Đề cương hướng dẫn học sinh tự ôn tại nhà môn Ngữ văn Lớp 8 - Trường PTDTBT THCS Nậm Tăm

Môn Nội dung tự học Hướng dẫn của GV Yêu cầu cần đạt Tài liệu học tập Thời hoàn thiện

Ngữ văn

 Nhớ rừng - Phát hiện và nêu tác dụng của một số nghệ thuật tiêu biểu: nhân hóa, đối lập, phóng đại; từ ngữ gợi hình, gợi cảm. - Bút pháp lãng mạn, hình tượng nghệ thuật độc đáo, nhân hóa, đối lập, phóng đại; từ ngữ gợi hình, gợi cảm. SGK – SBT Ngữ văn 8 Trước ngày 31/3/2020

 Quê hương - Đọc, hiểu thơ hiện đại.

- Phát hiện và nêu tác dụng của một số nghệ thuật nghệ thuật tiêu biểu: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ. - Bức tranh làng quê vùng biển và tình cảm dành cho quê hương của nhà thơ. Ý nghĩa của văn bản.

- Những biện pháp nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ độc đáo; lời thơ bay bổng, đầy cảm xúc. SGK – SBT Ngữ văn 8

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương hướng dẫn học sinh tự ôn tại nhà môn Ngữ văn Lớp 8 - Trường PTDTBT THCS Nậm Tăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CUÔNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 Môn Nội dung tự học Hướng dẫn của GV Yêu cầu cần đạt Tài liệu học tập Thời hoàn thiện Ngữ văn Nhớ rừng - Phát hiện và nêu tác dụng của một số nghệ thuật tiêu biểu: nhân hóa, đối lập, phóng đại; từ ngữ gợi hình, gợi cảm. - Bút pháp lãng mạn, hình tượng nghệ thuật độc đáo, nhân hóa, đối lập, phóng đại; từ ngữ gợi hình, gợi cảm. SGK – SBT Ngữ văn 8 Trước ngày 31/3/2020 Quê hương - Đọc, hiểu thơ hiện đại. - Phát hiện và nêu tác dụng của một số nghệ thuật nghệ thuật tiêu biểu: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ... - Bức tranh làng quê vùng biển và tình cảm dành cho quê hương của nhà thơ. Ý nghĩa của văn bản. - Những biện pháp nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ độc đáo; lời thơ bay bổng, đầy cảm xúc. SGK – SBT Ngữ văn 8 Câu nghi vấn - Nhận diện và hiểu được tác dụng của câu nghi vấn trong văn bản cụ thể. - Sử dụng câu nghi vấn để hỏi phù hợp với hoàn cảnh. - Luyện tập: Bài 1, 2, 4 - Đặc điểm hình thức, chức năng chính của câu nghi vấn. SGK – SBT Ngữ văn 8 Câu cầu khiến - Nhận biết và nêu được tác dụng của câu cầu khiến trong ngữ cảnh cụ thể. - Đặt câu cầu khiến ở mức độ đơn giản. - Luyện tập: Bài tập 1,2. - Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến. SGK – SBT Ngữ văn 8 Câu cảm thán - Nhận biết và nêu được tác dụng của câu cảm thán trong ngữ cảnh cụ thể. - Đặt câu cảm thán ở mức độ đơn giản. - Luyện tập: Bài tập 1, 3. - Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. SGK – SBT Ngữ văn 8 Câu trần thuật - Nhận biết câu trần thuật và chức năng của nó trong văn bản cụ thể. - Đặt câu trần thuật ở mức độ đơn giản. - Luyện tập: Bài tập 1, 3, 5. - Đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật. SGK – SBT Ngữ văn 8 Câu phủ định - Nhận biết câu phủ định và tác dụng của nó trong văn bản cụ thể. - Đặt câu phủ định ở mức độ đơn giản. - Luyện tập: Bài tập 1, 2. - Đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định. SGK – SBT Ngữ văn 8 Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh - Xác định được chủ đề, sắp xếp và phát triển ý khi viết đoạn văn thuyết minh. - Viết đoạn văn thuyết minh theo chủ đề yêu cầu. - Luyện tập: Bài 1. - Học sinh viết đoạn văn thuyết minh. SGK – SBT Ngữ văn 8 Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Quan sát đối tượng cần thuyết minh. - Bước đầu tạo lập được một văn bản thuyết minh về một phương pháp (cách làm) theo yêu cầu. - Luyện tập: Bài tập 1. - Đặc điểm, cách làm, yêu cầu khi làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) SGK – SBT Ngữ văn 8.

File đính kèm:

  • docde_cuong_huong_dan_hoc_sinh_tu_on_tai_nha_mon_ngu_van_lop_8.doc