Đề tài Nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho nhóm người cao tuổi ở nông thôn

A Mở đầu

Lí do chọn đề tài

Giới thiệu khái quát nhóm

B Tiến trình công tác xã hội nhóm

Giai đoạn chuẩn bị thành lập

Giai đoạn nhóm bắt đầu hoạt động

Giai đoạn thực hiện nhiệm vụ

Giai đoạn lượng giá và kết thúc

C Kết thúc

 

ppt79 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho nhóm người cao tuổi ở nông thôn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài kiểm tra giữa kì môn: Công tác xã hội nhómNhóm 2Thành viên nhóm 2 Lương Thị Đào – Nhóm trưởng Nguyễn Thị Hồng HạVi Thị ĐàoNguyễn Ngọc Hải Nguyễn Danh Hào Xã Văn Hà Phan Thị Hạnh Nguyễn Thị Hạnh Nguyễn Thị Hạnh Đào Thị Lam Giang1 Lê Thị GiangĐề Tài: Nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho nhóm người cao tuổi ở nông thônBố cục trình bàyA Mở đầuLí do chọn đề tàiGiới thiệu khái quát nhómB Tiến trình công tác xã hội nhómGiai đoạn chuẩn bị thành lậpGiai đoạn nhóm bắt đầu hoạt độngGiai đoạn thực hiện nhiệm vụGiai đoạn lượng giá và kết thúcC Kết thúcA Mở Đầu Lí do chọn đề tài: - “Kính lão đắc thọ” là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, Đảng và nhà nước ta coi việc quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi là đạo lý của dân tộc, là tình cảm và trách nhiệm của toàn đảng, toàn dân. - Hiện nay, nước ta có khoảng 8,6 triệu người cao tuổi. Họ là những người con ưu tú đã đem cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước- Người cao tuổi trong gia đình và xã hội, thực sự là "cây cao bóng cả" cho lớp người đi sau. Người cao tuổi Việt Nam đã có công sinh thành, nuôi dạy con cháu và phát triển giống nòi, giáo dục các thế hệ trẻ về nhân cách, phẩm chất và lòng yêu nước Tuy nhiên, xã hội càng hiện đại bao nhiêu thì việc mỗi người con, người cháu giành thời gian quan tâm chăm sóc tới cha mẹ, ông bà càng ít đi. Đặc biệt ở khu vực nông thôn, con cháu thường đi làm ăn xa nên họ không thể quan tâm tới cha mẹ và ông bà mình. Bởi vậy, là những nhân viên CTXH tương lai nhận thức rõ được vai trò quan trọng của việc đảm bảo sức khỏe và đời sống tinh thần của người cao tuổi, nên chúng tôi đã lập kế hoạch thành lập nhóm nhiệm vụ nhằm giúp đỡ những người cao tuổi tại thôn A ( khu vực nông thôn) nhằm góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho họ. Đây cũng là nhu cầu cần thiết của người cao tuổi và của cả cộng đồng góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Đây là nhóm nhiệm vụ chúng tôi thành lập với mục đích giúp đỡ những người cao tuổi ( trong thôn A, xã B) có kiến thức chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần. Nhóm bắt đầu thành lập với thời gian dự kiến trong vòng 1 tháng cho công tác chuẩn bị và bắt đầu sẽ đi vào hoạt động với các nhiệm vụ cụ thể. Với vai trò là những nhân viên Công Tác Xã Hội tương lai trong quá trình tác nghiệp hoạt đông công tác xã hội nhóm chúng tôi luôn sử dụng và không ngừng trau dồi những kĩ năng được học trên sách vở để chúng trở thành phương tiện đắc lực trong công việc. Đó là các kĩ năng như: Kỹ năng điều phối; kỹ năng tạo lập liên hệ giữa các cá nhân trong nhóm; kỹ năng thấu cảm; kỹ năng tự bộc lộ; kỹ năng lắng nghe tích cực; kỹ năng đặt câu hỏi, gợi mở; kỹ năng tổng hợp suy nghĩ, cảm xúc, hành vi; kỹ năng ghi chép...B. Tiến trình công tác xã hội nhóm I. Giai đoạn chuẩn bị thành lập nhómI.1 Mục đích hỗ trợ nhóm* Đối tượng:- Những người cao tuổi tại thôn A* Mục đích :- Tăng cường kiến thức về chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho người cao tuổi* Mô hình : Nhóm nhiệm vụ đáp ( ứng nhu cầu của cộng đồng )I.2 Đánh giá khả năng thành lập nhómI.2.1 Đánh giá khả năng tài trợ hoạt động- Nguồn quỹ hội người cao tuổi xã- Nguồn quỹ hội người cao tuổi thôn- Ngân sách của chính quyền địa phương- Doanh nghiệp tại địa bàn- Con cháu người thân của người cao tuổi trong nhómI.2.2 Đánh giá khả năng tham gia của các thành viên* Điểm mạnh:- Nhận được sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng- Xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của tất cả các thành viên- Các thành viên có tinh thần và trách nhiệm cao- Các thành viên có năng lực và trình độ- Thời gian hoạt động của nhóm thường xuyên- Về mặt tài chính thì ít tốn kém* Điểm yếu:- Các thành viên dễ nảy sinh những quan điểm trái ngược vì khoảng cách thế hệ- Phụ thuộc vào thời gian làm việc của các thành viên vì mỗi thành viên có thời gian làm việc không giống nhau- Phụ thuộc vào các điều kiện khách quan như thời tiết, sức khỏe các thành viênI.2.3 Đánh giá khả năng các nguồn lựcNguồn lựcTrạm y tế xãTổ chức kinh doanh Gia đìnhHội cựu chiến binhĐoàn thanh niênCộng đồng Chính quyềnĐịa phươngHội phụ nữI.3 Thành lập nhóm I.3.1 Tuyển chọn thành viên nhóm* Nhiệm vụ: Tuyển các thành viên tham gia vào nhóm:- Cán bộ chính quyền địa phương- Đại diện tổ chức xã hội- Trưởng hội người cao tuổi tại địa phương- Cán bộ y tế- Tình nguyện viên tại địa phương* Cách thức tuyển chọn thành viên- Tiếp xúc trực tiếp để giới thiệu về nhóm sẽ thành lập- Thông báo trên phương tiện thông tin của địa phương=>Mục tiêu đạt được: - Chú trọng tuyển chọn những thành viên có uy tín trong cộng đồngI.3.2 Thành phần nhóm * Bao gồm:- Đại diện Hội Người cao tuổi xã- Các tình nguyện viên, nhân viên XH- Cán bộ y tế, chuyên gia về tập dưỡng sinh- Đại diện tổ chức đoàn thể xã hội : Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên địa phương.=> Mục tiêu đạt được: - Tuyển được những thành viên có kỹ năng trong cả vai trò của thành viên và lãnh đạo, gắn bó với nhóm, có động cơ tuân thủ những giá trị của nhóm và quyết tâm đạt được mục tiêu - Đồng thời các thành viên có sự cam kết gắn bó phấn đấu vì mục tiêu đạt được mục đích đề ra.I.3.3 Quy mô nhóm:- Gồm 15 – 20 thành viên- Cơ chế mở với các thành viênI.4 Định hướng các thành viên trong nhómI.4.1 Thông tin về nhóm và tiến trình hoạt động nhóm*Vai trò nhân viên CTXH : định hướng cho các thành viên được thể hiện bằng cách cung cấp những khái niệm rất chung về tiến trình nhóm, cách thức hoạt động nhóm, mục đíchCách thức hoạt động là làm việc theo nhóm I.4.2 Đánh giá lại nhu cầu thành viên* Nhiệm vụ: Xem xét lại từng nhu cầu của thành viên có phù hợp với mục đích nhóm hay không. Khi có thêm những thông tin cần thiết các thành viên có thể đưa ra quyết định cuối cùng tham gia nhóm hay không.* Vai trò NVXH: - Phải quan sát, thu thập thông tin về thân chủ, sự cam kết và các điều kiện thực tiễn để than chủ có thể tham gia, những khó khăn cản trở ( điểm mạnh, điểm yếu) và tìm cách tháo gỡ.I.5 Thỏa thuận nhóm I.5.1 Thỏa thuận về cách thức làm việc nhóm * Nhiệm vụ: -Bầu ra trưởng nhóm : là một thành viên uy tín trong nhóm bầu ra-Vai trò của trưởng nhóm: chuẩn bị cho cuộc họp, điều phối sinh hoạt nhóm và tham gia giải quyết xung đột nhóm ( nếu có).Thỏa thuận bằng văn bản rõ ràng.-Vai trò của các thành viên:+) Cán bộ y tế: hướng dẫn tập dưỡn sinh và cung cấp kiến thức về sức khỏe người cao tuổi+) NVXH và những tình nguyện viên: chuẩn bị môi trường, cơ sở vật chất, phương tiện truyền thông cho những buổi sinh hoạt.+) Đại diện chính quyền đại phương và các đại diện ban nghành tham gia vào các buổi thảo luận và cuộc sinh hoạt hỗ trợ về tài chính- Cách thức hoạt động nhóm : Số lần sinh hoạt : - Các buổi họp thỏa thuận mục đích, mục tiêu..- Các buổi hướng dẫn tập dưỡng sinh - Tham gia sinh hoạt thơ ca và văn nghệ cùng người cao tuổi- Các buổi phổ biến kiến thức và thảo luận về cách phòng và chữa bệnh 1 tháng 2 lần.- Hỗ trợ tổ chức cuộc thi “ Sống vui – Sống khỏe – Sống có ích” cho người cao tuổi.- Địa điểm: Tại nhà văn hóa thôn.- Thành phần tham gia : Tất cả thành viên trong nhómI.5.2 Thỏa thuận về các mục tiêu cá nhânHoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ của mình mà đã đề ra từ các cuộc thỏa thuận nhóm.* Mục tiêu đạt được: Tất cả các thành viên cùng thỏa thuận và đưa ra được cách thức hoạt động cũng như mục tiêu cá nhân của nhóm.I.6 Chuẩn bị môi trường I.6.1 Chuẩn bị cơ sở vật chấtĐịa điểm : trung tâm của thônPhòng sinh hoạt: nhà văn hóa thônPhương tiện kĩ thuật: đèn điện, loa, đài, bang rol, aphic I.6.2 Chuẩn bị kế hoạch tài chính * Dự định các khoản tài chính:Tiền mua dụng cụ tập dưỡng sinh, dụng cụ chơi thể thaoTiền tổ chức các buổi sinh hoạt: nước, hoa quả, bánh kẹoTiền mua tài liệuTiền trả cho các cuộc thăm khám sức khỏeQuỹ để nhóm hoạt động*Các nguồn tài trợ- Quỹ hội người cao tuổi xã, thôn- Ngân sách của chính quyền địa phương- Doanh nghiệp tại địa bàn- Các thành viên tự nguyện đóng góp I.7 Viết đề xuất nhómII Giai đoạn nhóm bắt đầu hoạt động II.1 Giới thiệu các thành viên trong nhóm*Vai trò NVXH : Nhân viên xã hội hướng dẫn các thành viên nhóm thực hiện là giới thiệu cho các thành viên với nhau và với nhóm.II.1.1 Những nội dung cần giới thiệu*Vai trò NVXH: Nhân viên xã hội định hướng những nội dung cần giới thiệu là gì.+ Thông tin cá nhân: tên, tuổi, nơi ở...+ Lĩnh vực chuyên môn, vị trí công tác.+ Mong muốn của bản thân khi tham gia vào nhóm.*Mục tiêu đạt được : - Tạo không khí đoàn kết vui vẻ đoàn kết để tăng tính đoàn kết vì những thành viên trong nhóm là những người có cùng chí hướng muốn giúp đỡ người khác ( nhóm nhiệm vụ).- Các thành viên có tính chủ động trong giao tiếp.II.1.2 Cách thức giới thiệu các thành viên trong nhóm * Vai trò NVXH: Nhân viên xã hội chủ động đưa ra cách sắp xếp chỗ ngồi và cách giới thiệu các thành viên trong nhóm. Đồng thời phải quan sát và động viên các thành viên tất cả các thành viên làm quen với nhau kể cả thành viên đã quen nhau từ trước hay thành viên lại để tránh hình thành nhóm nhỏ và không giao tiếp với các thành viên khác trong nhóm.* Nội dung :+ Cả nhóm sẽ ngồi thành hình chữ U.+ NVXH giới thiệu trước tiên.+ Sau đó để các thành viên tự giới thiệu về mình để tạo không khí vui vẻ thì có thể thỏa thuận cả nhóm vỗ tay sau phần giới thiệu của từng người.* Mục tiêu đạt được: - Thiết lập được lòng tin và mối quan hệ tốt đẹp của nhóm.- Khâu tổ chức và giới thiệu gọn gàng, trôi chảy ban đầu để các thành viên trong nhóm niềm tim về hiệu quả của quá trình hoạt động nhóm.II.2 Làm rõ mục đích hỗ trợ nhóm của Nhân Viên Xã HộiNhiệm vụ: - NVXH trình bày cụ thể hơn về mục đích hỗ trợ của nhómthành lập thông qua các ý kiến chung của thành viên nhóm là nhằm để: +) Tăng cường kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại thôn +) Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi.- Trình bày chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tài trợ, dịch vụ y tế bảo trợ cho hoạt động nhóm để nhóm xác định những nguồn lực và những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.* Mục tiêu đạt được: - NVXH đưa ra mục đích ngắn gọn, ngôn ngữ dễ hiểu, diễn đạt một cách tích cực.- Các thành viên tham gia đóng góp ý kiến để có những mục đích chung thống nhất.II.3 Xây dựng mục tiêu nhóm* Nội dung : - Các thành viên trong nhóm xây dựng được các mục tiêu cụ thể của nhóm, đó là kết quả cần đạt được trong thời gian nhất định để hướng tới của nhóm .+) Cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.- 100% người cao tuổi trong thôn tham gia các buổi tập dưỡng sinh- 100% người cao tuổi trong thôn được cung cấp kiến thức về các căn bệnh thường gặp và cách phòng, cách chữa ở người già.- 100% người cao tuổi được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.+) Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi.- Tổ chức câu lạc bộ thơ – văn.- Tổ chức các cuộc thi “ Sống vui – Sống khỏe – Sống có ích ”.* Vai trò NVXH: - NVXH đóng vai trò là người điều phối để các thành viên nhóm dưới sự chỉ đạo của nhóm trưởng.- Ngoài ra, giúp họ nhìn nhận, suy nghĩ và xem xét xem các mục tiêu họ đưa ra có đúng với nhu cầu, khả năng và điều kiện thực tế không.* Mục tiêu đạt được: - Xây dựng các mục tiêu theo nguyên tắc SMART : cụ thể, đo lường được, phải đạt được, thực tế và thời gian rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá kết quả các hoạt động của nhóm.- Các thành viên cùng thống nhất các mục tiêu của nhóm.- Các thành viên có thái độ tích cực trong việc xây dựng mục tiêu của nhóm.II.4 Thảo luận đưa ra nguyên tắc bảo mật thông tin của nhómĐây là nhóm nhiệm vụ nhằm thực hiện mục đích giải trí là chính nên những thông tin bảo mật không có. Chúng tôi nhận thấy đưa ra nguyên tắc bảo mật thông tin là không quan trọng.II.5 Giúp các thành viên trong nhóm cảm nhận họ là một phần của nhóm II.5.1 Tạo cảm giác an toàn và thoải mái * Mục đích: - Để cho các thành viên khi tham gia vào nhóm họ thoải mái tinh thần và các thành viên có niềm tin với nhau cùng hoạt động đạt kết quả.- Các thành viên có cơ hội tạo lập mối quan hệ, tìm hiểu và hình thành được cảm giác tham gia vào nhóm vì mục đích chung.* Mục tiêu đạt được: - Đa số các thành viên trong nhóm có cảm giác thoải mái, có niềm trong cuộc sinh hoạt nhóm, chia sẻ những thông tin riêng của bản thân một cách chân thực và cởi mở.* Vai trò NVXH: - Chú ý sắp xếp địa điểm, vị trí chỗ ngồi, trang trí địa điểm họp nhóm để góp phần tạo được sự an toàn và ấm cúng.- Có thể chia sẻ một số thông tin riêng tư có liên quan để bày tỏ sự chân thực và thực sự cởi mở và cũng để làm mẫu cho các thành viên trong nhóm.II.5.2 Tìm kiếm sự tương đồng và tôn trọng sự khác biệt giữa các thành viên trong nhóm Đối với nhóm nhiệm vụ của chúng tôi lập ra, thì theo quy luật phát triển trong nhóm có các thành viên đến từ các cơ quan, chuyên nghành, nhiệm vụ và vai trò khác nhau trong xã hội dù học có mục đích chung muốn tham gia nhóm là giúp đỡ những người cao tuổi nhưng luôn tồn tại những sự khác biệt nhất định. Đó là những sự khác biệt như: hoàn cảnh, thói quen, quan điểm và ngay cả trong cách diễn đạt suy nghĩ. *Vai trò NVCTXH: - Hỗ trợ các thành viên trong nhóm tìm kiếm sự tương đồng từ những mục đích giải quyết vấn đề và hướng dẫn các thành viên học cách tôn trọng sự khác biệt - Sử dung kỹ năng tạo lập mối quan hệ giữa các thành viên cùng tham gia vào các hoạt động ban đầu của nhóm. Thể hiện ở sự tôn trọng và ấm áp của nhân viên xã hội trong việc tạo ra bầu không khí an toàn trong nhóm, ở sự chấp nhận không điều kiện giá trị, bản năng vốn có của thành viên để tránh những phê phán không đáng có.II.5.3 Tìm kiếm những điểm mạnh trong sự khác biệt của các thành viên * Nhiệm vụ: - Các thành viên trong nhóm cùng tìm kiếm được những điểm mạnh trong sự khác biệt của mỗi cá nhân trong nhómVí dụ trong nhóm của chúng tôi - Những thành viên là đại diện chính quyền họ có tiếng nói trong xã hội và am hiểu về luật pháp.- Thành viên làm việc trong lĩnh vực y tế họ lại chuyên sâu vào hoạt động vì mục của nhóm là chăm sóc sức khỏa cho người cao tuổi- Tình nguyện viên họ có sức khỏe, nhiệt tình- Thành viên là người cao tuổi họ hiểu nhu cầu của người cao tuổi hơn ai hết...* Vai trò NVXH: - Giúp các thành viên trong nhóm gắn kết lại và giúp họ hiểu rằng sự hiện diện của mình là một phần không thể thiếu của nhóm* Mục tiêu đạt được: - Các thành viên trong nhóm tôn trọng lẫn nhau và hiểu được vai trò quan trọng của mình khi tham gia vào nhóm.II.6 Định hướng phát triển của nhóm *Nhiệm vụ: - Để nhóm đi theo đúng mục tiêu ban đầu mà nhóm đã thỏa thuận như :+) Mục đích+) Mục tiêu+) Cách thức hoạt động+) Quy định, nội quy nhóm+) Vai trò của các thành viên+) Các giả quyết vấn đề triệt để=> Dựa trên sự thống nhất của cả nhóm* Vai trò NVCTXH: - Sử dụng các kĩ thuật để định hướng nhóm đánh giá được việc phát triển nhóm- Có trách nhiệm lớn hơn trong việc phát triển mục đích và mục tiêu của nhóm và cách thức thực hiện các công việc của nhóm* Mục tiêu đạt được: - Nhóm đã định hướng được các mục tiêu, mục đích chung và các cách thức, nội quy hoạt động dựa trên thỏa thuận nhóm.II.7 Cân bằng giữa nhiệm vụ nà những khía cạnh về tình cảm và xã hội của tiến trình nhóm* Nhiệm vụ: - Xác định rõ tỷ lệ thời gian giành cho việc hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ và quan tâm tới các yếu tố xã hội, tình cảm.- Vì đây là nhóm nhiệm vụ nên sẽ dành 2/3 thời gian tương tác trong nhóm tập trung vào nhiệm vụ, 1/3 thời gian tập trung vào vấn đề xã hội tình cảm.* Vai trò NVXH : - Cân nhắc thời gian hợp lí trong quá trình sinh hoạt nhóm để đảm bảo cân bằng bầu không khí thoải mái.* Mục tiêu: - Hướng tới dành nhiều thời gian hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ và các hoạt động hỗ trợ hơn.II.8 Thỏa thuận các công việc của nhóm* Nhiệm vụ: - Tập trung vào những thỏa thuận về trách nhiệm, phân công công việc, những quy định cụ thể giữa NVXH và các thành viên trong nhóm. Những thỏa thuận đó căn cứ vào mục đích, mục tiêu và lợi ích tổng thể của nhóm.+) Thỏa thuận giữa nhóm và tổ chức: - Thành viên đại diện cho doanh nghiệp tài trợ nhóm nêu rõ mục đích và tài chính thỏa thuận với các thành viên trong nhóm. - Nêu rõ các điều khoản giữa 2 bên trên văn bản rõ ràng và có trách nhiệm thực hiện+) Thỏa thuận Nhóm và NVXH: - Các thành viên nhóm tham gia tích cực, tuân thủ các quy định nhóm đồng thời tuân thủ những nhắc nhở của NVXH.+) Thỏa thuận giữa nhóm và các nhóm thành viên: Trong nhóm nhiệm vụ này có những thỏa thuận về quy định như- Thành viên không nên hút thuốc trong các cuộc họp.- Mỗi thành viên cần tôn trọng ý kiến của các thành viên khác.- Trách nhiệm của từng thành viên là luôn tìm kiếm nguồn lực và động viên người cao tuổi tham gia.- Thỏa thuận hình thức khen thưởng cho các thành viên hoặc rút kinh nghiệm nếu có vi phạm thỏa thuận đã dược thống nhất.* Vai trò NVXH: - Là người giữ vai trò điều phối trong các cuộc thỏa thuận nhóm.- Sử dụng kĩ năng quan sát để chú ý các thành viên ít có ý kiến khuyến khích họ đưa ra suy nghĩ của mình và kĩ năng lắng nghe tích cực để thể hiện sự tôn trọng tới các thành viên qua đó tóm tắt được các quy định rõ ràng của nhóm - Có trách nhiệm vụ hỗ trợ trưởng nhóm và nhóm điều hành các cuộc họp, đề đạt các nguyện vọng lên các cơ quan tổ chức chính quyền* Mục tiêu đạt được: Nhóm thỏa thuận được các nội quy, trách nhiệm căn cứ vào phù hợp với mục đích, mục tiêu và lợi ích tổng thể của nhóm.II.9 Khích lệ động cơ của các thành viên thực hiện mục tiêu đề ra Nhiệm vụ: - Khích lệ động cơ tích cực tham gia và đóng góp nguồn lực, kinh nghiệm để nhóm hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ.- Các thành viên chia sẻ thông tin với nhau để họ hiểu rằng mục đích của nhóm cũng là nhu cầu nguyện vọng của bản thân các thành viên* Vai trò NVXHNắm vững kiến thức tâm lí học động cơ của các thành viên trong nhóm +) Xử lí những đối kháng ban đầu để tránh ảnh hưởng các thành viên khác bằng cách quan sát, theo dõi để xem xét những ý kiến cụ thể +) Động viên kịp thời những thành viên hiểu rõ những dao động của họ là chuyện hết sức tự nhiên khi chúng ta tham gia vào hoạt động nhóm+) Tuyệt đối không được có những lời chỉ trích nặng nề làm xúc phạm tới các thành viên +) Không được bỏ qua, phớt lờ những ý kiến của thành viên chia sẻ mà luôn xử lí những đề xuất một cách tôn trọng. Tìm hiểu những gì ẩn giấu sâu xa đằng sau thông điệp mà thành viên đưa ra. Liên kết những ý kiến mà các thành viên đưa ra với mục đích hoạt động của nhóm để đưa ra những gợi mở và đề xuất phù hợp.+) Ủng hộ kịp thời những sáng kiến bằng lời “ Cảm ơn” tới các thành viên khi những ý kiến đó phù hợp đúng nội dung, thời điểm và với mục tiêu của nhóm, II.10 Dự đoán về những khó khăn, cản trở * Nhiệm vụ: - NVXH và các thành viên nhóm dự đoán được những khó khăn, cản trở có thể ngăn cản nhóm đạt được mục đích và các mục tiêu- Thảo luận và liệt kê ra những khó khăn mà họ nhìn thấy trước của nhóm như+) Kinh tế - tài chính: Nguồn quỹ hội không dồi dào, ở nông thôn ít doanh nghiệp => Kinh phí sinh hoạt và hoạt động hạn hẹp+) Thời gian: Mỗi thành viên có công việc khác nhau nên thời gian tổ chức sinh hoạt và hoạt động rất khó khăn có thể kéo dài trong việc chuẩn bị các hoạt động trợ giúp+) Nhân sự: Các thành viên có thể bỏ giữa chừng không tham gia vì lí do cá nhân ( Khách quan – chủ quan ) * Vai trò NVXH: - Khích lệ các thành viên thảo luận về những thay đổi, những cản trở mà nhóm nhìn trước được- Điều phối các cuộc thảo luận tìm cách tháo gỡ vượt qua những khó khăn * Mục tiêu đạt được: - Tìm ra những khó khăn nhưng không làm các thành viên nản chí và làm giảm động cơ mà phải hướng tới hoàn thành mục đích, các mục tiêu của nhóm III Giai đoạn thực hiện nhiệm vụTrọng tâm là nhấn mạnh đến sự sáng tạo đưa ra những ý tưởng mới, chương trình kế hoạch và giải quyết vấn đề mang lại nhiều hơn quyền lợi mà đối tượng giúp đỡ.III.1 Chuẩn bị các cuộc họp * Vai trò NVXH : - Nhân viên xã hội chuẩn bị những hoạt động sẽ thực hiện trong quá trình điều hành những cuộc họp nhóm như +) Thời gian, địa điểm, phương tiện kĩ thuật+) Tài liệu, nội dung cuộc họp+) Phân công vai trò chuẩn bị cho các thành viên+) Tóm lược những nội dung đã thỏa thuận, bàn thảo từ các cuộc họp trước+) Tạo ra bầu không khí ấm cúng, thoải mái ngay từ ban đầu- Cần có sổ ghi chép nhiệm vụ một cách tỉ mỉ để tránh thiếu sót hay lập ra bảng ghi chép như Bảng danh mục chuẩn bị cho cuộc sinh hoạt nhóm đầu tiên của nhóm nhiệm vụ giúp đỡ người cao tuổi tại thôn A ( ngày 01/04/2011)Buổi họp đầu tiênIII.2 Chia sẻ thông tin* Nhiệm vụ: - Là quá trình tất cả các thành viên đưa ra những thông tin, quan điểm của bản thân với các thành viên khác trong nhóm trước những nhiệm vụ và hoạt động của nhóm* Vai trò NVXH: - Hỗ trợ các thành viên chia sẻ thông tin chính và có liên quan đến nhiệm vụ nhóm đang thực hiện- Điều phối hướng dẫn các thành viên chia sẻ thêm thông tin về vấn đề nhóm cần giải quyết vì mỗi thành viên đến với nhóm là một nguồn lực quan trọng cần khai thác và tập hợp lại thành sức mạnh- NVXH giúp các thành viên hiểu rõ được nhiệm vụ trọng tâm của nhóm là gì đồng thời sử dụng khiếu hài hước phù hợp làm cho bầu không khí thoải mái- Quan tâm đến những chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và tình cảm cảu các thành viên trong nhóm.* Mục tiêu đạt được: - Tất cả các thành viên đều đưa ra được những thông tin cho nhóm hoạt động trên quan điểm của bản thânIII.3 Thu hút sự tham gia và tăng cường tính cam kết của các thành viên * Nhiệm vụ: - Các thành viên khi tham gia trong nhóm họ thấy mình là một phần quan trọng của nhóm, trong việc hỗ trợ thân chủ mà nhóm hướng tới- Tạo ra môi trường làm việc an toàn, tin cậy để các thành viên trong nhóm có được cảm giác thuộc về một tổ chức, giảm sự cô lập, tách biệt.* Vai trò NVXH: +) NVXH giúp các thành viên hiểu được tầm quan trọng của nhiệm vụ, công việc nhóm, mối liên hệ với mục tiêu của tổ chức có ảnh hưởng đến cơ cấu hành chính của tổ chức như thế nào- Nhắc lại mục tiêu của từng thành viên khi tham gia vào nhóm- Mục tiêu chung của nhóm là giúp đỡ những người cao tuổi tăng cường sức khỏe và đời sống tinh thần=> Để các thành viên thấy được họ rất quan trọng trong nhóm, nếu không có họ thì nhóm sẽ không thực hiện được mục tiêu đề ra+) NVXH giao cho các thành viên trong nhóm những vai trò cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ các thành viên trong nhóm- Cán bộ y tế: phổ biến kiến thức về các căn bệnh thường gặp ở ngươi cao tuổi, khám sức khỏe...- Tình nguyện viên: hỗ trợ cán bộ y tế trong việc cấp phát thuốc.........Ngoài ra: +) NVXH khuyến khích sự tham gia và đóng góp ý kiến của các thành viên cho các chương trình kế hoạch, xây dựng nội dung “ Cảm ơn” những ý kiến và lắng nghe tích cực những ý kiến của các thành viên.+) NVXH khuyến khích các thành viên tham gia tối đa trong việc ra quyết định. Bởi công tác xã hội nhóm dựa vào sự tương tác các thành viên trong nhóm, những ý kiến của nhóm đưa ra sẽ làm cho các thành viên có trách nhiệm hơn với ý kiến của mình.III.4 Điều phối tìm kiếm thông tin về những vấn đề mà nhóm đối mặt * Nhiệm vụ: - NVXH giúp các thành viên tìm kiếm những thông tin và giải pháp thay thế giải quyết vấn đề nhóm sẽ đối mặt.- Lí do phải thực hiện giai đoạn này là vì mỗi thành viên trong nhóm có những vai trò, vị trí khác nhau trong công tác, kiến thức kinh nghiệm và sức khỏe không giống nhau, những nguồn tài chính và nhân lực có thể có nhiều thay đổi cần đưa ra những tình huống dự phòng bất trắc* Vai trò NVXH: +) Khuyến khích đưa ra những quy định ra nhằm tăng cường tối đa việc đưa ra ý kiến thảo luậnVí dụ: Quy định tất cả các thành viên trong buổi họp đều đưa ra ý kiến đóng góp của mình để sau đó cùng thảo luận+) Làm mẫu cho các thành viên về sự trao đổi cởi mở trong trao đổi ý kiến thông qua kĩ năng tự bộc lộ bản thân +) Khen ngợi động viên thành viên tích cực trong nhóm để mọi người noi theo+) Giúp các thành viên hiểu được sự tách biệt khi những thành viên đưa ra những ý kiến khác nhau là điều bình thường và cần tôn trọng những ý kiến đóIII.5 Giải quyết mâu thuẫn/ xung đột * Nhiệm vụ: Giải quyết những xung đột, mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình sinh hoạt nhóm * Lí do : - Các thành viên có sự xung đột về quan điểm, tình cảm khác nhau- Các thành viên có mối quan hệ không tốt với nhau* Vai trò NVXH:- Chấp nhận và đánh giá xung đột như một phần phát triển của nhóm- Là người điều phối giải quyết các xung đột giữa các thành viên- Cách thức giải quyết xung đột : +) Khuyến khích các thành viên đưa ra những quy định trong sinh hoạt nhóm+) Khuyến khích các thành viên bày tỏ hết quan điểm của mình dù là khác biệt hay đối nghịch với các thành viên khác+) Luôn nhắc nhở để các thành viên hiểu được nhóm là tổng hòa của các cá nhân chứ không phải là sự cộng ghép từng cá nhân+) Luôn quan tâm, để ý và nhạy cảm với những lo lắng của các thành viên trong việc đưa ra các quyết định của nhóm+) NVXH luôn là người duy trì vai trò là người điều phối trong trung gian hòa giảiVí dụ: Trong một buổi sinh hoạt đưa ra các ý kiến về việc xây dựng các hoạt động cho người cao tuổi, ý kiến của thành viên là Đoàn Thanh niên thì cho rằng : “ Cần chú trọng cho người cao tuổi vào những hoạt động mang tính chất thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe”. Nhưng thành viên là Hội người cao tuổi lại cho rằng : “ Cần cho người cao tuổi tham gia nhiều vào hoạt đông câu lạc bộ Thơ Văn về nâng cao đời sống tinh thần”Trước 2 ý kiến có mâu thuẫn đó Với vai tr

File đính kèm:

  • pptduong loi ngoai gia cua Dang 1986 1991.ppt
Giáo án liên quan