I.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung
1.Đọc
2.Chú thích
Từ ngữ khó: Trằn trọc, háo hức,bận tâm ,nhạy cảm.
-Thể loại: Bút ký- Biểu cảm
-Đại ý : Bài văn ghi lại tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con.
3.Bố cục
12 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Văn bản Cổng trường mở ra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Cao Minh Anh Cổng trường mở ra Văn bản: Lý Lan Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) I.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung 1.Đọc 2.Chú thích Giáo viên gọi học sinh đọc chú thích SGK và giải thích một số từ khó -Từ ngữ khó: Trằn trọc, háo hức,bận tâm ,nhạy cảm. Em hãy nêu những hiểu biết của em về văn bản? -Văn bản trích từ bài báo “Yêu trẻ” của Lý Lan -Thể loại: Bút ký- Biểu cảm Em hãy nêu đại ý của văn bản? -Đại ý : Bài văn ghi lại tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con. 3.Bố cục - Bố cục: chia 2 đoạn. Em hãy nêu bố cục của văn bản? Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) I.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 1.Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con. Trong đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và người con có gì khác nhau? Điều đó được thể hiện ở những chi tiết nào? Liệt kê các chi tiết trong văn bản thể hiện tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con ? Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Thảo luận nhóm: Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) I.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 1.Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con. + Tâm trạng của con: + Tâm trạng của mẹ: => Lo lắng, chuẩn bị cho con. Phần vì nôn nao nghĩ về ngày khai trường của năm xưa của chính mình => Háo hức nhưng thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư. Ngủ dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo, trong lòng không có mối bận tâm nào ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ, háo hức dọn dẹp đồ chơi giúp mẹ từ chiều. + Không ngủ được + Chuẩn bị quần áo mới, cặp sách mới,… + Đắp mền, buông mùng cho con,… Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) I.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 1.Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con. + Tâm trạng của mẹ: - không trực tiếp nói với con hoặc nói với ai cả, nhìn con ngủ, như tâm sự với con, nhưng thực ra là đang nói với chính mình, đang tự ôn lại kỷ niệm của riêng mình. =>Làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, những điều thầm kín khó nói bằng lời trực tiếp. Dành cho khá, giỏi: Trong bài văn, có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì? Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 1.Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con. + Tâm trạng của mẹ: - Một lòng vì con. Lấy giấc ngủ của con làm niềm vui cho mẹ Đức hy sinh thầm lặng của người mẹ. - Yêu thương người thân : Nhớ thương bà ngoại. - Nhớ thương, yêu quý mái trường xưa. - Tin tưởng ở tương lai của con cái. Trong đêm không ngủ, người mẹ đã chăm sóc giấc ngủ của con, nhớ tới những kỷ niệm thân thương về bà ngoại và mái trường xưa. Tất cả cho em hình dung về một người mẹ như thế nào? =>Đức hy sinh thầm lặng của mẹ vì sự tiến bộ của con cái, tin tưởng ở tương lai của con. Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 3. Cảm nghĩ của mẹ về giáo dục trong nhà trường - Vai trò của nhà trường đối với cuộc sống, đối với mỗi con người : “ Mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này ”. Người mẹ nghĩ về vai trò của toàn xã hội đối với giáo dục thế hệ trẻ. Em thử suy nghĩ xem câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ? => Nhà trường là môi trường giáo dục con người toàn diện, phù hợp với yêu cầu của xã hội. Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) II.Hướng dẫn đọc, tìm hiểu văn bản 3. Cảm nghĩ của mẹ về giáo dục trong nhà trường Cái thế giới mà người mẹ đã bước vào sau cánh cổng trường được nhắc lại ở cuối bài “ Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra ”. Em hiểu thế giới kỳ diệu ấy là gì? Thảo luận nhóm: => Thế giới kỳ diệu đó là : + TG tri thức + TG tình cảm + TG tình bạn + TG tình thầy – trò + TG của đạo đức – lí tưởng Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) III. Tổng kết Như những dòng nhật ký tâm tình, nhỏ nhẹ và sâu lắng, em cảm nhận được gì qua bài viết này? - Tình mẫu tử cao đẹp - Vai trò to lớn của gia đình, nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người. Những kỷ niệm sâu sắc nào thức dậy trong em khi học Vb “ Cổng trường mở ra”? - Nhớ về thời thơ ấu đến trường - Nhớ lớp học, bạn bề, cô giáo - Nhớ sự chăm sóc ân cần của mẹ,… *Ghi nhớ: Sgk trang 9 Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) IV. Luyện tập Văn bản “Cổng trường mở ra” viết về nội dung gì ? A- Miêu tả quang cảnh ngày khai trường. B- Bàn về vai trò của nhà trườngtrong việc giáo dục thế hệ trẻ. C- Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày khai trường đầu tiên. D- Tái hiện lại những tâm tư tình cảm của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp Một của con. Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) IV. Luyện tập Vì sao trong đêm ấy mẹ lại không ngủ được ? A- Lo lắng cho con. B-Nhớ lại những kỷ niệm xa xưa, ngày đầu tiên mẹ cắp sách đến trường. C-Cả A và B. Văn bản: Cổng trường mở ra (Lý Lan) V. Hướng dẫn hoạt động nối tiếp - Học thuộc ghi nhớ Sgk. Viết về những ấn tượng trong ngày khai trường mà em nhớ nhất bằng một đoạn văn ? - Soạn bài: Mẹ tôi.
File đính kèm:
- Cong truong mo ra.ppt