Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Mã đề 702 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng

Câu 1: Mai là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, mẹ mất sớm, bố lại rượu chè, cờ bạc, không quan tâm đến con cái. Một hôm, khi bị mất một ít tiền, Tuấn nghi ngờ và hỏi Mai thì Mai đã thừa nhận là mình lấy để mua dụng cụ học tập cho em trai đồng thời xin lỗi Tuấn, hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu là Tuấn, em sẽ

 A. thông báo cho cả lớp biết hành động của Mai để các bạn xa lánh.

 B. mắng chửi Mai và kêu gọi bạn bè lên án, tẩy chay.

 C. lấy lại số tiền của mình và đe dọa Mai không được tái diễn.

 D. tha thứ cho hành động của bạn vì bạn đã biết sai và tìm cách giúp đỡ Mai.

Câu 2: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự đoàn kết, tương trợ?

 A. Lan lôi kéo một số bạn có điều kiện giống mình để thành lập nhóm

 chơi riêng.

 B. Gặp người bị ngã xe trên đường, Linh cười chế nhạo.

 C. Hùng luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.

 D. Gia đình anh Tuấn chỉ quen và chơi với những gia đình giàu trong khu phố.

Câu 3: Trái với đoàn kết, tương trợ là

 A. hợp tác. B. cùng phát triển.

 C. giúp đỡ lẫn nhau. D. ích kỉ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Mã đề 702 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: GDCD 7 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian: 45 phút (Đề thi gồm 04 trang) MÃ ĐỀ: 702 I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Mai là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, mẹ mất sớm, bố lại rượu chè, cờ bạc, không quan tâm đến con cái. Một hôm, khi bị mất một ít tiền, Tuấn nghi ngờ và hỏi Mai thì Mai đã thừa nhận là mình lấy để mua dụng cụ học tập cho em trai đồng thời xin lỗi Tuấn, hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu là Tuấn, em sẽ A. thông báo cho cả lớp biết hành động của Mai để các bạn xa lánh. B. mắng chửi Mai và kêu gọi bạn bè lên án, tẩy chay. C. lấy lại số tiền của mình và đe dọa Mai không được tái diễn. D. tha thứ cho hành động của bạn vì bạn đã biết sai và tìm cách giúp đỡ Mai. Câu 2: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự đoàn kết, tương trợ? A. Lan lôi kéo một số bạn có điều kiện giống mình để thành lập nhóm chơi riêng. B. Gặp người bị ngã xe trên đường, Linh cười chế nhạo. C. Hùng luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp. D. Gia đình anh Tuấn chỉ quen và chơi với những gia đình giàu trong khu phố. Câu 3: Trái với đoàn kết, tương trợ là A. hợp tác. B. cùng phát triển. C. giúp đỡ lẫn nhau. D. ích kỉ. Câu 4: Đoàn kết, tương trợ giúp con người A. tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn. B. rảnh rỗi hơn, có thể dựa dẫm vào người khác. C. lợi dụng tập thể thu lợi cho cá nhân. D. luôn chờ đợi được giúp đỡ, không mất công làm bất cứ việc gì. Câu 5: Một trong số các điều kiện để trở thành gia đình văn hóa là A. chỉ kể những điều tốt đẹp về gia đình mình. B. có nhiều con và phải đủ cả trai lẫn gái. C. các thành viên trong gia đình yêu thương quý mến nhau. D. phải thật giàu có. Câu 6: Nhà Hưng ở gần nhà ông An trong cùng một khu nên biết ông An là người thất nghiệp, hay rượu chè, cờ bạc rồi đánh đập vợ con. Một hôm, khi vừa kết thúc buổi học sáng về tới nhà, Hưng nghe thấy có tiếng kêu từ nhà ông An nên ngó qua cửa xem thử thì nhìn thấy ông An đang ra tay đánh vợ ở giữa sân. Nếu là An em sẽ A. coi như không nhìn thấy, vì đó không phải việc nhà mình. B. mở cửa nhà ông An, lao vào ngăn cản ông đánh vợ. C. hô hoán cho cả khu biết và đến xem. D. gọi người lớn để báo cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Câu 7: Em tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào. B. Chỉ đoàn kết, tương trợ cho người già và trẻ em. C. Đoàn kết, tương trợ với người đã từng giúp mình. D. Chỉ đoàn kết, tương trợ với những người có điều kiện giống mình. Câu 8: Câu nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ? A. Đèn nhà ai, nhà ấy rạng. B. Chung lưng đấu cật. C. Cha chung không ai khóc. D. Mượn gió bẻ măng. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ? A. Văn bị gãy tay nên hàng ngày Hải đều chở Văn đi học. B. Cả lớp Trang khuyến khích nhau thi đua học tập. C. Hạnh dùng tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ đồng bào lũ lụt. D. Hùng cho Nam vay tiền để đi chơi game. Câu 10: Hành vi nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa? A. Buổi nào không phải đi học, Hoa vừa trông em vừa đỡ đần mẹ công việc nhà. B. Nhà bà Hạnh thường xuyên ném rác ra đường gây mất vệ sinh khu phố. C. Mỗi lần say rượu, Ông Thanh lại chửi mắng và đánh đập vợ con. D. Nhà anh Thắng đã có 4 con gái nhưng vẫn tiếp tục muốn sinh thêm để có con trai. Câu 11: Ngày chủ nhật, Quỳnh sang rủ Hằng đi chơi. Tuy nhiên, Hằng cùng một số anh chị ở khu phố đang định tham gia công tác từ thiện ở làng trẻ em SOS nên Hằng rủ Quỳnh tham gia cùng. Nếu là Quỳnh, em sẽ A. từ chối Hằng và sang rủ bạn khác đi chơi vì đến đó rất nguy hiểm. B. hẹn Hằng lần khác đi chơi và quay về nhà. C. đồng ý tham gia cùng Hằng vì đây là hoạt động tốt, có ý nghĩa. D. nài nỉ Hằng đi chơi với mình còn hoạt động từ thiện để lần khác. Câu 12: Điền từ thích hợp vào chỗ trống làm rõ thế nào là khoan dung? “Khoan dung là rộng lòng” A. nhân nghĩa. B. tha thứ. C. yêu thương. D. chia sẻ. Câu 13: Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa, mỗi thành viên không nên có những hành vi, thái độ nào sau đây? A. Ăn mặc sành điệu, xa hoa để không làm xấu mặt cha mẹ. B. Sống chan hoà với hàng xóm láng giềng. C. Kính trọng ông bà, cha mẹ, hòa thuận với anh chị em. D. Tích cực tham gia vào các hoạt động chung của địa phương Câu 14: Hành vi thể hiện lòng khoan dung là A. trách mắng người khác khi không vừa ý. B. thù dai và tìm cách trả thù người khác. C. tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi. D. không bao giờ nhận sai về mình Câu 15: Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? A. Luôn nhẫn nhịn để tránh cãi nhau. B. Biết chấp nhận thói quen, sở thích, cá tính của người khác. C. Nhìn nhận người khác theo ý kiến đánh giá của số đông. D. Luôn tính toán thiệt hơn với người khác. Câu 16: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc xây dựng gia đình văn hóa? A. Gia đình ông Anh luôn luôn sống vui vẻ, hòa thuận và giúp đỡ hàng xóm láng giềng. B. Gia đình bà Lan là em ruột chủ tịch xã nên luôn được thiên vị để đạt danh hiệu gia đình văn hóa. C. Gia đình ông Thức luôn chấp hành tốt mọi quy định của địa phương. D. Gia đình ông Dũng thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình. Câu 17: Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân được gọi là A. gia đình hiện đại. B. gia đình văn hóa. C. gia đình tử tế. D. gia đình truyền thống. Câu 18: Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng khoan dung? A. Nhường nhịn bạn bè, em nhỏ. B. Công bằng, vô tư khi nhận xét người khác. C. Tìm cách che dấu khuyết điểm cho bạn. D. Góp ý, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm. Câu 19: Sống khoan dung sẽ giúp A. không có ai bị xử phạt khi mắc lỗi. B. con người biết nhẫn nhục, chịu đựng. C. con người luôn thỏa hiệp khi có bất đồng. D. những người lầm lỡ có cơ hội sửa sai. Câu 20: Xây dựng gia đình văn hóa sẽ giúp các thành viên trong gia đình A. đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của bản thân và có chỗ dựa về mặt tinh thần. B. nhận được chứng nhận gia đình văn hóa của địa phương. C. có dịp khoe khoang để mọi người xung quanh phải ghen tị. D. được nhiều người biết đến và có cơ hội đạt được nhiều thành tích cá nhân. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (3 điểm) a) Thế nào là khoan dung? Hãy nêu 4 trái với lòng khoan dung. b) Em cần làm gì để rèn luyện đức tính khoan dung? Câu 2. (2 điểm) Nam cùng các bạn trong đội bóng đang tập luyện chuẩn bị cho vòng đấu cấp quận. Một cú sút quá chân, Nam lỡ đá mạnh, bóng bay cao đập vào cửa làm vỡ kính nhà người dân cạnh sân bóng. Nam không ngần ngại chạy sang nhà xin lỗi bác với thái độ rất ân hận. Nhưng bác chủ nhà cho rằng Nam cố ý và bắt Nam phải đền cửa kính vỡ đó. a) Em có đồng ý với cách hành xử của bác chủ nhà không? Vì sao? b) Nếu là bác chủ nhà trong trường hợp trên, em sẽ làm gì? ----------- HẾT ---------- ----------------------------------------- ------

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_ma_de_702_n.doc
  • docxDap an gdcd 7.docx
Giáo án liên quan