Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 17 đến 20 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của các em một cách công bằng chính xác.

2. Kĩ năng:

- Có kĩ năng thể hiện trước tập thể.

3. Thái độ:

- Nhắc nhở các em có thái độ đúng mực trong quá trình kiểm tra.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực ca hát.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Báo trước cho HS về hình thức cũng như nội dung kiểm tra.

- Động viên, khích lệ tinh thần học sinh.

2. Học sinh:

- Học thuộc các bài hát, bài TĐN , Nhạc lí, ANTT.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: vấn đáp

2. Kĩ thuật: Chia sẻ, hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra đầu giờ:

3. Bài mới:

 HĐ1: KĐ: GV cho hs nghe giai điệu và đoán tên bài hát

 

docx9 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 17 đến 20 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/12/2019 Ngày giảng: 7/12/2019 (7A5) Tiết 17: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của các em một cách công bằng chính xác. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng thể hiện trước tập thể. 3. Thái độ: - Nhắc nhở các em có thái độ đúng mực trong quá trình kiểm tra. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Báo trước cho HS về hình thức cũng như nội dung kiểm tra. - Động viên, khích lệ tinh thần học sinh. 2. Học sinh: - Học thuộc các bài hát, bài TĐN , Nhạc lí, ANTT. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: vấn đáp 2. Kĩ thuật: Chia sẻ, hợp tác... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra đầu giờ: 3. Bài mới: HĐ1: KĐ: GV cho hs nghe giai điệu và đoán tên bài hát HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Hoạt động của giáo viên Nội dung GV nêu yêu cầu kiểm tra HS theo dõi và thực hiện 1. Hát: Tự chọn theo nhóm và trình bày 1 trong 4 bài hát đã học: - Mái trường mến yêu - Lí cây đa - Chúng em cần hòa bình - Khúc hát chim sơn ca 2. TĐN: Đọc nhạc và ghép lời bài TĐN theo yêu cầu: - TĐN số 1 - Ca ngợi tổ quốc - TĐN số 2 - Ánh trăng - TĐN số 3 - Đất nước tươi đẹp sao - TĐN số 4 - Mùa xuân về - TĐN số 5 - Em là bông hồng nhỏ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI - Điểm 9-10 (Đạt): Học sinh hát tốt, có phong cách biểu diễn tốt, TĐN và ghép lời chính xác, trôi chảy. - Điểm 7-8 (Đạt): Học sinh hát được lời ca, TĐN và ghép lời tương đối tốt. - Điểm 5-6 (Đạt): Học sinh thuộc lời ca, TĐN và ghép lời ca còn thiếu chính xác. - Điểm dưới 5 (chưa đạt): Chưa đạt các yêu cầu của bài kiểm tra. HĐ 3: Luyện tập - GV nhận xét, đánh giá chung, nêu rõ ưu, khuyết điểm để học sinh rút kinh nghiệm. - Cần chú ý đối với những học sinh có năng khiếu GV phải có những yêu cầu cao hơn so với những em khác để các em có điều kiện thể hiện được khả năng của bản thân. HĐ 4: Vận dụng: HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo: V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - HS còn lại tiếp tục ôn tập để giờ sau kiểm tra. Ngày soạn: 12/12/2019 Ngày giảng: 14/12/2019 (7A5) Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của các em một cách công bằng chính xác. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng thể hiện trước tập thể. 3. Thái độ: - Nhắc nhở các em có thái độ đúng mực trong quá trình kiểm tra. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Báo trước cho HS về hình thức cũng như nội dung kiểm tra. - Động viên, khích lệ tinh thần học sinh. 2. Học sinh: - Học thuộc các bài hát, bài TĐN , Nhạc lí, ANTT. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: vấn đáp 2. Kĩ thuật: Chia sẻ, hợp tác... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra đầu giờ: 3. Bài mới: HĐ1: KĐ: HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Hoạt động của giáo viên Nội dung GV nêu yêu cầu kiểm tra HS theo dõi và thực hiện 1. Hát: Tự chọn theo nhóm và trình bày 1 trong 4 bài hát đã học: - Mái trường mến yêu - Lí cây đa - Chúng em cần hòa bình - Khúc hát chim sơn ca 2. TĐN: Đọc nhạc và ghép lời bài TĐN theo yêu cầu: - TĐN số 1 - Ca ngợi tổ quốc - TĐN số 2 - Ánh trăng - TĐN số 3 - Đất nước tươi đẹp sao - TĐN số 4 - Mùa xuân về - TĐN số 5 - Em là bông hồng nhỏ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI - Điểm 9-10 (Đạt): Học sinh hát tốt, có phong cách biểu diễn tốt, TĐN và ghép lời chính xác, trôi chảy. - Điểm 7-8 (Đạt): Học sinh hát được lời ca, TĐN và ghép lời tương đối tốt. - Điểm 5-6 (Đạt): Học sinh thuộc lời ca, TĐN và ghép lời ca còn thiếu chính xác. - Điểm dưới 5 (chưa đạt): Chưa đạt các yêu cầu của bài kiểm tra. HĐ 3: Luyện tập - GV nhận xét, đánh giá chung, nêu rõ ưu, khuyết điểm để học sinh rút kinh nghiệm. - Cần chú ý đối với những học sinh có năng khiếu GV phải có những yêu cầu cao hơn so với những em khác để các em có điều kiện thể hiện được khả năng của bản thân. HĐ 4: Vận dụng: HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo: V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Chuẩn bị bài mới. Tiết 19. Học hát: bài Đi cắt lúa HỌC KÌ II Ngày soạn: 02/01/2020 Ngày giảng: 04/01/2020 Tiết 19 - HỌC HÁT: ĐI CẮT LÚA - NHẠC LÍ: SƠ LƯỢC VỀ QUÃNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS hát chính xác giai điệu bài hát. 2. Kĩ năng: - HS biết được một làn điệu dân ca của dân tộc Hrê (Tây Nguyên) và biết được sự phong phú, độc đáo của nền ca nhạc dân gian các dân tộc thiểu ở Tây Nguyên. 3. Thái độ: - Thông qua bài hát HS thêm yêu các làn điệu dân ca của đất nước. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đĩa nhạc. - Một số bài hát về dân ca Tây Nguyên. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: vấn đáp, cặp 2. Kĩ thuật: Chia sẻ, hợp tác... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: Không 3. Bài mới: HĐ1: KĐ: HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV ghi bảng HS ghi bài GV yêu cầu HS thực hiện GV thực hiện HS lắng nghe. GV thực hiện HS luyện thanh GV hd GV hướng dẫn GV lưu ý GV hướng dẫn HS thực hiện GV thực hiện GV yêu cầu GV ghi bảng GV thực hiện GV giải thích I. Học hát: Đi cắt lúa Dân ca Hơ-rê ( Tây Nguyên) Sưu tầm: Lê Hoàng Tùng Đặt lời mới: Lê Minh Châu 1. Giới thiệu bài hát : - HS đọc phần giới thiệu bài hát trong SGK. - GV giới thiệu thêm về phong tục cũng như sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên qua bức tranh minh họa trong SGK. 2. Học hát : - GV hát mẫu bài hát hoàn chỉnh cho HS nghe. - Cho HS luyện thanh âm mẫu...la... - Tập hát từng câu: GV hd từng câu hát ngắn, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo - Nhắc HS chú ý những tiết tấu có móc giật, và những tiếng có dấu luyến. - Tập tương tự với câu còn lại, sau đó ghép cả hai câu. GV nghe và hướng dẫn HS điều chỉnh chỗ cần thiết. - Từng tổ lần lượt trình bày bài hát hoàn chỉnh 2 lần theo nhạc. GV nghe và nhận xét, điều chỉnh. II. Nhạc lí: Sơ lược về quãng. 1. Định nghĩa: - GV lấy 2 ví dụ về quãng vang lên lần lượt và cùng một lúc sau đó đưa ra định nghĩa. + Quãng vang lên lần lượt gọi là quãng giai điệu. + Quãng vang lên cùng một lúc gọi là quãng hòa âm. 2. Gọi tên quãng - Quãng 1: gồm 2 nốt cùng tên, cùng cao độ. - Quãng 2: 2 nốt đi lên liền bậc. - Tương tự với các quãng 3, 4, 5, 6, 7... - Gọi tên các quãng sau đây: Rê-Pha (quãng 3), Đồ-Si (quãng 7), Là-Lá (quãng 8)... HĐ 3: Luyện tập - Cá nhân HS tự hát lại bài hát "Đi cắt lúa" HĐ 4: Vận dụng: - GV yêu cầu từng cặp lên trình bày bài hát theo nhạc. HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo: - GV yêu cầu hs về nhà tìm hiểu thêm thông tin về bài hát đi cắt lúa. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Nhắc HS về nhà học thuộc bài hát và làm bài tập SGK. Ngày soạn: 09/01/2020 Ngày giảng: ..../01/2020 Tiết 20: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẮT LÚA - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS hát thuộc bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát, biết cách thể hiện bài hát trước tập thể. 2. Kĩ năng: - HS đọc nhạc chính xác biết kết hợp kết hợp với gõ phách và đánh nhịp. 3. Thái độ: - HS yêu thích một bài dân ca H rê 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bảng phụ chép bài TĐN số 6. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: vấn đáp, cặp, cá nhân 2. Kĩ thuật: Chia sẻ, hợp tác... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: Lồng ghép 3. Bài mới: HĐ1: KĐ: GV cho hs chơi trò chơi “Thi hát với chủ đề Tây nguyên” HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV ghi bảng HS ghi bài GV thực hiện HS luyện thanh GV chỉ định HS lên bảng GV hướng dẫn Gv ghi bảng HS ghi bài GV yêu cầu HS đọc GV thực hiện GV chỉ định GV hướng dẫn HS nghe GV hướng dẫn HS thực hiện GV lưu ý GV yêu cầu HS thực hiện GV HD HS thực hiện kết hợp gõ phách GV hướng dẫn I. Ôn tập bài hát Đi cắt lúa. - Đàn để HS luyện thanh - GV bật phần đệm cho HS hát lại bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS (nếu có). - Cho HS hát lại những chỗ chưa chính xác. - HS lên bảng trình bày bài hát kết hợp phụ hoạ 1 số động tác. - Cho HS hát đối đáp cho bài hát thêm sinh động và hấp dẫn, mỗi nhóm hát một câu. - GV nhận xét cách hát của HS. - GV yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát (2 lần), kết hợp gõ phách lần 2. II. Tập đọc nhạc : TĐN số 6_ Xuân về trên bản - Yêu cầu HS nhận xét bài TĐN số 6 về cao độ và trường độ: + Cao độ gồm các nốt: La - Đô - Rê - Mi - Son (La). + Trường độ gồm các hình nốt: Móc kép, móc đơn, nốt đen, nốt đen chấm dôi, nốt trắng. - GV chia câu cho bài TĐN (hoặc yêu cầu HS chia câu) - Cho HS đọc thang âm, âm chủ của bài là nốt La. - Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN. - HS đọc tên nốt nhạc toàn bài. TĐN từng câu : - GV đàn từng câu yêu cầu HS nghe và đọc nhẩm sau đó đọc với đàn. GV nghe và điều chỉnh chỗ cần thiết. - Tập tương tự với các câu còn lại. - Chú ý âm hình tiết tấu ở nhịp thứ 15, GV cho HS đọc âm hình nhiều lần để HS ghi nhớ. TĐN đầy đủ cả bài - Khi HS đọc được toàn bài GV cho HS đọc 2 lần, lần thứ 2 yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ phách. (GV sửa sai). - GV đàn giai điệu để HS ghép lời bài TĐN số 6. - Nửa lớp TĐN, nửa lớp ghép lời và đổi lại cách trình bày. HĐ 3: Luyện tập - Cho HS trình bày lại những kiến thức đã học. HĐ 4: Vận dụng: - GV yêu cầu từng cặp lên trình bày bài hát theo nhạc. HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo: - GV yêu cầu hs về nhà tìm hiểu thêm thông tin về bài hát đi cắt lúa. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Nhắc HS về nhà học bài - Xem trước tiết 21: Ôn tập TĐN số 6. Âm nhạc thường thức: một số thể loại bài hát

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_17_den_20_nam_hoc_2019_2020_truon.docx
Giáo án liên quan