Bài giảng Tuần 12: Tiết 12: Bài 9:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Kiểm tra bài cũ:

Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây? Vì sao?

a. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được.

b. Năng động, sáng tạo là phẩm chất của những thiên tài.

c. Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động sáng tạo.

d. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại

ppt34 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần 12: Tiết 12: Bài 9:Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt Liệt Chào Mừng Các Thầy Cô Giáo Đến Dự Buổi Sinh Hoạt Chuyên Môn Tại Trường THCS Trần Phú kiểm tra bài cũ: Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây? Vì sao? a. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được. b. Năng động, sáng tạo là phẩm chất của những thiên tài. c. Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động sáng tạo. d. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại . Đáp án: d. Vì: Năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình rèn luyện siêng năng, tích cực của mỗi người trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà nhờ đó con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. H: Em biết sản phẩm nào, doanh nghiệp nào đạt giải thưởng Sao vàng đất Việt? Có hơn 1000 thương hiệu, sản phẩm được đề cử để trao giải Sao vàng đất Việt. Công ty Donafoods (Đà Nẵng) là một trong 75 thương hiệu, sản phẩm của 171 doanh nghiệp đã vượt qua hơn 1000 thương hiệu, sản phẩm được đề cử để trao giải Sao vàng đất Việt. Công ty Rôbốt nhận giải thưởng thương hiệu Việt uy tín ?: Theo em vì sao các doanh nghiệp, các sản phẩm ấy lại được tuyên dương và trao giải? Vì sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý… Tuần 12: Tiết 12: Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. I. Đặt vấn đề: "Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung". ( sách giáo khoa). ? Quan sát phần đặt vấn đề, từ một y tá, bác sĩ Lê Thế Trung đã đạt được những danh hiệu cao quý nào? Từ một y tá trở thành một giáo sư, tiến sĩ y khoa, thầy thuốc nhân dân, anh hùng quân đội, một nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam. ? Vì sao ông được Đảng và nhà nước phong tặng nhiều giải thưởng cao quý như vậy? Vì những đóng góp của ông cho y học, đặc biệt là chuyên ngành bỏng. Cụ thể: - Viết sách để phục vụ cho cục quân y kịp thời phát đến các đơn vị trong toàn quốc năm 1965. - Nghiên cứu thành công trong việc chữa bỏng gửi đi các chiến trường cứu sống hàng trăm ca bỏng nặng. - Chế tạo ra loại thuốc trị bỏng ít tốn kém mang tên B76. - Nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc trị bỏng khác nhau. ? Để có được những đóng góp lớn lao cho y học, cho chuyên ngành bỏng, bác sĩ Lê Thế Trung đã phải làm việc như thế nào? - Thức trắng đêm để hoàn thành hai cuốn sách Bỏng trong chiến tranh và Những điều cần biết về bỏng. - Trong chiến tranh để có tư liệu thực tế ông đã phải đi bộ hai tháng vượt Trường Sơn. ? Em có nhận xét gì về tinh thần, thái độ học tập, nghiên cứu của ông? Trong học tập và nghiên cứu khoa học ông luôn luôn say mê, quyết tâm, cố gắng hết mình. ? Qua câu chuyện trên, em thấy bác sĩ Lê Thế Trung là người như thế nào? Bác sĩ Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. ? Qua phân tích tình huống em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? II. Nội dung bài học: 1. Khái niệm: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. ?Em đã biết thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, vậy theo em làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả được biểu hiện như thế nào trong gia đình, nhà trường và xã hội? 1. Gia đình: - Làm kinh tế giỏi. - Nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học giỏi. Thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. 2. Nhà trường: - Thi đua dạy tốt, học tốt. Thầy: cải tiến phương pháp dạy, Trò : học tập tốt, lao động tốt, đạt kết quả cao trong các kỳ thi. - Nhà trường giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. - Đội ngũ CBGV- CNV trình độ ngày càng được nâng lên, đáp ứng được sự phát triển của thời đại. 3. Xã hội: - Mọi công dân lao động với tinh thần tự giác, sáng tạo, thực hiện tốt chính sách pháp luật của nhà nước. - áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào sản xuất, chất lượng hàng hoá ngày càng được nâng lên, mẫu mã đẹp, giá thành phù hợp. ? Em đã tìm được những biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vậy trong thực tế có những tấm gương nào làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết? ( ở trường, lớp, địa phương em, hay trong đất nước của chúng ta Phan Anh Tuấn: Sv trường ĐH Middlesex nghiên cứu chế tạo thành công công tắc cảm ứng, sản xuất máy hút bụi. Nguyễn Văn Đông- Niềm Xá- Kinh Bắc- Bắc Ninh thuê ruộng trồng rau xanh thu lãi 30 triệu đồng/ năm. Rau của anh được nhiều cơ quan, trường học ký hợp đồng tiêu thụ lâu dài. Nguyễn Đăng Bằng- Tiến sĩ người đạt giải thưởng Hội nghiên cứu tài chính Châu Âu- (vượt qua 10 cá nhân xuất sắc của quốc tế ) Hoàng Quốc Việt - Giám đốc siêu thị máy tính Nguyễn Hoàng chuyên sửa chữa, cung cấp máy tính đã được nhận giải thưởng thương hiệu Việt uy tín . ? Trong thực tế bên cạnh những người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả vẫn còn có những người cho rằng làm việc chỉ cần năng suất, còn chất lượng và hiệu quả chỉ là thứ yếu. Lại có quan điểm khác cho rằng: Chất lượng mới là quan trọng nhất không cần chú trọng lắm đến năng suất và hiệu quả công việc? Em đồng tình với quan điểm nào ? Vì sao? Ví dụ một vài trường hợp cụ thể? Không đồng ý với cả hai ý kiến trên. Vì: đó đều là những biểu hiện trái với làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Ví dụ: - Công nhân vì số lượng mà làm bừa, làm ẩu thì sẽ tạo ra những sản phẩm xấu, chất lượng kém, không tiêu thụ được và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người. - Nông dân chỉ vì năng suất, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy định sẽ gây tác hại cho con người và môi trường. - Học sinh vì điểm số, thành tích ảo mà thiếu trung thực trong thi cử, quá đề cao việc học mà không tham gia các hoạt động tập thể, phát triển lệch lạc… Hình ảnh: vụ án PMU 18, Vinaconex, Xi măng Hải Phòng. ? Vậy với cách làm việc trái với năng suất, chất lượng, hiệu quả nêu trên, theo em nó sẽ để lại những hậu quả gì? - Thiệt hại về kinh tế, lãng phí thời gian, công sức, - Ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. - Mất ổn định về kinh tế, chính trị, xã hội của đát nước. ? Hiện nay, trong thời kỳ kinh tế thị trường, đát nước đang đổi mới, mở cửa, hội nhập thì làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả có tầm quan trọng như thế nào? 2. ý nghĩa: Làm việc có năng suất, chât lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đát nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội: ? Vậy để là việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi công dân- môĩ người lao động chúng ta phải làm gì? 3. cách rèn luyện: + Công dân- người lao động: - lao động tự giác và kỷ luật. - Luôn luôn năng động, sáng tạo. - Tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khoẻ. ? Là học sinh em xác định cho mình trách nhiệm như thế nào để rèn luyện được phẩm chất này? + Công dân- học sinh: - Học tập và rèn luyện ý thức kỷ luật tốt. - Tìm tòi, sáng tạo trong học tập, lao động và trong sinh hoạt hàng ngày. Có lối sống lành mnạh, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, tránh xa tệ nạn xã hội… III. Bài tập: 1. Bài tập 1: ? Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Vì sao? a. Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch hcọ tập một cách hợp lý, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập. b. Để tranh thủ thời gian , trong giờ học môn Lịch sử , Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm. c. Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kỹ đề bài, Nam đã vội làm ngay. d. Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian trong một thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất. e. Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc. Hành vi a, d ,e. Vì: những hành vi này là những phương pháp làm việc khoa học, hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm. ? Điền từ vào chỗ trống cho phù hợp với suy nghĩ của em? Làm việc gì cũng cần phải có …1…, .…2…vì ngày nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về ….3…. sản phẩm mà điều quan trọng là …4….. của nó ngày càng được ….5….. (hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt…). Đó chính là tính …..6…. của công việc. Nếu làm việc chỉ chú ý đến ….7…. mà không quan tâm đến …8…, …9…. thì chúng ta có thể gây những …….10….. cho con ngừơi, môi trường và xã hội. 2. Bài tập 2: Làm việc gì cũng cần phải có năng suất, chất lượng vì ngày nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm mà điều quan trọng là chất lượng của nó ngày càng được nâng cao (hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt…). Đó chính là tính hiệu quả của công việc. Nếu làm việc chỉ chú ý đên snăng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội. Hôm nay đến phiên Lâm và Tùng làm trực nhật lớp. Lâm đến sớm vừa làm vừa chạy sang lớp khác chơi. Lớp trưởng cùng một vài bạn bước vào lớp, thấy lớp vẫn bẩn, lớp trưởng hỏi: - Ô! hôm nay ai trực nhật đấy nhỉ? - Tứ và Tùng- Lâm vừa cầm cai chỏi vừa vung vẩy đi từ lớp bên cạnh về. Lớp trưởng hỏi: - Cậu đến từ bao giờ mà không quét lớp đi? - Tớ đến từ lâu rồi! Lâm vừa quet vừa trả lời- nhưng vừa làm vừa chơi cho đỡ mệt. Vừa lúc đó, Tùng tay cầm cặp tay cầm chổi chạythục mạng vào lớp, bỏ cặp cách xuống, Tùng nói: - Sao cậu làm chậm thế, nhanh lên sắp đến giờ vào lớp rồi! Nói rồi Tunf quét lấy quét để làm bụibay mù mịt,lại bỏ sót nhiều chỗ không quét, giẻ lau không sạch nên lau bảng lem nhem trông rất xấu: ? Em tán thành cách làm việc của bạn nào? Vì sao? 3. Bài tập 3: Không tán thành cả hai cách làm vì cả hai cách làm đều không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hướng dẫn về nhà: - Học NDBH. - Làm bài tập vở bài tập và bài tập tình huống. - Chuẩn bị bài mới: Lý tưởng sống của thanh niên : + Đọc trước bài ở nhà và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. + Tìm câu chuyện hay tấm gương thanh niên trong lịch sử hoặc trong thời đại ngày nay sống có lý tưởng. + Tìm hiểu về phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào Đoàn Đội của trường lớp, địa phương em.

File đính kèm:

  • pptBi 12Lam viec co nang suatchat luong hieu qua GDCD 9.ppt