Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 15: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Thực hiện vẽ rập (mẫu giấy), đặt rập vào vải

- Biết cách dùng kéo cắt mẫu vải theo mẫu giấy hình bao tay trẻ sơ sinh có kích

thước đã cho

2. Phẩm chất:

- Trung thực: Tự tin và có tinh thần vượt khó, chấp hành kỉ luật.

3. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học:

+ Có ý thức chuẩn bị bài theo yêu cầu của GV. Chủ động tiếp nhận nhiệm vụ

học tập một cách tích cực.

+ Biết kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:

+ Trong hoạt động học tập tích cực chia sẻ, lắng nghe, phản hồi các ý kiến.

+ Trình bày một cách tự tin ý kiến của mình.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt bản thân vào tình huống và giải

quyết được tình huống một cách thấu đáo.

b. Năng lực đặc thù:

Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng

ngôn ngữ kỹ thuật

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 15: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 26/10/2020 Tiết 15 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Thực hiện vẽ rập (mẫu giấy), đặt rập vào vải - Biết cách dùng kéo cắt mẫu vải theo mẫu giấy hình bao tay trẻ sơ sinh có kích thước đã cho 2. Phẩm chất: - Trung thực: Tự tin và có tinh thần vượt khó, chấp hành kỉ luật. 3. Năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: + Có ý thức chuẩn bị bài theo yêu cầu của GV. Chủ động tiếp nhận nhiệm vụ học tập một cách tích cực. + Biết kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Trong hoạt động học tập tích cực chia sẻ, lắng nghe, phản hồi các ý kiến. + Trình bày một cách tự tin ý kiến của mình. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt bản thân vào tình huống và giải quyết được tình huống một cách thấu đáo. b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Mẫu bao tay hoàn chỉnh - Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy. - Bìa kim khâu len, len, kim nhỏ, chỉ, vải - Vải, kéo, kim, chỉ, dây chun 2. Học sinh: Mẫu bìa,vải, kim, chỉ, kéo... III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề; thuyết trình; vấn đáp; liên hệ, thực hành thực tế. 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Làm việc cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy kể tên những mũi khâu cơ bản mà em đã được học ? Hãy nêu quy trình thực hiện mũi khâu thường (mũi tới)? 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Bài thực hành tuần trước các em đã được ôn lại kĩ thuật khâu một số đường khâu cơ bản. Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một 2 sản phẩm đơn giản đó là khâu bao tay trẻ sơ sinh. Vậy để khâu được chiếc bao tay hoàn chỉnh như vậy thì chúng ta nên sử dụng những mũi khâu? => Mũi khâu thường, mũi khâu vắt. * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức trọng tâm HĐ 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV: Yêu cầu học sinh để dụng cụ nên bàn để giáo viên kiểm tra HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên GV: Nhắc học sinh an toàn khi thực hành HĐ 2. Tìm hiểu cách cắt vải theo mẫu giấy GV: Cho học sinh quan sát hình trong SGK HS: Quan sát Để cắt được miếng vải có kích thước như miếng bìa ta làm thế nào? HS: Đặt miếng bìa lên miếng vải và vẽ theo kích rìa của miếng bìa. GV: Làm mẫu và yêu cầu học sinh gấp đôi mảnh vải và đặt mẫu giấy lên trên mảnh vải và dùng ghim, ghim cố định và dùng phấn vẽ theo mép bìa, cắt đúng theo đường vẽ (có thể cắt riêng từng mẫu vải) HS: Quan sát thực hiện GV: Khi cắt chúng ta phải cắt đúng theo đường vẽ GV: Nhắc lại quá trình làm, nhẫn mạnh khi cầm kéo cắt phải cắt dứt khoát và cắt đúng đường vẽ GV: Gọi 1 hs lên thực hiện theo mẫu HS: Cả lớp quan sát nhận xét HĐ 3. Quy trình thực hành GV: Yêu cầu học sinh thực hành theo hướng dẫn GV: Theo dõi học sinh thực hành HS: Thực hành theo yêu cầu GV: Quan sát hướng dẫn những học sinh còn lúng túng I. Chuẩn bị - Dụng cụ, vật liệu: Mẫu vải, kéo, thước, phấn may, thước kẻ, bút chì II. Quy trình thực hành 2. Cắt vải theo mẫu giấy - Gấp đôi vải (vải liền) úp mặt phải hai mảnh vải (vải rời) với nhau - Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định, dùng phấn may vẽ theo mẫu giấy - Cắt theo nét vẽ ta được hai mảnh vải để có hình giống hình mẫu giấy III. Thực hành - Cắt trên mẫu vải theo mẫu giấy (cắt 2 đôi mẫu vải) 3 HĐ 4. Đánh giá kết quả thực hành GV: Chọn những mẫu cắt để học sinh tự nhận xét đánh giá GV: Bổ xung nhận xét IV. Đánh giá kết quả thực hành - Sự chuẩn bị - Kết quả thực hành - Thời gian hoàn thành - Ý thức thực hành * HĐ3: LUYỆN TẬP - PP: Nêu và giải quyết vấn đề;Thuyết trình; Vấn đáp; Thực hành - KT: KT đặt câu hỏi, Làm việc cá nhân; Thực hành thực tế. - GV hướng dẫn HS cắt vải- GV làm mẫu cho HS ->HS quan sát - GV yêu cầu học thực hành cá nhân gấp vải, áp mẫu vẽ và cắt bao tay trẻ sơ sinh. - GV theo dõi HS cách gấp vải và áp mẫu giấy vẽ. - Em nào khéo tay thì GV cho cắt cách nét vẽ 1cm không phải vẽ đường thứ 2 - Luôn nhắc HS phải vẽ đường thứ hai theo đường thứ nhất để có phần trừ đường may - GV giúp đỡ HS còn lúng túng - GV kiểm tra bạn nào vẽ hoàn chỉnh thì cho cắt vải theo nét vẽ 2. - Cuối buổi thực hành GV chọn một số bài đẹp, đúng kĩ thuật và một số bài chưa đúng kỹ thuật cần rút kinh nghiệm treo lên bảng cho HS tự nhận xét kết quả của nhau -> tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. III. Thực hành - HS thực hành cá nhân + Dựng hình + Cắt theo đường vẽ * HĐ4: VẬN DỤNG (ở lớp) - Nhận xét rút kinh nghiệm bài thực hành của HS - HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau - GV nhận xét sản phẩm của HS.Nhận xét tinh thần,thái độ học tập. * HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO (ở nhà) - Về nhà cắt thêm 1sản phẩm mới và chỉnh sửa cho đẹp, chính xác để bài sau thực hành khâu bao tay trẻ sơ sinh. IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Chuẩn bị bài: Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh - Chuẩn bị: Kéo, kim, chỉ khâu, vải mềm mỏng có kích thước 20 x 24 cm hoặc 2 mảnh 11 x13 cm, mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh hoàn chỉnh đã cắt ở tiết trước. 4

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_15_thuc_hanh_cat_khau_bao_tay_t.pdf
Giáo án liên quan