Bài giảng Vật lý 6 - Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Đào Thị Huyền

IV. VẬN DỤNG

C5 (SGK/45) Ở hình 14.3 Chú Bình đã dùng một lực 500N để đưa một thùng phuy nặng 2000N từ mặt đất lên xe ô tô. Nếu sử dụng một tấm ván dài hơn thì chú Bình nên dùng lực nào có lợi hơn trong các lực sau đây? Vì sao?

 a. F = 2000N; b. F < 500N

 c. F > 500N; d. F = 500N

Chọn câu b, F < 500 N, vì khi dùng tấm ván dài hơn thì độ nghiêng của tấm ván sẽ giảm, lực đẩy vật cũng giảm.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Vật lý 6 - Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Đào Thị Huyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Đào Thị HuyềnTiết 15: Bài 14MẶT PHẲNG NGHIÊNGMôn : Vật lý 6Khởi độngTRÒ CHƠIĐOÁN HÌNH* Có 4 hình ảnh. Mỗi nhóm sẽ bốc thăm để chọn một hình . * Mỗi nhóm sẽ cử một bạn đoán hình ( Bạn đó sẽ không được quan sát hình ảnh)* Trong vòng 30 giây, các bạn còn lại trong nhóm sẽ đưa ra các gợi ý để cho bạn trong nhóm mình có thể đoán được tên bức ảnh. * Nhóm chiến thắng là nhóm có đáp án đúng trong thời gian nhanh nhất.LUẬT CHƠIHÌNH 1Cầu trượtHÌNH 2Cầu thangHÌNH 3Đường dốcHÌNH 4Cầu dắt xeTiết 15: Bài 14MẶT PHẲNG NGHIÊNGQuả nặng 200gLực kếMặt phẳng nghiêngDỤNG CỤ THÍ NGHIỆMLò xoHOẠT ĐỘNG NHÓM* Nội dung: Thảo luận nhóm để thiết kế phương án thí nghiệm để làm thay đổi độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng* Thời gian: 3 phút* Số lượng: 8 học sinh/nhómHOẠT ĐỘNG NHÓM* Nội dung: Thảo luận nhóm để tiến hành thí nghiệm theo phương án vừa thiết kế.* Thời gian: 5 phút* Số lượng: 8 học sinh/nhómHÌNH 4Cầu dắt xeIII. KẾT LUẬN* Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo (đẩy) vật lên với lực nhỏ hơn trọng lượng của vật.* Mặt phẳng nghiêng càng ít thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ.IV. VẬN DỤNGC5 (SGK/45) Ở hình 14.3 Chú Bình đã dùng một lực 500N để đưa một thùng phuy nặng 2000N từ mặt đất lên xe ô tô. Nếu sử dụng một tấm ván dài hơn thì chú Bình nên dùng lực nào có lợi hơn trong các lực sau đây? Vì sao? a. F = 2000N; b. F 500N; d. F = 500NChọn câu b, F < 500 N, vì khi dùng tấm ván dài hơn thì độ nghiêng của tấm ván sẽ giảm, lực đẩy vật cũng giảm.Các con hãy nêu các ví dụ về ứng dụng của mặt phẳng nghiêng trong đời sống mà em biết?ĐÈO HẢI VÂN Theo các con, tại sao khi tiến hành làm đường, các nhà thi công không làm một con đường chạy thẳng từ chân núi lên đỉnh núi để tiết kiệm thời gian chạy xe cho các phương tiện mà lại làm những con đường quanh co dọc theo sườn núi?C4Đường núi là một loại mặt phẳng nghiêng. Con đường chạy quanh co theo sườn núi làm giảm độ dốc của con đường, giúp cho việc lên, xuống dốc dễ dàng và an toàn hơnKim tự tháp ở Ai Cập được xây dựng cách đây 4000 năm. Cao gần 140m, gồm hơn 2 triệu khối đá, mỗi tảng đá nặng hơn 2 tấn ghép với nhau. Người ta phỏng đoán những nô lệ thời bấy giờ đã dùng mặt phẳng nghiêng để kéo những tảng đá này lên xây kim tự tháp...HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Các nhóm hãy dựa trên các kiến thức đã học trong bài để thiết kế một ngôi nhà hai tầng sao cho có nhiều ứng dụng của mặt phẳng nghiêng?Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe!!!Chúc các em học giỏi!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_ly_6_bai_14_mat_phang_nghieng_dao_thi_huyen.ppt
Giáo án liên quan