I - Môc ®Ých “Häc tËp vµ lµm theo tÊm g¬ng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh”
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và toàn xã hội.
- Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung thường xuyên,nhiệm vụ quan trọng, thành hành động tự giác trong mọi hoạt động.
61 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 07/11/2022 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC
HỒ CHÍ MINH
I - Môc ®Ých “ Häc tËp vµ lµm theo tÊm g¬ng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh ”
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và toàn xã hội.
- Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung thường xuyên,nhiệm vụ quan trọng, thành hành động tự giác trong mọi hoạt động.
www.HNGHIA.Info
Vài nét sơ lược về tiểu sử
Chủ tịch Hồ Chí Minh
(19/5/1890 – 2/9/1969)
Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh tại làng Sen , xã Kim Liên , huyện Nam Đàn , tỉnh Nghệ An. Cha là cụ Nguyễn Sinh Sắc . Mẹ là cụ Hoàng Thị Loan.
Năm 1911, Người ra đi tìm đường cứu nước từ Bến cảng Nhà Rồng .
Tháng 8 -1941, Người trở về nước sau 30 năm bôn ba hải ngoại .
Ngày 2 - 9 - 1945, tại quảng trường Ba Đình , Người đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập , khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa .
Năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh , UNESCO đã ghi nhận và suy tôn Người là “ Anh hùng Giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa lớn ”.
11/7/2022
Tư tưởng Hồ Chí Minh là gì ?
“ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện , sâu sắc về những vấn đề cơ bản của Cách mạng Việt Nam Đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc , giải phóng giai cấp , giải phóng con người ”.
--> tư tưởng , tấm gương đạo đức , tác phong Hồ Chí Minh có tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn , có tác động sâu sắc đến quá trình rèn luyện của mỗi người dân Việt Nam.
NHỮNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VỀ
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Trong phiên họp lần thứ 24 tại Pari , tổ chức UNESCO đã tôn vinh : “ Hồ Chí Minh là một vị anh hùng giải phóng dân tộc và là một danh nhân văn hóa lớn ”.
- Nhà nghiên cứu Vasiliep đã viết trong tác phẩm “ Về cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh : “ Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn , tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời ”
Nhà Triết học Ba Lan Heelen Tuoocsmero đã viết :
“ HCM là một hình ảnh hoàn chỉnh giữa : Đức khôn ngoan của Phật , Lòng bác ái của Chúa , triết học của C. Mác , Thiên tài CM của Lê Nin và tình cảm của người chủ gia tộc . Tất cả đều hòa hợp trong một dáng dấp tự nhiên ”.
- Từ 1991-2009 cả nước có hơn 20.000 bài nghiên cứu về HCM, với 1749 cuốn sách về Bác Hồ . Các nhà nghiên cứu nước ngoài viết về Bác Hồ khoảng hơn 500 bài .
II - nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”.
1. Tấm gương về một con người có lòng yêu quê hương đất nước thiết tha, trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
- Ngay từ thủa thiếu thời, Hồ Chí Minh dã lựa chọn một cách rõ ràng mục tiêu phấn đấu cả cuộc đời vì nước, vì dân. Chấp nhận hy sinh, không quản gian nguy, kiên định, dũng cảm, sáng suốt vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện bằng được mục tiêu đó.
- “Hiếm có một nhà lãnh đạo nào, trong giờ phút thử thách lại tỏ ra sáng suốt, bình tĩnh, gan dạ, quên mình, kiên nghị và dũng cảm một cách phi thường như vậy”
( Trích điện chia buồn gửi Đảng ta khi Bác mất của Đảng Cộng sản Cu Ba)
www.HNGHIA.Info
Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Đảng xã hội Pháp họp ở Tua
11/7/2022
2. Tấm gương của ý chí và nghị lực tinh thần to lớn , vượt qua mọi thử thách , khó khăn để đạt mục đích cách mạng .
Bác Hồ ở chiến khu
Bác Hồ đi xem trận địa ở chiến khu .
Bác Hồ bàn việc quân cùng các đông chí Phạm Văn Đồng , Võ Nguyên Giáp và Trường Chinh .
Bác phát biểu tại một cuộc họp trong hầm bí mật .
3. Tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân , kính trọng nhân dân , hết lòng , hết sức phục vụ nhân dân
Có tình yêu thương bao la với tất cả mọi kiếp người
Luôn tin tưởng vàotrí tuệ , sức mạnh của nhân dân , dựa vào dân , lấy dân làm gốc .
Nguyện “ Làm đầy tớ thật trung thành của nhân dân ”; “ Người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận ”.
BÁC HỒ CHỦ ĐỘNG CHÚC TẾT DẠI BIỂU
Tết năm 1956, hàng trăm đại biểu cho nhân dân Thủ đô tập trung tại UB hành chính thành phố để lên chúc tết Bác Hồ . Bỗng trời đổ mưa như trút , mọi người đang lo tìm phương tiện cho đoàn đi kẻo Bác phải chờ lâu . Bỗng một chiếc xe con đỗ xịch trước cửa . Bác Hồ từ trên xe cầm ô đi vào , bắt tay chúc tết mọi người trong nỗi bất ngờ và cảm động của các đại biểu .
Bác đã thông cảm với khó khăn của ban tổ chức và không muốn các đại biểu vì mình mà vất vả , Bác chủ động đến chúc tết các đại biểu trước .
...Non sông Việt Nam có thể trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em ”.
HỒ CHÍ MINH
www.HNGHIA.Info
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người ”
11/7/2022
www.HNGHIA.Info
11/7/2022
Bác Hồ với các em thiếu nhi .
www.HNGHIA.Info
11/7/2022
Bác Hồ với các em thiếu nhi .
www.HNGHIA.Info
Bác Hồ với đồng bào vùng cao .
11/7/2022
www.HNGHIA.Info
Bác Hồ với đồng bào vùng cao .
11/7/2022
www.HNGHIA.Info
Bác Hồ thăm đền Hùng
“ Các vua Hùng đã có công dựng nước . Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước .”
11/7/2022
Tấm gương về lòng vị tha , nhân ái , khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người
Dành tình thương yêu cho tất cả , chia sẻ với mỗi người về nỗi đau . Người nói :
“ Mỗi người , mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng và gộp cả những nỗi đau khổ riêng của mỗi người , mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi ”.
Bác Hồ với bà con nông dân chống hạn .
Bác Hồ với bà con nông dân làm ruộng .
Bác Hồ với anh chị em công nhân .
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ , biết học hành là ngoan
Chẳng may vận nước gian nan
Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng
Học hành giáo dục đã không
Nhà nghèo lại phải làm công cày bừa
Sức còn yếu tuổi còn thơ
Mà đã khó nhọc cũng như người già .
Có khi lìa mẹ , lìa cha
Để làm tôi tớ người ta bên ngoài .”
5. Tấm gương cần kiệm , liêm chính , chí công , vô tư , đời riêng trong sáng , đức tính khiêm tốn và nếp sống giản dị
Đôi dép Bác Hồ
Mét sè kû vËt cña B¸c Hå thËt ®¬n s¬ vµ gi¶n dÞ
Bác sống chan hòa với thiên nhiên
Bé quÇn ¸o Kaki cña B¸c
Tư tưởng Hồ Chí Minh về tiết kiệm và thực hành tiết kiệm
Tiết kiệm là gì ?
- Theo Hồ Chí Minh , tiết kiệm “ là không xa xỉ , không hoang phí , không bừa bãi ”.
- Tiết kiệm không phải là bủn xỉn , mà những việc ích lợi cho đồng bào , cho Tổ quốc , thì bao nhiêu công , tốn bao nhiêu của cũng vui lòng .
- Tiết kiệm là tích cực . “ Tiết kiệm không phải là ép bộ đội , cán bộ và nhân dân nhịn ăn , nhịn mặc . Trái lại , tiết kiệm cốt để giúp vào tăng gia sản xuất , mà tăng gia sản xuất là để dần dần nâng cao mức sống của bộ đội , cán bộ và nhân dân . Nói theo lối khoa học , thì tiết kiệm là tích cực , chứ không phải là tiêu cực ”
Vì sao phải tiết kiệm ?
- Để phục vụ cho kháng chiến và kiến quốc .
- Để tăng thêm tiền vốn xây dựng đất nước . Điều này càng quan trọng khi nước ta là nước dân chủ nhân dân , không thể tích lũy vốn theo kiểu thực dân , đế quốc bằng cách cướp bóc thuộc địa , bóc lột công nhân , nông dân , vay nợ nước ngoài ...
- Để nhanh chóng đưa nước ta ra khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu , hậu quả của 80 năm đô hộ , vơ vét của đế quốc Pháp rồi đến phát xít Nhật .
Nội dung của tiết kiệm
- Tiết kiệm sức lao động . Tức là phải tổ chức sắp xếp cho khéo , phải nâng cao năng suất lao động , “1 người làm bằng 2, 3 người ”.
- Tiết kiệm thời giờ . Bác nói : “ Thời giờ tức là tiền bạc ”; “ Một tấc bóng là một thước vàng ”. “Ai đưa vàng bạc vứt đi , là người điên rồ . Thì ai đưa thời giờ vứt đi , là người ngu dại ” (2). Tiết kiệm thời giờ của mình và tiết kiệm thời giờ của người khác .
- Tiết kiệm tiền của . Phải tiết kiệm tiền của của Nhà nước , của nhân dân và của chính mình . Việc này liên quan tới tiết kiệm sức người , tiết kiệm thời giờ .
Ai cần phải tiết kiệm ?
- Tất cả mọi người đều phải tiết kiệm . Trước hết là các cơ quan , bộ đội , các xí nghiệp .
- Nội dung tiết kiệm phải cụ thể , thiết thực ngay trong vị trí công tác của mình . Bộ đội , chiến sĩ thì tiết kiệm đạn , quân nhu , chiến lợi phẩm ...; cán bộ cơ quan hành chính thì tiết kiệm thời gian , giấy , mực ...; cán bộ tư pháp tiết kiệm thời giờ cho dân khi triển khai nhanh công việc ...
“ Thật hiếm có trên thế giới này một vị lãnh tụ đứng đầu quốc gia lại quan tâm từ bát cơm , manh áo , đến nơi ăn , chốn ở của nhân dân , một vị lãnh tụ trực tiếp xuống kiểm tra việc hàn khẩu quãng đê vỡ tại xã Mai Lâm ; xuống động viên nhân dân đào giếng , tát nước chống hạn tại thôn Kính Nỗ – Uy Nỗ ; đến thăm , động viên thầy trò lớp học bình dân học vụ tại Cổ Loa, động viên nhân dân tích cực trồng cây để ngày nay có củi đun và ngày sau có gỗ để làm nhà , phát động phong trào trồng cây tại Đông Hội , Tiên Dương ; biểu dương phong trào thực hành tiết kiệm ở thôn Lỗ Khê - Liên Hà và nhân rộng điển hình ra toàn miền Bắc giữa ngổn ngang bộn bề trăm công ngàn việc , nhưng Bác Hồ lúc nào cũng nghĩ đến nhân dân , cũng tìm đến nhân dân một cách gần gũi , bình dị ”
( Trích Đông Anh làm theo lời Bác – Nguyễn Khả Hùng )
Lời nhận xét của Thủ tướng Phạm Văn Đồng về cách viết của Bác Hồ :
“ Văn Hồ Chí Minh giản dị như tâm hồn của nhân dân . Cái lớn lao của một nhà tư tưởng là tìm được đường lối giản dị , soi sáng cả muôn vàn sự việc rắc rối , hỗn độn của đời sống hàng ngày . Giản dị , thực tế , luôn luôn từ đời sống nhân dân nảy lên , nên văn Hồ Chủ tịch không khô khan lạnh lẽo . Lời của Người đầm ấm thấm nhuần tâm hồn . Trong mỗi lời của Người , ta nghe rõ lối cảm xúc của dân ta .”
Học tập làm theo tấm gương của Bác trong giai đoạn hiện nay là :
Tích cực lao động , học tập , công tác với tinh thần lao động sáng tạo , , có năng suất , chật lượng , hiệu quả cao ; biết quý trọng công sức lao động và tài sản của tập thể , của nhân dân ; không xa hoa lãng phí , không phô trương , hình thức .
Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân , lối sống thực dụng . Thẳng thắn , trung thực bảo vệ chân lý , bảo vệ quan diểm , dường lối của Đảng ; bảo vệ người tốt , không chạy theo chủ nghĩa thành tích , không bao che , giấu giếm khuyết điểm .
Học tập làm theo tấm gương của Bác trong giai đoạn hiện nay là :
Kiên quyết chông bệnh lười biếng , lối sống hưởng thụ , vị kỷ , nói không đi đôi với làm , nói nhiều , làm ít , vụ lợi ; có thái độ rõ rệt lên án và đấu tranh loại trù mọi biểu hiện vô liêm , bất chính ra khỏi đời sống xã hội .
Có tác phong làm việc mẫu mực , nhanh nhẹn , nhiệt tình trong công tác , vì tập thể , đơn vị và nhân dân .
6. TÊm g¬ng t«n träng kØ luËt vµ ph¸p luËt, kh«ng dµnh cho m×nh bÊt cø ®Æc quyÒn ®Æc lîi nµo.
Đề cao ý thức dân chủ và kỷ luật , gắn bó với nhân dân , vì nhân dân phục vụ
Luôn đề cao dân chủ và kỷ luật và chính Người là một mẫu mực về tinh thần dân chủ , tôn trọng tập thể , tôn trọng quần chúng nhân dân , quan tâm đến mọi người , gắn bó với nhân dân.Học tập và làm theo người , mỗi cá nhân phải :
=> Tự đặt mình trong tổ chức , trong tập thể , phải tôn trọng nguyên tắc , pháp luật , kỷ cương .
=> Phải gần dân , học dân , có trách nhiệm với dân . Nhân dân là người thầy nghiêm khắc và nhân ái , luôn đòi hỏi cao ở Cán bộ - Viên chức , đảng viên , đồng thời cũng sẵn lòng giúp đỡ lại .
Nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật , gắn bó với nhân dân , vì nhân dân phục vụ
=> Phải rất coi trọng tự phê bình và phê bình ; Không sợ khuyết điểm , không sợ phê bình mà chỉ sợ không nhận ra khuyết điểm , sai lầm và không có quyết tâm sửa chữa khuyết điểm sẽ dẫn đến khuyết điểm ngày càng to và hư hỏng . Tự phê bình phải được đặt lên hàng đầu , “ Phải nghiêm khắc với chính mình ”. Phê bình phải có mục đích là xây dựng tổ chức , xây dựng con người , xây dựng đời sốngg tình cảm và quan hệ đồng chí , quan hệ xã hội lành mạnh , trong sáng , có lý , có tình . Phê phán những đông cơ cá nhân , vụ lợi , nhân danh phê bình để đả kích , lôi kéo , chia rẽ nội bộ .
7. Tấm gương tự học của Bác
Trong bài nói chuyện tại hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam ngày 1 tháng 9 năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự :
“ Về văn hoá tôi chỉ học hết tiểu học . Về hiểu biết phổ thông : 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên , 20 tuổi mới nghe rađio lần đầu ”.
Khi nói chuyện với các đảng viên hoạt động lâu năm ( ngày 9 tháng 12 năm 1961), Hồ Chủ tịch đã tâm sự :
“ Tôi năm nay 71 tuổi , ngày nào cũng phải học ... Không học thì không theo kịp , công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau ”.
Và với Bác , nguyên lý và phương thức học được tóm gọn trong mấy câu sau :
“ Học ở trường , học trong sách vở , học lẫn nhau và học dân ”.
“ Viết cũng như mọi việc khác , phải có chí , chớ dấu dốt , nhờ tự phê bình và phê bình mà tiến bộ , quyết tâm thì việc gì , khó mấy cũng làm được ”
Phát biểu với sinh viên trường đại học Băng Đung trong chuyến thăm Indonesia năm 1959
Người nói : Khi còn trẻ tôi không có dịp đến trường học . Cuộc sống , du lịch và làm việc là trường đại học của tôi . Trường đại học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội , khoa học quân sự , lịch sử và chính trị . Nó dạy cho tôi yêu nước , yêu loài người , yêu dân chủ và hoà bình ; căm ghét áp bức , ích kỷ
Bác Hồ tự học ngoại ngữ
Mỗi ngày được một bài học
Bác Hồ rèn luyện thân thể , giữ gìn sức khỏe
III. Một số hình ảnh về Bác Hồ
Trang phục giản dị
Bác thân mật hỏi thăm kiều bào về nước .
B¸c Hå chóc TÕt d©n lµng Lç Kh ª s¸ng mång mét tÕt n¨m 1964
- Giản dị trong Lêi nãi
Chñ tÞch Hå ChÝ Minh tham gia tÕt trång c©y víi ® ång bµo c¸n bé
HuyÖn §« ng Anh t¹i th«n Tiªn Héi ( §« ng Héi ) ngµy 31/1/1965
Bác Hồ thăm hợp tác xã Hùng Sơn - Đại Từ – Thái Nguyên gặt mùa năm 1954
Bác Hồ ở chiến khu
Bác Hồ thǎm lớp học vỡ lòng phố Hàng Than, Hà Nội (1958)
Bác Hồ với các cháu thiếu nhi Hà Bắc
Bác Hồ chăm sóc một cháu nhỏ
Bác Hồ với chiến sĩ thi đua Nguyễn Văn Bân mù cả hai mắt
Bác Hồ với đại biểu giáo viên toàn miềnBắc
HỒ CHÍ MINH ĐẸP NHẤT TÊN NGƯỜI
File đính kèm:
- de_tai_hoc_tap_va_lam_theo_tu_tuong_tam_guong_dao_duc_ho_chi.ppt