I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện vẽ rập (mẫu giấy), đặt rập vào vải
- Biết cách dùng kéo cắt mẫu vải theo mẫu giấy hình bao tay trẻ sơ sinh có kích
thước đã cho
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Tự tin và có tinh thần vượt khó, chấp hành kỉ luật.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học:
+ Có ý thức chuẩn bị bài theo yêu cầu của GV. Chủ động tiếp nhận nhiệm vụ
học tập một cách tích cực.
+ Biết kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Trong hoạt động học tập tích cực chia sẻ, lắng nghe, phản hồi các ý kiến.
+ Trình bày một cách tự tin ý kiến của mình.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt bản thân vào tình huống và giải
quyết được tình huống một cách thấu đáo.
b. Năng lực đặc thù:
Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng
ngôn ngữ kỹ thuật
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 15: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày giảng: 26/10/2020
Tiết 15
THỰC HÀNH
CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện vẽ rập (mẫu giấy), đặt rập vào vải
- Biết cách dùng kéo cắt mẫu vải theo mẫu giấy hình bao tay trẻ sơ sinh có kích
thước đã cho
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Tự tin và có tinh thần vượt khó, chấp hành kỉ luật.
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học:
+ Có ý thức chuẩn bị bài theo yêu cầu của GV. Chủ động tiếp nhận nhiệm vụ
học tập một cách tích cực.
+ Biết kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Trong hoạt động học tập tích cực chia sẻ, lắng nghe, phản hồi các ý kiến.
+ Trình bày một cách tự tin ý kiến của mình.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt bản thân vào tình huống và giải
quyết được tình huống một cách thấu đáo.
b. Năng lực đặc thù:
Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng
ngôn ngữ kỹ thuật.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Mẫu bao tay hoàn chỉnh
- Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy.
- Bìa kim khâu len, len, kim nhỏ, chỉ, vải
- Vải, kéo, kim, chỉ, dây chun
2. Học sinh: Mẫu bìa,vải, kim, chỉ, kéo...
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề; thuyết trình; vấn đáp; liên hệ, thực
hành thực tế.
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Làm việc cá nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên những mũi khâu cơ bản mà em đã được học ?
Hãy nêu quy trình thực hiện mũi khâu thường (mũi tới)?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Bài thực hành tuần trước các em đã được ôn lại kĩ thuật khâu một số đường
khâu cơ bản. Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một
2
sản phẩm đơn giản đó là khâu bao tay trẻ sơ sinh. Vậy để khâu được chiếc bao tay
hoàn chỉnh như vậy thì chúng ta nên sử dụng những mũi khâu? => Mũi khâu thường,
mũi khâu vắt.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức trọng tâm
HĐ 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
GV: Yêu cầu học sinh để dụng cụ nên bàn
để giáo viên kiểm tra
HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
GV: Nhắc học sinh an toàn khi thực hành
HĐ 2. Tìm hiểu cách cắt vải theo mẫu
giấy
GV: Cho học sinh quan sát hình trong SGK
HS: Quan sát
Để cắt được miếng vải có kích thước như
miếng bìa ta làm thế nào?
HS: Đặt miếng bìa lên miếng vải và vẽ theo
kích rìa của miếng bìa.
GV: Làm mẫu và yêu cầu học sinh gấp đôi
mảnh vải và đặt mẫu giấy lên trên mảnh vải
và dùng ghim, ghim cố định và dùng phấn
vẽ theo mép bìa, cắt đúng theo đường vẽ (có
thể cắt riêng từng mẫu vải)
HS: Quan sát thực hiện
GV: Khi cắt chúng ta phải cắt đúng theo
đường vẽ
GV: Nhắc lại quá trình làm, nhẫn mạnh khi
cầm kéo cắt phải cắt dứt khoát và cắt đúng
đường vẽ
GV: Gọi 1 hs lên thực hiện theo mẫu
HS: Cả lớp quan sát nhận xét
HĐ 3. Quy trình thực hành
GV: Yêu cầu học sinh thực hành theo
hướng dẫn
GV: Theo dõi học sinh thực hành
HS: Thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát hướng dẫn những học sinh
còn lúng túng
I. Chuẩn bị
- Dụng cụ, vật liệu: Mẫu vải, kéo,
thước, phấn may, thước kẻ, bút chì
II. Quy trình thực hành
2. Cắt vải theo mẫu giấy
- Gấp đôi vải (vải liền) úp mặt phải
hai mảnh vải (vải rời) với nhau
- Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố
định, dùng phấn may vẽ theo mẫu
giấy
- Cắt theo nét vẽ ta được hai mảnh
vải để có hình giống hình mẫu giấy
III. Thực hành
- Cắt trên mẫu vải theo mẫu giấy (cắt
2 đôi mẫu vải)
3
HĐ 4. Đánh giá kết quả thực hành
GV: Chọn những mẫu cắt để học sinh tự
nhận xét đánh giá
GV: Bổ xung nhận xét
IV. Đánh giá kết quả thực hành
- Sự chuẩn bị
- Kết quả thực hành
- Thời gian hoàn thành
- Ý thức thực hành
* HĐ3: LUYỆN TẬP
- PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết
trình; Vấn đáp; Thực hành
- KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân;
Thực hành thực tế.
- GV hướng dẫn HS cắt vải- GV làm
mẫu cho HS ->HS quan sát
- GV yêu cầu học thực hành cá nhân
gấp vải, áp mẫu vẽ và cắt bao tay trẻ sơ
sinh.
- GV theo dõi HS cách gấp vải và áp
mẫu giấy vẽ.
- Em nào khéo tay thì GV cho cắt cách
nét vẽ 1cm không phải vẽ đường thứ 2
- Luôn nhắc HS phải vẽ đường thứ hai
theo đường thứ nhất để có phần trừ
đường may
- GV giúp đỡ HS còn lúng túng
- GV kiểm tra bạn nào vẽ hoàn chỉnh thì
cho cắt vải theo nét vẽ 2.
- Cuối buổi thực hành GV chọn một số
bài đẹp, đúng kĩ thuật và một số bài
chưa đúng kỹ thuật cần rút kinh nghiệm
treo lên bảng cho HS tự nhận xét kết quả
của nhau -> tự rút ra kinh nghiệm cho
bản thân.
III. Thực hành
- HS thực hành cá nhân
+ Dựng hình
+ Cắt theo đường vẽ
* HĐ4: VẬN DỤNG (ở lớp)
- Nhận xét rút kinh nghiệm bài thực hành của HS
- HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau
- GV nhận xét sản phẩm của HS.Nhận xét tinh thần,thái độ học tập.
* HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO (ở nhà)
- Về nhà cắt thêm 1sản phẩm mới và chỉnh sửa cho đẹp, chính xác để bài sau
thực hành khâu bao tay trẻ sơ sinh.
IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Chuẩn bị bài: Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
- Chuẩn bị: Kéo, kim, chỉ khâu, vải mềm mỏng có kích thước 20 x 24 cm hoặc 2 mảnh
11 x13 cm, mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh hoàn chỉnh đã cắt ở tiết trước.
4
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_15_thuc_hanh_cat_khau_bao_tay_t.pdf