Bài giảng Toán Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

3. Quan sát ví dụ

VD1: Các số nguyên có phải là phân số không? Vì sao?

Với mọi a Z) , ta có a = là phân số

VD2: Cho 3 số: -2; 0; 7. Hãy lập các phân số có được từ 2 trong 3 số đó? (Mỗi số chỉ được viết 1 lần)

Các phân số lập được từ 2 trong 3 số -2; 0; 7 là:

VD3: Trong các cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số?

 

pptx11 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. KHÁI NIỆM PHÂN SỐ1. Quan sát ví dụPhân số được coi là kết quả của phép chia 3 cho 4Tương tự người ta cũng gọi là phân số, đọc là: âm ba phần bốn1. Quan sát ví dụCòn có thể coi là thương của phép chia 3 chia cho 4.là thương của phép chia 1 chia cho 2.Là thương của phép chia (-2) chia cho (-3).(-3) chia cho 4 thì thương là5 chia cho (-6) thì thương làNhư vậy:đều là các phân số.2. Công thức tổng quáta là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân sốNgười ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số, Ở tiểu học, phân số có dạng với a,b N, b 0So với khái niệm phân số đã học ở tiểu học em thấy phân số đã được mở rộng như thế nào?3. Quan sát ví dụVD1: Các số nguyên có phải là phân số không? Vì sao?Với mọi a Z) , ta có a = là phân số VD2: Cho 3 số: -2; 0; 7. Hãy lập các phân số có được từ 2 trong 3 số đó? (Mỗi số chỉ được viết 1 lần)Các phân số lập được từ 2 trong 3 số -2; 0; 7 là: VD3: Trong các cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số?a.c.b.d.d.g.II. BÀI TẬP CỦNG CỐ1. Bài 2 - SGKPhần tô màu biểu diễn phân số nào?hoặc2. Bài 3 - SGKViết các phân số sau:Hai phần bảy : b) Âm năm phần chín: c) Mười một phần mười ba: d) Mười bốn phần năm: 3. Bài 4 - SGKViết các phép chia sau dưới dạng phân số:a) 3 : 11= – 4 : 7 = c) 5 : (-13) = d) x chia cho 3 = 4. Bài tập mở rộngCho biểu thức: a) Hãy tìm điều kiện của n để B là phân số ?b) Viết phân số B khi n= -2, n=0, n=10c) Tìm các giá trị nguyên của n để B có giá trị nguyên?Giảia) Hãy tìm điều kiện của n để B là phân số ?Để là phân số khi vàvàVậy với và thì B là phân sốNắm vững kiến thức:*KN: Người ta gọi với , là một phân số a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số Thực chất: *NX: Với mọi , ta có là phân số2. Làm các bài tập trong SBT tập 2 trang 5,63. Đọc mục: “Có thể em chưa biết” trong SGK tập 2 trang 64. Xem trước bài: “Phân số bằng nhau” SGK trang 7

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_6_tiet_69_mo_rong_khai_niem_phan_so.pptx
Giáo án liên quan