Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: ngữ văn - Lớp 6 (thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu1(1 điểm) Truyện cổ tích là gì? Kể tên các truyện cổ tích đã học trong chương trình lớp 6 (không kể những bài đọc thêm)

Câu2(1 điểm) Cụm danh từ là gì? Điền các cụm danh từ sau đây vào đúng mô hình cấu tạo đầy đủ của cụm danh từ.

- Những bông hoa xoan tím

- Tất cả những con cò trắng trên thửa ruộng

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: ngữ văn - Lớp 6 (thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Hậu Lộc Trường THCS Đa Lộc ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Năm học 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn - lớp 6 (Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI: Câu1(1 điểm) Truyện cổ tích là gì? Kể tên các truyện cổ tích đã học trong chương trình lớp 6 (không kể những bài đọc thêm) Câu2(1 điểm) Cụm danh từ là gì? Điền các cụm danh từ sau đây vào đúng mô hình cấu tạo đầy đủ của cụm danh từ. Những bông hoa xoan tím Tất cả những con cò trắng trên thửa ruộng Câu3(1điểm) Đọc đoạn văn sau đây và cho biết đoạn văn được kể theo ngôi kể nào? Sự việc được kể trong đoạn văn theo thứ tự kể nào? Người kiếm củi tên mỗ ở huyện Lạng Giang, đang bổ củi ở sườn núi, thấy dưới thung lũng phía xa, cây cỏ lay động không ngớt mới vác búa đến xem, thấy một con hổ trán trắng, cúi đầu đào bới, nhảy lên, vật xuống, thỉnh thoảng lấy chân móc họng, mở miệng nhe cái răng, máu me, nhớt dãi trào ra. Nhìn kĩ miệng hổ thấy khúc xương mắc ngang họng, bàn chân hổ thì to, càng móc, khúc xương càng vào sâu. Bác tiều uống rượi say, mạnh bạo trèo lên cây kêu lên: “Cổ họng ngươi đau phải không, đừng cắn ta, ta sẽ lấy xương ra cho”. Hổ nghe thấy, nằm phục xuống đất, há miệng nhìn bác tiều ra dáng cầu cứu. Bác tiều trèo xuống lấy tay thò vào cổ họng hổ, lấy ra một chiếc xương bò, to như cánh tay. Hổ liếm mép nhìn bác tiều rồi bỏ đi. (Con hổ có nghĩa) Câu4 (6điểm) trong những năm học vừa qua, em đã từng mắc lỗi với Thầy cô hay bạn bè. Hãy kể lại lần mắc lỗi đó. ********************************** Kí duyệt của BGH nhà trường Người ra đề Nguyễn Thị Hiền ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM Câu1(2điểm) Nêu được khái niệm truyện cổ tích : là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật(như kiểu nhân vật bất hạnh, kiểu nhân vậtdũng sĩ và nhân vật có nhiều tài năng kì lạ, kiểu nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch... truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công....: Cho 1điểm. - Kể tên được 4 tên các truyện cổ tích đã học ( trừ văn bản đọc thêm) : Thạch sanh; Em bé thông minh; cây bút thần; Ông lão đánh cá và con cá vàng: Cho 1điểm ( kể được mỗi tên truyện cho 0,25 điểm) Câu2(1điểm) Nêu được khái niệm cụm danh từ: Là tổ hợp từ do danh từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành: Cho 0,5điểm. Điền đúng hai cụm danh từ vào mô hình cấu tạo đầy đủ : Cho 0,5điểm(điền đúng mỗi cụm danh từ cho 0,25 điểm) phần trước Phần trung tâm Phần sau t2 t1 T1 T2 s1 s2 những bông hoa xoan tím tất cả những con cò trắng trên thửa ruộng Câu3(1 điểm) - Xác định đúng ngôi kể : ngôi thứ ba.Cho 0,5 điểm - Xác định đúng thứ tự kể: Kể theo thứ tự tự nhiên ( kể xuôi) .Cho 0,5 điểm) Câu 4( 6điểm) Yêu cầu chung cho toàn bài: Viết đúng với thể loại: Tự sự và yêu cầu nội dung: kể về Thầy cô hoặc bạn bè , có bố cục ba phần rõ ràng. Cho 1 điểm. - Biết chọn ngôi kể phù hợp(kể theo ngôi thứ nhất) và kể các sự việc theo đúng thứ tự kể (có thể kể xuôi hoặc kể ngược) . Cho 0,5 điểm) - Phần mở bài: Giới thiệu được lỗi đó là lỗi gì, với ai, vào thời gian nào. Cho 1điểm) - Thân bài: Kể được lỗi đó diễn ra như thế nào, nguyên nhân, diễn biến, kết quả, thái độ cảm xúc trong, sau khi mắc lỗi. Cho 2điểm. - kết bài: Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của mình về lỗi mắc phải: sự ân hận, bài học, lời khuyên....Cho 1 điểm. - Trình bày sạch đẹp, dùng câu văn kể rành mạch, lưu loát...cho 0,5 điểm * Ngoài ra tuỳ vào mức độ làm bài của học sinh cho điểm phù hợp. Khuyến khích những bài kể có sự sáng tạo, cảm xúc.

File đính kèm:

  • docĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I.doc