Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Sinh học Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sùng Phài (Có đáp án)
Câu 1 ( 3,5 điểm)
Phân biệt quả khô và quả thịt? Lấy ví dụ?
Câu 2 ( 3,0 điểm)
Trình bày đặc điểm chung của thực vật Hạt kín?
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Sinh học Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sùng Phài (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN TAM ĐƯỜNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2018-2019
Môn: Sinh Học 6
Thời gian làm bài: 45 phút
(Không kể thời gian chép đề)
ĐỀ BÀI
Câu 1 ( 3,5 điểm)
Phân biệt quả khô và quả thịt? Lấy ví dụ?
Câu 2 ( 3,0 điểm)
Trình bày đặc điểm chung của thực vật Hạt kín?
Câu 3 ( 3,5 điểm)
Trình bày các biện pháp bảo vệ đa dạng của thực vật? Liên hệ bản thân?
_________HẾT_________
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM - THANG ĐIỂM
Môn: Sinh học 6
Câu
Nội dung
Điểm
1
3.5đ
Dựa vào đặc điểm của vỏ quả, có thể chia các quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt.
* Quả khô:
- Vỏ quả khi chín: khô, cứng, mỏng.
- Chia thành 2 nhóm:
+ Quả khô nẻ: khi chín khô vỏ quả có khả năng tách ra.
Vd: quả cải, quả đậy Hà Lan
+ Quả khô không nẻ: khi chín khô vỏ quả không tự tách ra.
Vd: quả thìa là, quả chò.
* Quả thịt :
- Vỏ quả khi chín: mềm, dày, chứa đầy thịt quả.
- Chia thành 2 nhóm :
+ Qủa mọng: phần thịt quả dày mọng nước.
Vd: quả cam, cà chua.
+ Qủa hạch: có hạch cứng chứa hạt ở bên trong.
Vd: quả xoài, quả nhãn.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
2
3đ
- Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng:
+ Rễ: rễ cọc, rễ chùm.
+ Thân: Thân gỗ, thân cỏ.
+ Lá: lá đơn, lá kép.
+ Trong thân có mạch dẫn phát triển.
Cơ quan sinh sản: là hoa, quả, hạt.
Ở hoa, các lá noãn khép kín tạo thành bầu mang noãn bên trong, do đó khi tạo thành quả thì hạt ( do noãn biến thành) cũng được nằm trong quả. Hạt như vậy gọi là hạt kín.
Hoa và quả có rất nhiều dạng khác nhau.
=> Hạt kín là thực vật có hoa- là nhóm thực vật tiến hóa nhất.
1
0.5
0.5
0.5
0.5
3
3.5đ
+ Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật.
+ Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài.
+ Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, khu bảo tồn ... để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm.
+ Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt.
+ Truyên truyền, giáo dục rộng rãi nhân dân để mọi người cùng tham gia bảo vệ rừng.
* Liên hệ bản thân: tham gia trồng cây gây rừng, không chặt phá cây, tuyên truyền cho mọi người cùng bảo vệ rừng
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
`1
File đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_ii_mon_sinh_hoc_lop_6_nam_hoc.docx