- Phát biểu được khái niệm thời trang.
-Kể tên được các yếu tố ảnh hưởng đến thời trang.
-Chỉ ra được những đặc điểm thể hiện sự thay đổi của thời trang.
-Mô tả được đặc điểm của trang phục trong một số phong cách thời trang cơ bản.
-Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
5 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 9: Thời trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 9. THỜI TRANG
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Thời trang trong cuộc sống, một số phong cách thời trang
2. Về năng lực
- Phát biểu được khái niệm thời trang.
-Kể tên được các yếu tố ảnh hưởng đến thời trang.
-Chỉ ra được những đặc điểm thể hiện sự thay đổi của thời trang.
-Mô tả được đặc điểm của trang phục trong một số phong cách thời trang cơ bản.
-Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
-Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.
-Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm khi hoạt động nhóm.
2. Phẩm chất
Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn sử dụng trang phục trong cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Tranh vẽ thể hiện một số phong cách thời trang phổ biến được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (Danh mục thiết bị tối thiểu).
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
Huy động hiểu biết của HS về trang phục Việt Nam qua các thời kì. Gợi sự tò mò và tạo tâm thể học tập cho HS vào nội dung bài học.
b) Nội dung
HS trả lời được câu hỏi gọi tên các bộ trang phục của Việt Nam và cho biết các giai đoạn sử dụng phổ biến các bộ trang phục đó dựa vào kiến thức thực tiễn.
c) Sản phẩm: Báo cáo của HS/nhóm HS.
d)Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra hình ảnh một số bộ trang phục ở Việt Nam qua các thời kì, yêu cầu HS gọi tên các bộ trang phục đó (ví dụ như áo ngũ thần, áo tứ thân, áo dài,...). GV giúp HS thấy được trang phục có sự thay đổi qua mỗi thời kì. Từ đó, định hướng học sinh vào bài qua cầu hỏi mở đầu.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về thời trang trong cuộc sống( khoảng 15 phút)
a) Mục tiêu
Phát biểu được khái niệm về thời trang, các yếu tố ảnh hưởng đến thời trang, biểu hiện của sự thay đổi thời trang.
b) Nội dung
HS trả lời được câu hỏi thế nào là thời trang, thời trang thay đổi được thể hiện như thế nào và ghi vào vở dựa trên việc đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Khám phá (trang 51 SGK); đọc SGK để trả lời câu hỏi xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thời trang.
c) Sản phẩm : Báo cáo của HS/nhóm HS.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
-GV yêu cầu HS quan sát Hình 9.1, thảo luận và đưa ra nhận xét về đặc điểm của các bộ trang phục đó. Định hướng HS về sự khác nhau, sự phổ biến, khoảng thời gian sử dụng các bộ trang phục đó. Từ đó, kết hợp với đọc SGK, đưa ra khái niệm về thời trang.
- Thông qua hoạt động so sánh giữa các bộ trang phục trong mỗi thời kì, GV định hướng HS chỉ ra sự thay đổi của thời trang được thể hiện như thế nào.
-GV có thể sử dụng thêm hình ảnh trang phục Việt Nam và châu Âu thế kỉ XIX với trang phục Việt Nam và châu Âu hiện nay, để HS thảo luận, thấy được điểm khác biệt về thời trang giữa các nước ở thế kỉ XIX và thời trang giữa các nước hiện nay. Từ đó, đưa ra được đặc điểm chung về thời trang của cả thế giới hiện nay: đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, hoạ tiết; đơn giản, dễ hoạt động hơn so với trang phục các thế hệ trước.
-GV yêu cầu HS đọc SGK để đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến thời trang.
-GV lưu ý HS khái niệm về một thời trang, ngành công nghiệp thời trang.
I. THỜI TRANG TRONG CUỘC SỐNG
Thời trang là những kiểu trang phục được sử dụng phổ biến trong xã hội vào một khoảng thời gian nhất định
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phong cách thời trang ( khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
-Mô tả được đặc điểm của một số phong cách thời trang cơ bản.
-Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
b) Nội dung
HS đọc SGK, thảo luận nhóm để hoàn thiện bảng so sánh về đặc điểm, ứng dụng của bốn phong cách thời trang cơ bản; thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Luyện tập (trang 52 SGK) để xác định được trang phục tương ứng với mỗi loại phong cách thời trang đó. HS thực hiện nhiệm vụ trong hộp chức năng Kết nối năng lực (trang 52 SGK) để tìm hiểu thêm các phong cách thời trang phổ biến hiện nay và lựa chọn phong cách em yêu thích.
c) Sản phẩm : Bản ghi chép của HS/nhóm HS.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, hoàn thiện bảng sau để giúp HS xác định đặc điểm của trang phục trong bốn phong cách thời trang cơ bản hiện nay. | Phong cách | Đặc điểm của trang phục
Ứng dụng Cổ điển Thể thao |
| Dân gian | Lãng mạn
GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động Luyện tập. Gợi ý đáp án: Hình a - phong cách lãng mạn, Hình b - phong cách cổ điển, Hình- phong cách thể thao, Hình d- phong cách dân gian.
- Ngoài ra, GV sử dụng hộp Kết nối năng lực để định hướng HS tìm hiểu về một số phong cách thời trang phổ biến hiện nay qua các kênh thông tin khác nhau. Từ đó, lựa chọn phong cách mà HS yêu thích và lí giải tại sao.
-GV sử dụng hộp Kết nối nghề nghiệp để giới thiệu cho HS về nghề thiết kế thời trang.
II. MỘT SỐ PHONG CÁCH THỜI TRANG
Phong cách thời trang là cách mặc trang phục tạo nên vẻ đẹp nét độc đáo riêng cho từng cá nhân và được lựa chọn bởi tính cách sở thích của người mặc
Phong cách cổ điển là cách mặc trang phục với hình thức giản dị, nghiêm túc lịch sự.
Phong cách thể thao là cách mặc trang phục có thiết kế đơn giản, đường nét tạo cảm giác mạnh mẽ, khỏe khoắn, thoải mái khi vận động
Phong cách dân gian là cách mặc trang phục có nét đặc trưng của trang phục dân tộc của hoa văn, chất liệu, kiểu dáng
Trang phục lãng mạn và cách mặc trang phục thể hiện sự nhẹ nhàng mềm mại thông qua các đường cong, đường uốn lượn
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, hoàn thiện bảng sau để giúp HS xác định đặc điểm của trang phục trong bốn phong cách thời trang cơ bản hiện nay. Phong cách Đặc điểm của trang phục
Ứng dụng Cổ điển Thể thao|
Dân gian Lãng mạn
GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động Luyện tập.
Gợi ý đáp án: Hình a - phong cách lãng mạn, Hình b - phong cách cổ điển, Hình- phong cách thể thao, Hình d- phong cách dân gian.
- Ngoài ra, GV sử dụng hộp Kết nối năng lực để định hướng HS tìm hiểu về một số phong cách thời trang phổ biến hiện nay qua các kênh thông tin khác nhau. Từ đó, lựa chọn phong cách mà HS yêu thích và lí giải tại sao.
-GV sử dụng hộp Kết nối nghề nghiệp để giới thiệu cho HS về nghề thiết kế thời trang.
4. Hoạt động 4: Vận dụng( khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu
Giúp HS vận dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống.
b) Nội dung
HS được giao nhiệm vụ về nhà tìm hiểu về phong cách thời trang của các thành viên trong gia đình.
c) Sản phẩm:Báo cáo của HS.
d)Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà, yêu cầu nộp báo cáo cá nhân vào buổi học sau.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_9_thoi_trang.docx