoa hồng yêu cầu HS chọn màu cắm xen kẽ và chọn màu hoa với màu bình? GV góp ý: Đỏ+ Trắng + Vàng-> Bình sáng. Tím + Hồng + Vàng -> Bình tối; 1 loại đỏ hoặc tím -> Bình sáng; 1 loại trắng, vàng-> Bình tối. - Tại sao lại lựa chọn hoa phải phù hợp màu sắc với bình ? - Quan sát ngoài thiên nhiên các em thấy vị trí các bông hoa nở như thế nào? (bông thấp, bông cao) GV: Cho học sinh xem tranh ảnh, cách II. Nguyên tắc cắm hoa cơ bản 1. Chọn hoa và bình cắm phù hợp với hình dáng màu sắc: - Hoa súng hợp với bình thấp. - Hoa huệ, hoa lay ơn phải cắm ở bình cao. - Trọng một bình có thể cắm nhiều loại hoa. - > Giúp lọ hoa đẹp hơn , làm nổi hoa chính , tạo cảm giác dễ chịu 2. Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm: - Hoa nở bông thấp, bông cao. - Bông nở càng to cắm sát miệng bình, nụ thì cắm cao hơn. - Độ dài cành chính thứ nhất: cắm hoa. - Vị trí các bông hoa phụ thuộc vào độ nở như thế nào? - Xác định tỷ lệ đó như thế nào? HS: Trả lời GV: Bổ sung đưa ra hình vẽ và giải thích. - GV: Cho học sinh quan sát hình 2.22 - GV: Vị trí đặt bình hoa có phù hợp không?( Phù hợp.) 1,5 ->2 (d + h ) (d là đường kính nở nhất của bình, h chiều cao của bình ) - Độ dài cành chính thứ hai bằng hai phần ba độ dài cành chính thứ nhất. - Độ dài cành chính thứ ba bằng hai phần ba độ dài cành chính thứ hai. - Các cành phụ có chiều dài ngắn hơn cành chính mà nó đứng bên cạnh. 3. Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí - Góc nhỏ: Lọ cao. - Bàn ăn: Bình hoa thấp, vừa. Hoạt động 3: Luyện tập - GV chiếu hình ảnh một số bình hoa yêu cầu học sinh quan sát cho biết trong các bình hoa trên thì bình hoa nào có hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu sắc? Bình hoa nào đảm bảo về sự cân đối về kích thước giữa cành hoa bình cắm? Bình hoa nào đảm bảo cả hai nguyên tắc trên? Nhận xét các bông hoa phụ thuộc vào độ nở của hoa như thế nào? Chọn ba trong số các bình hoa trên để đặt vào phòng khách, phòng ăn và góc học tập cho phù hợp và giải thích tại sao lại có

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_26_den_31_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf