Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 14: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của

ông bà, cha mẹ với con cháu.

2. Kỹ năng

KNBH: - Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và

nghĩa vụ của bản thân trong đình .

- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật .

KNS: giải quyết vấn đề, hợp tác, phát triển tình cảm

3. Thái độ

TĐBH:- Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia

đình hạnh phúc .

- Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em.

Giá trị sống: yêu thương, hạnh phúc

4. Định hướng năng lực

1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và Sáng tạo; Giao tiếp và Hợp

tác; Sử dụng ngôn ngữ; Tính toán.

2. Năng lực đặc thù: Giao tiếp, điều chỉnh hành vi đạo đức

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: phiếu học tập, tài liệu

2. Học sinh: Học bài cũ, trả lời câu hỏi phần đặt vấn đề

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, đóng vai,

2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, động não, đặt câu hỏi

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 95 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 14: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 27/11/2019 Tiết 14- Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ với con cháu. 2. Kỹ năng KNBH: - Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong đình . - Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật . KNS: giải quyết vấn đề, hợp tác, phát triển tình cảm 3. Thái độ TĐBH:- Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc . - Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Giá trị sống: yêu thương, hạnh phúc 4. Định hướng năng lực 1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và Sáng tạo; Giao tiếp và Hợp tác; Sử dụng ngôn ngữ; Tính toán. 2. Năng lực đặc thù: Giao tiếp, điều chỉnh hành vi đạo đức II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: phiếu học tập, tài liệu 2. Học sinh: Học bài cũ, trả lời câu hỏi phần đặt vấn đề III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, đóng vai, 2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, động não, đặt câu hỏi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? Trách nhiệm của học sinh? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Gv: Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tôt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình ... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Gv : gọi hs đọc diễn cảm bài ca dao. HĐN đôi- 3 phút: Giải thích nghĩa của bài ca dao đó. I. Đặt vấn đề 1. Bài ca dao : HS thảo luận- Đại diện nhóm báo cáo- HS tương tác với nhau GV nhận xét, kl H: Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm gia đình. H: Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào? HS trình bày ý kiến cá nhân- Tương tác với nhau. Gv : Hướng dẫn hs thảo luận các câu hỏi . H: Em hãy kể về những việc ông bà, cha mẹ, anh chị đã làm cho em? Hs: kể H: Kể những việc em đã làm cho ông bà, cha mẹ, anh chị em? Hs : - Chăm sóc ông bà ,cha mẹ - Cho em ăn , trông em H: Em sẽ cảm thấy như thế nào khi không có tình thương sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ? HS đọc hai mẩu truyện của phần đặt vấn đề H: Em đồng ý với cách cư xử của nhân vậy nào? Vì sao ? HSTL- Nhận xét GV nhận xét, kl: - Đồng tình với cách cư xử của nhân vật Tuấn vì cách cư xử ấy đã thể hiện tình yêu thương và nghĩa vụ chăm sóc ông bà. - Việc làm của con trai cụ Lam là không chấp nhận được. Anh ta là đứa con bất hiếu. H: Qua 2 tình huống trên em rút ra được bài học gì? - Là con cháu phải kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông bà.. Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: H: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Liên hệ với gia đình em? GV giải thích 2. Truyện đọc: II. Nội dung bài học . 1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và ông bà : - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con, không được phân biệt đối xử giữa các con, không ngược đãi xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo H: Cha mẹ và ông bà có quyền và nghĩa vụ như thế nào?VD liên hệ *Hoạt động 3: HD HS làm bài tập Chia HS thành 3 nhóm thảo luận (3 phút) Nhóm 1 : Bài tập 3 SGK tr 33 Nhóm 2: Bài tập 4 SGKtr 33 Nhóm 3: Bài tập 5 SGK tr33 Các nhóm tranh luận và trả lời câu hỏi GV giải đáp những thắc mắc- kl đáp án đúng GV kết luận: Mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm và bổn phận đối với nhau. Những điều chúng ta vừa tìm ra là phù hợp với quy định của pháp luật đức - Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. III. Bài tập: Bài tập 3: Bố mẹ Chi đúng họ không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền quản lý trông nom - Chi sai vì không tôn trọng ý kiến bố mẹ - Cách ứng xử đúng là nghe lời bố mẹ không đi chơi xa. Bài tập 4: Cả Sơn và mẹ Sơn đều có lỗi - Sơn đua đòi ăn chơi - Vì cha mẹ quá nuông chiều buông lỏng quản lý, không kết hợp cùng nhà trường. Bài tập 5: - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ phải chịu trách nhiệm về hành vi của con cái.phảI bồi thường - Lâm vi phạm luật an toàn GT đường bộ. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập KT trình bày 1 phút: HS nêu những thắc mắc của bản thân GV khái quát lại nội dung của bài HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng GV đọc truyện: “ Cha tôi”- Sách bài tập tình huống GDCD 8 Những chi tiết nào cho thấy người cha đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cha mẹ với con? Em có nhận xét gì về suy nghĩ của người con? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Nêu những việc làm tốt và chưa tốt của gia đình em hoặc gia đình khác về giáo dục con cái? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học bài, làm bài tập 1,2 SGK - Tìm hiểu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ; giữa anh chị em trong gia đình với nhau. - Liên hệ ở gia đình em, hàng xóm em về nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, nghĩa vụ của anh chị em trong gia đình. ****************************************************

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_14_quyen_va_nghia_vu_cu.pdf
Giáo án liên quan