I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh
- Trình bày được cách chọn cây cảnh thông dụng như: hoa lan, hoa lưỡi hổ,
đinh lăng để trang trí phù hợp với điều kiện và chủ đề
- Giải thích được vị trí đặt cây cảnh thích hợp
- Trình bày được cách chăm sóc các loại cây cảnh để cây cảnh luôn đẹp và phát
triển tốt
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi.
- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống
gia đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giấy Ao, bút dạ
Phiếu học tập số 1
Kể tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở
.
.
Phiếu học tập số 2
Thảo luận trả lời câu hỏi sau
? Cây cảnh thường được trang trí ở những vị trí nào của ngôi nhà
.
? Có lên đặt nhiều cây cảnh bên trong hoặc bên cạnh phòng ngủ không? Vì sao?
.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh hoa và cây cảnh.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật dạy học:
- Thảo luận động nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật khăn trải bàn
23 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 26 đến 31 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019 lớp 6A5(buổi chiều)
Tiết 26: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh
- Trình bày được cách chọn cây cảnh thông dụng như: hoa lan, hoa lưỡi hổ,
đinh lăngđể trang trí phù hợp với điều kiện và chủ đề
- Giải thích được vị trí đặt cây cảnh thích hợp
- Trình bày được cách chăm sóc các loại cây cảnh để cây cảnh luôn đẹp và phát
triển tốt
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi.
- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống
gia đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giấy Ao, bút dạ
Phiếu học tập số 1
Kể tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Phiếu học tập số 2
Thảo luận trả lời câu hỏi sau
? Cây cảnh thường được trang trí ở những vị trí nào của ngôi nhà
.................................................................................................................................
? Có lên đặt nhiều cây cảnh bên trong hoặc bên cạnh phòng ngủ không? Vì sao?
.................................................................................................................................
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh hoa và cây cảnh.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật dạy học:
- Thảo luận động nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật khăn trải bàn
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng của rèm và mành
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
- Giáo viên em hãy cho biết để làm đẹp cho nhà ở ngoài sử dụng những đồ vật
như tranh, ảnh, gương, mành, rèm thì chúng ta có thể sử dụng những vật gì khác để
trang trí nhà ở?
- Trong cuộc sống của mình con người luôn mong muốn được hoà mình với
thiên nhiên . Con người đã biết khai thác các quy luật và trật tự của thiên nhiên phục
vụ cho mình. Bằng kiến trúc nhân tạo con người đã tạo cho mình sự hài hòa và bình
yên với thiên nhiên. Khi đời sống ngày càng được nâng cao thì cây cảnh và hoa càng
được quan tâm nhiều hơn đặc biệt là trong trang trí nhà ở. Để hiểu sâu chúng ta đi
nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
? Kể tên một số loại hoa và cây cảnh mà
em biết
GV: Yêu cầu học sinh đọc nội dung mục
I SGK hoạt động cá nhân (1 phút) sau đó
hoạt động nhóm (5 phút) sử dụng kĩ
thuật khăn trải bàn trình bày trên giấy A0
nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa?
- Đại diện nhóm lên bảng treo sản phẩm
của nhóm sau đó trình bày -> Nhóm
khác nhận xét, bổ sung
? Giải thích vì sao cây xanh có tác dụng
làm sạch không khí?(Cây xanh hút khí
cacbôníc nhả khí ôxi làm sạch không
khí)
? Vì sao ở sân trường chúng ta được
trồng nhiều loại cây cảnh và hoa ?(Đẹp,
tạo không khí trong lành. Đem lại niềm
vui thư giãn cho con người sau giờ lao
động học tập mệt mỏi)
- GV nhận xét-> Chốt
? Nhà em có trồng hoa và cây cảnh
không? Đó là những cây gì? ( HS liệt kê)
- GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành
phiếu học tập số 1(3 phút).
? Kể tên các loại cây cảnh dùng trong
trang trí nhà ở
Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong nhóm
đại diện nhóm lên bảng lần lượt từng bạn
ghi 1 tên xong lại quay lại cuối hàng để
bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy cho đến
hết thời gian 2 phút đội nào ghi được
nhiều và đúng thì đội đó chiến thắng
- GV: Nhận xét các nhóm trình bày và
tổng kết thi đua các nhóm.
- GV yêu cầu hs quan sát hình 2.14 SGK
đọc tên của các loại cây cảnh sau đó
II. Một số cây cảnh và hoa dùng trong
trang trí nhà ở:
1. Cây cảnh:
a. Một số loại cây cảnh thông dụng:
- Cây có hoa. VD: hoa lan, hoa hồng,
hoa cúc
- Cây chỉ có lá. VD: cây phát tài, cây
lưỡi hổ, cây đinh lăng
- Cây leo, cho bóng mát. VD: cây hoàng
anh, cây hoa giấy, ti gôn
cho biết cây cảnh được chia làm mấy
loại? Đó là những loại nào? ( 3 loại..)
GV: Chốt
? Kể tên một số loại cây cảnh thường
gặp ở địa phương em
GV : Cây cảnh rất đa dạng và phong
phú. Ngoài những cây thông dụng thì
mỗi vùng miền lại có những cây đặc
trưng riêng.
- GV chiếu một số hình ảnh cây cảnh và
hoa yêu cầu học sinh quan sát thảo luận
nhóm lớn (5 phút) hoàn thiện phiếu học
tập số 2
- Đại diện nhóm trả lời-> Nhóm khác
nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chốt.
? So sánh sự khác nhau của trang trí cây
cảnh trong nhà và ngoài nhà về số lượng
cây, vị trí trồng cây và kích cỡ cây?
(Trong nhà cây ít cây thường là cây vừa
và nhỏ và phải trồng trong chậu còn
ngoài nhà thì cây nhiều, có cây to có cây
vừa và nhỏ, có thể trồng trong chậu
nhưng cũng có thể trồng ở ngoài).
GV chú ý :
- Chọn chậu phù hợp với cây và vị trí
cần trang trí.
- Chọn vị trí đặt cây cảnh thích hợp, vừa
đẹp, vừa đảm bảo đủ ánh sáng cho cây.
- Không đặt quá nhiều cây bên trong
hoặc bên cạnh phòng ngủ.
GV: Cây cảnh nếu được đặt đúng chỗ sẽ
tăng hiệu quả làm đẹp cho nhà ở, tạo ra
một không gian hài hoà giữa con người
với thiên nhiên
GV: Hoạt động cá nhân yêu cầu đọc
SGK mục c
? Để cây cảnh phát triển tốt đẹp người ta
phải làm gì?
? Ở nhà hay ở trường, em chăm sóc cây
cảnh bằng cách nào?
- HS trả lời, GV nhận xét chốt kiến thức
b. Vị trí trang trí cây cảnh:
- Cây cảnh thường được trang trí ở
ngoài nhà và ở trong nhà
+ Ngoài nhà: trước cửa nhà, đặt trên bờ
tường dẫn vào nhà, vườn, sân, lan
can.
+ Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà
phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ, bàn, tủ...
c. Chăm sóc cây cảnh:
- Tưới nước vừa đủ, định kì bón phân
cho cây.
- Tỉa cành, lá sâu, làm sạch chậu cây
- Đưa ra ngoài trời sau một thời gian để
trong nhà.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập:
Bài 1: Khoanh tròn vào câu trả lời em cho là đúng
Cây cảnh và hoa trang trí nhà ở để
A. Làm cho căn nhà rộng ra
B. Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở làm cho con người thấy gần gũi với thiên nhiên
và làm cho căn phòng đẹp, mát mẻ hơn.
C. Làm cho căn nhà ấm cúng
D. Làm môi trường xung quanh trong sạch không khí
E. Đem lại niềm vui thư giãn cho con người trong lúc mệt mỏi, đem lại thu
nhập cho người trồng
Bài 2: Em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau đây:
a. Tất cả các cây cảnh đều phù hợp để trang trí trong phòng.
b. Trên bàn học nên trang trí một chậu hoa to.
c. Cần đặt cây vào chỗ mát để cây không bị khô héo, tránh đặt ở cửa ra vào,
cửa sổ.
d. Cần đặt cây ở những vị trí thích hợp để làm đẹp căn phòng nhưng vẫn đủ
ánh sáng cho cây như cửa ra vào, cửa sổ
Bài 3: Em hãy chọn câu đúng trong các câu sau:
a. Tất cả các cây cảnh đều phải tưới nước bón phân thật nhiều
b. Tuỳ vào từng loại cây cảnh mà chúng ta lựa chọn phương pháp chăm sóc
cho hợp lí
c. Cần phải để cây cảnh trong mát để cây cảnh không bị héo khô
d. Câu a và c đều đúng
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hãy chia sẻ với mọi người trong gia đình về những loại hoa, cây cảnh
thường dùng để trang trí nhà ở của em.
- Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại cây
cảnh phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại cây cảnh dùng để trang trí nhà
ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết thêm thông
tin về các loại cây cảnh thường dùng trong gia đình.
- Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại cây mà em thích nhất để giới thiệu
với cô giáo và các bạn.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
* Học và trả lời câu hỏi 1,2 SGK/51.
- Đọc trước mục 2 - Hoa SGK/49.
? Có mấy loại hoa mà em biết.
? Kể tên một số loại hoa.
? Hoa giả và hoa tươi hoa nào hay dùng để trang trí lớp học? Vì sao?
Ngày giảng: 06/11/2019 lớp 6A2
Tiết 27: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Thông qua bài học HS:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa
cây cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế
của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi.
- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống
gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hoa tươi, hoa giả, hoa khô
2. Học sinh:
- Đọc trước mục 2 - bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa; Sưu tầm hoa tươi, hoa giả, hoa khô.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp giảng giải; dạy học nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kỹ thuật đặt câu hỏi; kỹ thuật khăn trải bàn; kỹ thuật giao nhiệm vụ; kỹ thuật
thảo luận nhóm; kỹ thuật trình bày 1 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu ý nghĩa của hoa, cây cảnh trong trang trí nhà ở?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Đã từ lâu hoa luôn là người bạn đồng hành cùng con người, giúp tô
điểm thêm cuộc sống và mang giá trị tinh thần. Chỉ cần một chút sáng tạo,
khéo léo của đôi bàn tay mà chúng ta có thể tô điểm thêm cho ngôi nhà
thêm xinh đẹp vậy: Có các loại hoa nào và chúng ta nên đặt hoa ở đâu cho
đẹp? Để hiểu sâu chúng ta đi nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây
cảnh và hoa (Tiết 2)
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Tìm hiểu ý nghĩa cách trang trí bằng
hoa:
- PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng
giải; Dạy học nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi;;Kĩ thuật giao
2. Hoa
nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Trò
chơi ;
-NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL
phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải
quyết vấn đề.
- GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành
phiếu học tập trong vòng 3 phút. Nêu tên
các loại hoa tươi dùng trong trang trí nhà
ở ? Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong
nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt
từng bạn ghi 1 tên xong lại quay lại cuối
hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy
cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi
được nhiều tên hoa và đúng thì đội đó
chiến thắng -> đội chiến thắng sẽ nhận
được 1 phần thưởng
- Nhận xét các nhóm trình bày và tổng kết
thi đua các nhóm. Trao phần thưởng cho
nhóm chiến thắng.
- GV: Đưa ra 3 loại hoa khác nhau cho
học sinh phân biệt về màu sắc, mùi
hương, độ dẻo của cành hoa yêu cầu HS
sờ, ngửi, cảm nhận về những loại hoa
này. Kết hợp liên hệ thực tế cho biết đó là
loại hoa gì?
- Gia đình em có thường dùng hoa để
trang trí không? Em hãy kể tên một số
loài hoa mà em biết?
- Hoa mà gia đình em dùng là hoa thật
hay hoa giả?
- Hoa trang trí chia làm mấy loại chính?
Là những loại hoa nào?
- GV chiếu 1 số hình ảnh hoa tươi, hoa
khô và hoa giả yêu cầu HS sinh quan sát
kết hợp sờ, cảm nhận đặc điểm của các
loại hoa mình đang có . Hoạt động nhóm
5 phút cho biết thế nào là hoa tươi, hoa
giả, hoa khô? Nêu ưu, nhược điểm của
các loại hoa đó cũng như phạm vi ứng
dụng của chúng?
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày->
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV: Nêu tên các loại hoa thường trồng
trong và ngoài nước?
- Hãy nêu thêm tên các loài hoa tươi có ở
địa phương em?
a. Các loại hoa dùng trong trang trí.
- Hoa trang trí được phần làm 3 loại
chính là: Hoa tươi, hoa giả và hoa khô.
*. Hoa tươi:
- Đặc điểm: là các loại hoa còn xanh ,
tươi do con người trồng và có sẵn trong
thiên nhiên.Hoa tươi rất đa dạng và
- Hoa tươi có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa tươi? phạm
vi ứng dụng của hoa tươi?
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Hoa khô có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa khô? phạm
vi ứng dụng của hoa khô?
- Vì sao hoa khô ít được sử dụng rộng
rãi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác
nhận xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Hoa giả có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa giả? phạm
vi ứng dụng của hoa giả?
- Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi ?
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Em thích trang trí nhà ở bằng hoa tươi,
hoa khô hay hoa giả? Vì sao?
- Ở mỗi vị trí đó cách cắm có giống nhau
không? Vì sao?
- Vậy chúng ta cần cắm hoa như thế nào ở
các địa điểm đó?
- GV: Trong gia đình em thường trang trí
phong phú trồng ở nước ta và hoa nhập
ngoại: VD như Hoa hồng, hoa cúc, hoa
đào, hoa cẩm chướng. Đặc biệt chúng
có mùi thơm tự nhiên.
- Ưu điểm: Phong phú, đẹp, nhiều màu
sắc, có hương thơm
- Nhược điểm: Mau tàn
- Phạm vi sử dụng: được sử dụng rộng
rãi
* Hoa khô:
- Đặc điểm: Được làm từ một số loại
hoa, lá, cành tươi được làm khô bằng
hóa chất hoặc sấy khô sau đó nhuộm
màu. Kỹ thuật làm hoa phức tạp, công
phu giá thành cao, việc làm sạch hoa
khô khó .
- Ưu điểm: Đẹp, bền hơn hoa tươi
- Nhược điểm: Giá thành cao, khó làm
sạch
- Phạm vi sử dụng: Ít sử dụng rộng
rãi
* Hoa giả:
- Đặc điểm: Được làm bằng vải lụa ni
lông, giấy mỏng, nhựa. Dây kim loại
phủ nhựa hoặc phủ bọc. Hoa giả đẹp
bền, dễ làm sạch như mới, phù hợp với
những vùng hiếm hoa tươi.
- Ưu điểm: Đẹp, nhiều màu sắc, bền,
dễ làm.
- Nhược điểm: Không có hương thơm
- Phạm vi ứng dụng: Được sử dụng
rộng rãi
b. Các vị trí trang trí bằng hoa
- Trang trí ở bàn ăn, bàn tiếp khách, tủ,
kệ sách, bàn làm việc, treo tường....
- Mỗi vị trí không cắm giống nhau, vì
mỗi vị trí khác nhau có đặc điểm khác
nhau nên cần có cách cắm hoa khác.
- Ở bàn nước cần bình hoa thấp dạng
toả tròn hoặc dạng tam giác nhiều hoa.
Bàn rộng cần có hoa tán rộng và ngược
lại
- Ở kệ tủ, kệ tường, cần cao và vừa,
hoa ở những vị trí nào?( Phòng khách,
phòng ngủ).
- GV: Ở mỗi nơi em vừa nêu hoa được
trang trí như thế nào?
- Ở nhà em thường cắm hoa trang trí vào
những dịp nào và đặt bình hoa ở đâu ?
- Hoa có ý nghĩa gì đối với con người,
môi trường và trang trí nhà ở?
- Khi đặt bình cắm hoa cần lưu ý những
vị trí nào không nên đặt bình hoa lên
trên? (Vị trí có các đồ điện tử, mặt không
phẳng vì dễ gây đổ, nước vào đồ điện tử
gây chập)
- Hãy dựa vào các kiến thức đã học, lựa
chọn 1 bình hoa phù hợp cho bàn học của
em?
- GV kết luận:
hoa cũng cao, không cần tán rộng, dạng
thẳng hoặc nghiêng
- Hoa treo tường cần hướng ra phía
không gian
Kết luận: Hoa làm tăng vẻ đẹp cho
nhà ở, làm sạch không khí, giúp con
người gần gũi với thiên nhiên và thêm
yêu cuộc sống. Đem lại niềm vui, thư
giãn và tăng thu nhập cho gia đình.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là
quan trọng nhât mà chưa được giải đáp?
- HS suy nghĩ và viết ra giấy, Mỗi HS trình bày trước lớp 1 phút về những điều
các em đã học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp.
- Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
a. Để cây cảnh lu ôn đẹp và phát triển tốt, em cần phải làm gì?
A. Chăm bón, tưới nước B. Thỉnh thoảng đưa cây ra ngoài trời
C. Không nên đưa cây ra ngoài trời D. Cả A và B
b. Đặc điểm nào dưới đây làm cho hoa giả được sử dụng rộng rãi?
A. Bền , đẹp, dễ làm sạch B. Không độc hại
C. Đa dạng, nhiều màu sắc D. Cả A và C
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hãy chia sẻ với mọi người tròng gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường
dùng để trang trí nhà ở của em.
- Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại hoa
phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình.
- Em có thể tự học cách làm hoa giả để trang trí cho nhà mình thêm đẹp.
- Tìm hiểu xem trong gia đình mình có những bình hoa loại nào. chọn loại hoa
cắm phù hợp với từng bình đã có và chọn vị trí đặt bình hoa phù hợp trong nhà mình.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại hoa dùng để trang trí nhà ở.
Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết thêm thông
tin về các loại hoa thường dùng trong gia đình.
- Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại hoa mà em thích nhất để giới thiệu
với cô giáo và các bạn.
- HS đọc “Có thể em chưa biết” SGK trang 51.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về học bài và trả lời các câu hỏi1;2;3 SGK trang 51.
- Xem bài 13: Cắm hoa trang trí SGK trang 52.
- Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa và hoa, lá, cành thật.
Ngày giảng: 09/11/2019 lớp 6A2
Tiết 28: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được quy trình cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình
cắm hoa.
2. Kỹ năng:
- Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí, làm
đẹp nhà ở, cho phòng học của mình.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
- Giáo dục HS có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, đế chông mút xốp, bình cắm hoa
2. HS:
- Đọc trước mục 2 - bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa và hoa, lá, cành thật.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp dạy học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp giảng giải; dạy học nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kỹ thuật đặt câu hỏi; kỹ thuật khăn trải bàn; kỹ thuật giao nhiệm vụ; kỹ thuật
thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Đã từ lâu hoa trở thành người bạn không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật
của chúng ta. Hoa có mặt trong ngày sinh nhật, trong mỗi cuộc vui họp mặt bạn bè
hoa gợi nhớ tới những ngày tươi đẹp, hoa còn chia sẻ với chúng ta những mất mát
đau thương. Sau khi học những tiết này, với sự sáng tạo óc thẩm mỹ cùng với đôi bàn
tay khéo léo chúng ta sẽ thực hiện được những bình hoa đơn giản nhưng đẹp để trang
trí cho ngôi nhà của chúng mình.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Tìm hiểu dụng cụ và vật liệu cắm hoa
- PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng
giải; Dạy học nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao
nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm;
-NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL
phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải
quyết vấn đề.
GV: Chuẩn bị mẫu một số bình cắm hoa.
Yêu cầu HS quan sát hoạt động cặp đôi 2
phút phân loại hình dáng, chất liệu và
công dụng của bình cắm hoa
- Đại diện cặp đôi trả lời-> Nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét-> Chốt.
- Để cắt cuống hoa và sửa cánh hoa người
ta thường dùng những dụng cụ nào?
(dao, kéo...)
GV: Nhận xét bổ sung
- Người ta thường dùng những dụng cụ
nào để giữ hoa ? (bàn chông, mút)
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tế kể tên
những dụng cụ cắm hoa thường được sử
dụng tại gia đình ( cốc, bát.)
- GV chiếu một số hình ảnh cắm hoa nghệ
thuật yêu cầu học sinh quan sát cho biết
người ta đã sử dụng những vật liệu nào để
cắm bình hoa này?
GV:Yêu cầu HS đọc nội dung mục 2
SGK kết hợp liên hệ thực tế hoạt động
nhóm 4 trong thời gian 3 phút kể tên các
loại hoa , lá, cành mà em biết có thể dùng
để cắm hoa. Sau đó nêu tác dụng của các
loại hoa, lá, cành đó trong bình hoa.
- Đại diện nhóm trả lời -> Nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét-> Chốt.
- Khi cắm thì chúng ta sẽ chọn những
bông hoa như thế nào?
I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa
1. Dụng cụ cắm hoa
a. Bình cắm:
- Bình cắm hoa có hình dáng và kích
thước khác nhau, chúng được làm bằng
các chất liệu thuỷ tinh, gốm, sứ, tre,
trúc, nhựa
->Là dụng cụ để cắm hoa và cung cấp
nước dưỡng cho hoa được tươi lâu.
b. Các dụng cụ khác
* Dụng cụ để cắt tỉa hoa
- Dao, kéo sắc, mũi nhọn.
- Bình phun nước, dây kẽm uốn cành
lá băng dính.
* Dụng cụ giữ hoa
- Mút xốp hoặc bàn chông.
2. Vật liệu cắm hoa
a. Các loại hoa: Hoa tươi, hoa khô,
hoa giả. (chọn cành hoa tuơi, đẹp nhất
làm cành chính.)
- Ta có thể sử dụng những loại cành như
thế nào ?
- Khi cắm các loại cành đó vào bình có
tác dụng gì ?
- Hãy kể tên những vật liệu cắm hoa bằng
các loại lá thông dụng ?
Gv: Cho hs quan sát 2 bức ảnh trong đó
1 bức ảnh có trang trí thêm các cành lá
phụ , còn bức kia thì không và nhận xét.
(-> Giúp bình hoa mềm mại , tăng vẻ
tươi thắm , đồng thời che lấp đế chông.
- Thông , măng, cau cảnh .)
b. Các loại cành: cành tươi, cành khô
như cành trúc, cành mai, thủy trúc ...
-> Tạo đường nét chính của bình hoa ,
giúp bình hoa thêm sinh động , đẹp mắt
c. Các loại lá:
- Lá măng, trúc, lưỡi hổ, thạch thảo,
trúc thuỷ, thông, tre ngà...Các loại quả:
ớt, cà chua, táo... các loại cành tươi ,
cành khô ( Giúp bình hoa thêm mềm
mại và tăng vẻ tươi thắm của hoa, đồng
thời che lấp đế chông.)
Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa cơ bản:
- PP: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng
giải; Dạy học nhóm; Dạy học trực quan.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao
nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm;
-NL: NL hợp tác; NL khái quát hóa; NL
phân tích, NL tổng hợp thông tin, NL giải
quyết vấn đề.
GV: Chuẩn bị hình ảnh một số cách cắm
hoa không hợp lý và hợp lý. Yêu cầu HS
quan sát thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi
cách cắm hoa nào hợp lý hơn? Tại sao?
- Đại diện cặp đôi trả lời-> Nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét-> Chốt..
- GV: Đưa ra một số cách phối màu hoa
và lọ hoa
- Cách chọn màu hoa và bình hợp lý
chưa?
- GV đưa ra một số màu hoa như hoa đỏ,
hoa vàng, hoa tím, hoa trắng, hoa hồng
yêu cầu HS chọn màu cắm xen kẽ và
chọn màu hoa với màu bình?
GV góp ý: Đỏ+ Trắng + Vàng-> Bình
sáng. Tím + Hồng + Vàng -> Bình tối; 1
loại đỏ hoặc tím -> Bình sáng; 1 loại
trắng, vàng-> Bình tối.
- Tại sao lại lựa chọn hoa phải phù hợp
màu sắc với bình ?
- Quan sát ngoài thiên nhiên các em thấy
vị trí các bông hoa nở như thế nào?
(bông thấp, bông cao)
GV: Cho học sinh xem tranh ảnh, cách
II. Nguyên tắc cắm hoa cơ bản
1. Chọn hoa và bình cắm phù hợp
với hình dáng màu sắc:
- Hoa súng hợp với bình thấp.
- Hoa huệ, hoa lay ơn phải cắm ở bình
cao.
- Trọng một bình có thể cắm nhiều loại
hoa.
- > Giúp lọ hoa đẹp hơn , làm nổi hoa
chính , tạo cảm giác dễ chịu
2. Sự cân đối về kích thước giữa cành
hoa và bình cắm:
- Hoa nở bông thấp, bông cao.
- Bông nở càng to cắm sát miệng bình,
nụ thì cắm cao hơn.
- Độ dài cành chính thứ nhất:
cắm hoa.
- Vị trí các bông hoa phụ thuộc vào độ nở
như thế nào?
- Xác định tỷ lệ đó như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung đưa ra hình vẽ và giải thích.
- GV: Cho học sinh quan sát hình 2.22
- GV: Vị trí đặt bình hoa có phù hợp
không?( Phù hợp.)
1,5 ->2 (d + h )
(d là đường kính nở nhất của bình, h
chiều cao của bình )
- Độ dài cành chính thứ hai bằng hai
phần ba độ dài cành chính thứ nhất.
- Độ dài cành chính thứ ba bằng hai
phần ba độ dài cành chính thứ hai.
- Các cành phụ có chiều dài ngắn hơn
cành chính mà nó đứng bên cạnh.
3. Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí
cần trang trí
- Góc nhỏ: Lọ cao.
- Bàn ăn: Bình hoa thấp, vừa.
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV chiếu hình ảnh một số bình hoa yêu cầu học sinh quan sát cho biết trong
các bình hoa trên thì bình hoa nào có hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu
sắc? Bình hoa nào đảm bảo về sự cân đối về kích thước giữa cành hoa bình cắm?
Bình hoa nào đảm bảo cả hai nguyên tắc trên?
Nhận xét các bông hoa phụ thuộc vào độ nở của hoa như thế nào?
Chọn ba trong số các bình hoa trên để đặt vào phòng khách, phòng ăn và góc
học tập cho phù hợp và giải thích tại sao lại có
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_26_den_31_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf