I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Thông qua bài học HS:
- HS hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
2. Kĩ năng: Nhận biết được các đồ vật sử dụng và trang trí trong nhà ở; lựa
chọn được một số đồ vật thông thường để trang trí nhà ở của gia đình và nơi học
tập ở nhà của bản thân.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Có thói quen quan sát nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực thực hành; Năng lực hợp tác; Năng lực khái
quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Phiếu học tập, Giấy Ao, bút dạ.
2. Học sinh:
Đọc trước phần III, IV bài 11 nghiên cứu sách giáo khoa.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học:
Vấn đáp gợi mở,Thuyết trình; Hoạt động nhóm,
2. Kĩ thuật dạy học:
Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật khăn trải bàn; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Thảo
luận nhóm; Kĩ thuật trình bày 1 phút; trò chơi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu công dụng của gương và tranh ảnh?
- Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui
tươi đầm ấm, thoải mái
- Gương dùng để trang trí, làm cho căn phòng sạch sẽ, sáng sủa, tạo cảm giác
rộng rãi cho căn phòng.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 25: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2019
Ngày giảng: 6A1,3: chiều: 06/11/2019; 6A2: 07/11/2019
Tiết 25. Bài 11
TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Thông qua bài học HS:
- HS hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
2. Kĩ năng: Nhận biết được các đồ vật sử dụng và trang trí trong nhà ở; lựa
chọn được một số đồ vật thông thường để trang trí nhà ở của gia đình và nơi học
tập ở nhà của bản thân.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Có thói quen quan sát nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực thực hành; Năng lực hợp tác; Năng lực khái
quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Phiếu học tập, Giấy Ao, bút dạ.
2. Học sinh:
Đọc trước phần III, IV bài 11 nghiên cứu sách giáo khoa.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học:
Vấn đáp gợi mở,Thuyết trình; Hoạt động nhóm,
2. Kĩ thuật dạy học:
Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật khăn trải bàn; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Thảo
luận nhóm; Kĩ thuật trình bày 1 phút; trò chơi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu công dụng của gương và tranh ảnh?
- Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui
tươi đầm ấm, thoải mái
- Gương dùng để trang trí, làm cho căn phòng sạch sẽ, sáng sủa, tạo cảm giác
rộng rãi cho căn phòng.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1 khởi động:
Ngoài tranh, ảnh, gương ra em hãy kể tên một số đồ vật trong gia đình
em vừa dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí nhà ở?
- GV cho học sinh quan sát 1 số hình ảnh yêu cầu học sinh quan sát
tranh sau đó chỉ ra trong tranh những đồ vật nào vừa có giá trị sử dụng vừa có
tác dụng để trang trí?
Để làm đẹp cho nơi ở, người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử
dụng, vừa có giá trị trang trí .Chúng ta cùng tìm hiểu một số đồ vật thông dụng để
trang trí nhà ở qua phần II, IV bài 11.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
I. Tìm hiểu cách sử dụng rèm để trang
trí:
- GV cho học sinh quan sát 1 số hình ảnh
rèm cửa được treo ở các vị trí khác nhau,
các kiểu rèm khác nhau, chất liệu khác
nhau. Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 với
thời gian 5 phút tìm ra công dụng cũng
như cách chọn vải may rèm?
- Đại diện nhóm trả lời -> Nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm chuyển phiếu học tập của
nhóm mình cho nhóm bạn để chấm chéo.
- GV nhận xét-> Chốt
- HS chấm bài của nhóm bạn theo kết quả
của GV sau đó nộp bài về chỗ GV.
- GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những
vấn đề gì?
- Em sẽ chọn màu rèm cửa như thế nào
nếu màu tường là màu kem, cửa sổ màu
nâu sẫm?
- GV cho hs quan sát một số kiểu rèm.
- Nhận xét về hình thức, kiểu dáng?
- Liên hệ ở gia đình mình đã sử dụng loại
rèm nào?
- Yêu cầu - quan sát hình 2.13 (SGK) -
Nêu nhận xét về hình thức kiểu rèm ?
GV bổ sung và nhận xét
- Gia đình em thường trang trí rèm trong
nhà ở những nơi nào ?
III. Rèm cửa:
1. Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ râm mát che khuất
và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về
mùa đông, mát về mùa hè.
2. Chọn vải may rèm:
a. Màu sắc:
- Cần hài hoà, hợp với màu tường,
màu cửa và các đồ vật trong phòng
và phụ thuộc vào sở thích cá
nhân.
b. Chất liệu:
- Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động: Kéo rèm mềm
mại dễ kéo, dễ định hình.
3. Giới thiệu một số kiểu rèm
II. Tìm hiểu cách sử dụng mành để
trang trí
- GV cho học sinh quan sát 1 số hình ảnh
mành cửa được treo ở các vị trí khác
nhau, các kiểu mành khác nhau, chất liệu
khác nhau. Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi
với thời gian 5 phút tìm ra xem mành có
công dụng gì đối với đời sống con người?
IV. Mành
1. Công dụng của mành
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm
tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2. Các loại mành:
- Mành có nhiều loại và làm bằng
các chất liệu khác nhau, phù hợp với
- Nêu đặc điểm của chất liệu làm mành và
kể tên một số chất liệu mà em biết ?
- Gia đình em thường treo mành ở những
vị trí nào ? treo như thế có tác dụng gì ?
- Đại diện trả lời-> HS khác nhận xét, bổ
xung
- GV bổ sung và kết luận
tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các
phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác
động của môi trường.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập:
- Yêu cầu học sinh hoàn thiện một số bài tập:
Câu 1: Chọn các từ sau điền vào chỗ chấm (...) cho phù hợp: Tranh, ảnh, gương,
rèm cửa, mành
.................(1).....................dùng để trang trí tường nhà
................(2)....................... dùng để trang trí căn phòng
................(3)............. dùng để soi
................(4) .................tạo cảm giác căn phòng rộng rãi, sáng sủa hơn.
.............(5)....................... có tác dụng che khuất
...........(6)................ có tác dụng che bớt nắng, gió.
.............(7).....................vừa để dùng, vừa để trang trí.
............(8) ................vừa để trang trí, vừa để lưu giữ kỉ niệm.
Câu 2: Rèm cửa, mành có công dụng gì và cách trang trí trong nhà như thế nào ?
Câu 3: Nhà em thường sử dụng những đồ vật nào để trang trí ?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng:
- Em hãy trao đổi cùng gia đình về một số điểm cần lưu ý khi trang trí đồ vật
trog nhà ở?
- Đề xuất một số đồ vật thông thường để trang trí nhà ở của gia đình và nơi
học tập ở nhà của bản thân.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng.
- Em hãy tìm hiểu thực tế, trên các kênh thông tin về ý nghĩa của việc phối
màu sắc tường, trần nhà, rèm cửa..... các khu vực chính trong nhà ở.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
- Về học và trả lời các câu hỏi 1,2,3 sách giáo khoa trang 45 .Xem trước bài
12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa trang 46.
- Sưu tầm tranh ảnh hình 2.14, 2.15.
- Tìm hiểu các loại cây cảnh dùng trong trang trí.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_25_trang_tri_nha_o_bang_mot_so.pdf