Chuyên đề Thiết kế bài dạy môn toán theo tinh thần đổi mới

Cơ sở pháp lý để soạn giáo án theo tinh thần đổi mới

1. Dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng.

2. Các tài liệu bồi dưỡng chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học của Bộ GD&ĐT.

3. Công văn Số: 1715 /SGD&ĐT-GDTrH ngày 29/8/2007 của Sở GD&DDT Quảng Ninh V/v: Hướng dẫn thực hiện hệ thống

hồ sơ, sổ sách trong trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông

từ năm học 2007-2008. (CV)

 

ppt38 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Thiết kế bài dạy môn toán theo tinh thần đổi mới, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Së Gi¸o dôc vµ §µo t¹o Qu¶ng Ninh ThiÕt kÕ bµi d¹y m«n to¸n theo tinh thÇn ®æi míi H¹ Long, th¸ng 07 - 2009 * Cơ sở pháp lý để soạn giáo án theo tinh thần đổi mới 1. Dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng. 2. Các tài liệu bồi dưỡng chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học của Bộ GD&ĐT. 3. Công văn Số: 1715 /SGD&ĐT-GDTrH ngày 29/8/2007 của Sở GD&DDT Quảng Ninh V/v: Hướng dẫn thực hiện hệ thống hồ sơ, sổ sách trong trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông từ năm học 2007-2008. (CV) * * ThiÕt kÕ bµi d¹y theo tinh thÇn ®æi míi I. X©y dùng kÕ ho¹ch bµi häc: X©y dùng kÕ ho¹ch d¹y häc cho mét bµi häc cô thÓ, thÓ hiÖn mèi quan hÖ t­¬ng t¸c gi÷a GV vµ HS, gi÷a HS vµ HS nh»m gióp häc sinh ®¹t ®­îc môc tiªu cña bµi häc. 1. C¸c b­íc x©y dùng kÕ ho¹ch bµi häc. 1.1. X¸c ®Þnh môc tiªu cña bµi häc c¨n cø vµo chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng vµ th¸i ®é trong ch­¬ng tr×nh. * 1.2. Nghiªn cøu GSK, SGV, SBT, TLBDGV vµ tµi liÖu tham kh¶o ®Ó: - HiÓu chÝnh x¸c, ®Çy ®ñ nh÷ng ND cña bµi häc. - X¸c ®Þnh nh÷ng kiÕn thøc (§VKT), kü n¨ng, th¸i ®é c¬ b¶n cÇn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn ë häc sinh. - X¸c ®Þnh tr×nh tù l«gic cña bµi häc. 1.3. X¸c ®Þnh kh¶ n¨ng ®¸p øng c¸c nhiÖm vô nhËn thøc cña häc sinh. - X¸c ®Þnh ®­îc nh÷ng kiÕn thøc, kü n¨ng mµ häc sinh ®· cã vµ cÇn cã. - Dù kiÕn nh÷ng khã kh¨n, t×nh huèng cã thÓ n¶y sinh vµ c¸c ph­¬ng ph¸p k¾c phôc (rÊt quan träng) * 1.4. Lùa chän PPDH; ph­¬ng tiÖn; TBDH; h×nh thøc tæ chøc d¹y häc vµ c¸c h×nh thøc ®¸nh gi¸ thÝch hîp nh»m gióp häc sinh häc tËp tÝch cùc, chñ ®éng, s¸ng t¹o, ph¸t triÓn n¨ng lùc tù häc. * 2. CÊu tróc cña mét kÕ ho¹ch bµi häc: 2.1. Môc tiªu bµi häc: Nªu râ yªu cÇu HS cÇn ®¹t ®­îc vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng, th¸i ®é. C¸c môc tiªu ®­îc biÓu ®¹t b»ng ®éng tõ cô thÓ, cã thÓ l­îng hãa ®­îc. * Môc tiªu kiÕn thøc: Gåm 6 møc ®é nhËn thøc: - NhËn biÕt: nhËn biÕt TT, ghi nhí, t¸i hiÖn TT. - Th«ng hiÓu: Gi¶i thÝch ®­îc, chøng minh ®­îc. - VËn dông: vËn dông nhËn biÕt TT ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®Æt ra. - Ph©n tÝch: chia TT thµnh cac phÇn TT nhá vµ thiÕt lËp mèi quan hÖ phô thuéc gi÷a chóng. * - Tæng hîp: ThiÕt kÕ l¹i th«ng tin - §¸nh gi¸: §¸nh gi¸ vÒ PP, néi dung kiÕn thøc. * Môc tiªu kü n¨ng: Gåm hai møc ®é: Lµm ®­îc (biÕt lµm) vµ th«ng th¹o (thµnh th¹o). *MT t­ duy, th¸i ®é: Ph¸t triÓn t­ duy g× cho HS. T¹o sù h×nh thµnh thãi quen, tÝnh c¸ch, nh©n c¸ch nh»m ph¸t triÓn con ng­êi toµn diÖn theo môc ®Ých gi¸o dôc. 2.2. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh - GV chuÈn bÞ c¸c TBDH, ph­¬ng tiÖn vµ tµi liÖu cÇn thiÕt. - GV h­íng dÉn HS chuÈn bÞ bµi häc (Bµi cò, §DHT,.. * 2.3. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Tr×nh bµy râ c¸ch thøc triÓn khai c¸c ho¹t ®éng d¹y-häc cô thÓ. Víi mçi ho¹t ®éng cÇn ghi râ: - Tªn ho¹t ®éng - Môc tiªu cña ho¹t ®éng - C¸ch thøc tiÕn hµnh - Thêi l­îng ®Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng. - KÕt luËn cña GV vÒ: nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng, th¸i ®é HS cÇn cã sau ho¹t ®éng, nh÷ng t×nh huèng thùc tiÔn cã thÓ vËn dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i quyÕt; nh÷ng sai sãt th­êng gÆp. * 2.4. H­íng dÉn c¸c ho¹t ®éng tiÕp nèi: X¸c ®Þnh nh÷ng viÖc HS cÇn ph¶i tiÕp tôc thùc hiÖn sau giê häc ®Ó cñng cè, kh¾c s©u, më réng bµi cò hoÆc ®Ó chuÈn bÞ cho viÖc häc bµi míi. 3. Mét sè h×nh thøc tr×nh bµy kÕ ho¹ch bµi häc: - ViÕt hÖ thèng c¸c H§ theo thø tù tuyÕn tÝnh tõ trªn xuèng. - ViÕt HT c¸c H§ theo 2 cét: H§ cña GV vµ H§ cña HS. - ViÕt 3 cét:H§ cña GV, H§ cña HS vµ cét ND ghi b¶ng. - ViÕt thµnh 4 cét:H§ cña GV, H§ cña HS, cét ND ghi b¶ng vµ cét tiªu ®Ò chÝnh vµ thêi gian thùc hiÖn. * 4. Ph©n chia hÖ thèng c¸c H§ thµnh 5 nhãm theo tr×nh tù: - N1: H§ nh»m kiÓm tra, hÖ thèng, «n l¹i bµi cò vµ chuyÓn tiÕp sang bµi míi. - N2: H§ nh»m h­íng dÉn, diÔn d¶i, kh¸m ph¸, ph¸t hiÖn t×nh huèng, ®Æt vµ nªu vÊn ®Ò. - N3: H§ nh»m ®Ó HS tù t×m kiÕm, kh¸m ph¸, ph¸t hiÖn, thö nghiÖm, quy n¹p, suy diÔn ®Ó t×m ra kÕt qu¶, GQV§. - N4: Rót ra kÕt luËn, tæng kÕt, hÖ thèng kÕt qu¶, hÖ thèng ho¹t ®éng vµ ®­a ra kÕt luËn GQV§. - N5: TiÕp tôc cñng cè, kh¾c s©u KT, rÌn luyÖn KN ®Ò vËn dông ®Ó gi¶i BT vµ ¸p dông trong CS. * Tãm l¹i: Tr×nh tù cña lËp KH bµi d¹y nh­ sau: - §äc kü bµi häc trong SGK, SGV, SBT, TLBD,… - Tr¶ lêi c¸c c©u hái, gi¶i c¸c bµi tËp. - H×nh dung PPDH; PTDH; TBDH; h×nh thøc tæ chøc d¹y häc. - ChuÈn bÞ hÖ thèng H§ theo 5 nhãm trªn ®Ó viÕt KH bµi d¹y. - H×nh thµnh c¸ch d¹y häc, c¸ch tæ chøc giê d¹y - ViÕt kÕ ho¹ch bµi d¹y. * 5. ViÕt kÕ ho¹ch bµi d¹y (gi¸o ¸n). * Thèng nhÊt vÒ quan ®iÓm, vÒ nhËn thøc: - Bµi so¹n kh«ng ph¶i lµ sao chÐp l¹i nh÷ng tri thøc tõ SGK - Bµi so¹n ph¶i thÓ hiÖn ®­îc sù kÕt hîp gi÷a: ND-PP-MT- §K häc tËp - Bµi so¹n ph¶i thÓ hiÖn ®­îc sù qu¸ tr×nh ®iÒu hµnh trªn líp. - Bµi so¹n ph¶i phï hîp víi tr×nh ®é häc sinh - Bµi so¹n ph¶i h­íng vµo c¸c ho¹t ®éng cña HS. * - Bµi so¹n cã thÓ thÓ hiÖn nh­ mét kÞch b¶n. Trong tõng thêi ®iÓm thÇy lµm g×, nãi g×, trß lµm g×,… §iÒu c¬ b¶n quan träng nhÊt lµ ph¶i khai th¸c ®­îc c¸c ho¹t ®éng tiÒm Èn trong néi dung ®Ó tæ chøc cho häc sinh ho¹t ®éng. - Dù ®o¸n ®­îc c¸c ho¹t ®éng cña häc sinh - Chó träng ®Õn ho¹t ®éng thùc hµnh. * *ViÕt kÕ ho¹ch bµi d¹y (gi¸o ¸n) gåm c¸c phÇn: A. Môc tiªu. B. ChuÈn bÞ cña thÇy trß. C. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc. D. TiÕn tr×nh tæ chøc bµi häc (thÓ hiÖn ®­îc c¸c néi dung): 1. æn ®Þnh líp: - SÜ sè. - N¾m t×nh h×nh häc tËp ë nhµ cña häc sinh. 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Tæ chøc d¹y bµi míi: * 4. LuyÖn tËp vµ cñng cè. 5. H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ. 6. Rót kinh nghiÖm sau giê gi¶ng. * II. THỰC HÀNH SOẠN BÀI Ngày soạn:............ Tiết: 48 TỨ GIÁC NỘI TiẾP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: HS cần: + Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn . + Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp bất kỳ đường tròn nào. + Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được. + Sử dụng tính chất của tứ giác nội tiếp giải một số bài toán. 2.Kỹ năng: + Nhận biết tứ giác nội tiếp, vẽ tứ giác nội tiếp + Giải các bài toán đơn giản có liên quan đến tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành. + Tư duy lôgic 3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chu đáo cho học sinh. * II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên:Bài soạn, máy vi tính, máy chiếu (nếu giảng bài giảng điện tử), thước thẳng, com pa, bảng phụ (nếu không có MVT, máy chiếu). Phần mềm sketchpad 2.Chuẩn bị của hoc sinh: Com pa, thước thẳng, sách giáo khoa, đọc trước bài ở nhà, bài cũ (góc nội tiếp, cung chứa góc). III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, gợi mở vấn đáp, trực quan, phân tích đi lên, khái quát hóa, đặc biệt hóa. IV. Tiến trình tổ chức bài dạy: 1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm tra sĩ số, nắm bắt tình hình chuẩn bị bài của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ (10 phút): Câu hỏi 1: Cho hình vẽ Tính tổng số đo của: a. Góc B và góc D; b. Góc A và góc C. Tổng đều bằng 1800 * * Câu hỏi 2: Cho Hỏi điểm D và điểm C có cùng nằm trên một cung tròn không? Cung nào? (Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời. Sau đó gọi học sinh khác nhận xét. Sau cùng GV kết luận.) D và C cùng nằm trên cung tròn căng dây AB * 3. Giảng bài mới (30 phút) (Xử lý ? đầu) 3.1. Hoạt động 1: Định nghĩa tứ giác nội tiếp * * * * 2. Hoạt động 2: Chứng minh định lý (định lý thuận) * Chøng minh +Ta cã tø gi¸c ABCD néi tiÕp (O) * * Hoạt động 3: Chứng minh định lý đảo * * +ABCD ta cã: +VÏ ®­êng trßn (o) qua 3 ®Ønh A, B, C * Hoạt động 4-áp dụng: 5. Hoạt 5: Củng cố bài học GV: Thế nào là tứ giác nội tiếp HS: Nhắc lại ĐN. GV: Tứ giác nội tiếp có tính chất gì? HS: Trả lời được: - Có các đỉnh nằm trên cùng một đường tròn. - Có tổng các góc đối bằng 180o . GV: Nêu cách CM tứ giác nội tiếp HS: Có 2 cách..... 6. Bài tập về nhà: 54, 55, 58, 59 trang 89, 90. 7. Rút kinh nghiệm:......................................... ............................................................................ * Xin tr©n träng c¶m ¬n ! Xin liªn hÖ: nguyenvantue62@gmail.com HoÆc: nguyenvantue62@yahoo.com.vn

File đính kèm:

  • pptGiao an toan cuc hay(2).ppt
Giáo án liên quan