Bài giảng Toán 6 - Bài 4: Rút gọn phân số

1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.

2/ PHÂN SỐ TỐI GIẢN.

Định nghĩa: Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1

 

ppt18 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 6 - Bài 4: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨHs1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát.Hs2: Điền số thích hợp vào ô vuông.=a/-1-312=b/31421Đáp ánHs1: -Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.Với m Z và m khác 0 -Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.=a. mb. mab=a : nb : nabVới n ƯC(a, b).Hs2: =a/-14-312=b/231421-312=-14: 3: 3a/RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐVí dụ1: Xét phân số . 28422842=1421:2:2Ta có: =:7:7232842=23:14:14Hoặc ta có thể rút gọn một lần:Ví dụ2: Rút gọn phân số . -48-48=-4 : 48 : 4Ta có: -12=Quy tắc: Muốn rút gọn một phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng.RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐRÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ?1 Rút gọn các phân số sau:-510a/18-33b/1957c/-36-12d/=-5 : 510 : 5-12==18 : (-3)-33 : (-3)-611==19 : 1957 : 1913==-36 : (-12)-12 : (-12)31==3Ở ?1, tại sao dừng lại ở kết quả: ; ; 3 ?-12-61113Vì các phân số này không rút gọn được nữa.Hãy tìm ước chung của cả tử và mẫu của mỗi phân số đó?RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.2/ PHÂN SỐ TỐI GIẢN.Ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số là 1 và -1.Định nghĩa: Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1?2 Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau:36a/-14b/-412c/916d/1463e/RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.2/ PHÂN SỐ TỐI GIẢN.2842=1421:2:2Ta có: =:7:7232842=23:14:14Hoặc ta có thể rút gọn một lần:? Tìm ƯCLN của 28 và 42?ƯCLN (28; 42) = 14RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.2/ PHÂN SỐ TỐI GIẢN.Cho phân số . Em hãy tìm ƯCLN của 2 và 3? Nhận xét: Muốn rút gọn một phân số đã cho đến tối giản, ta chia cả tử và mẫu của phân số đó cho ƯCLN của chúng.RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:1/ CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.2/ PHÂN SỐ TỐI GIẢN.-23Chú ý: *Phân số là tối giản nếu a và b là hai số nguyên tố cùng nhau.abƯCLN (2; 3) = 1*Khi rút gọn một phân số, ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản.RÚT GỌN PHÂN SỐBÀI 4:Bài tập15 trang 15 SGK: Rút gọn các phân số sau2255a/-6381b/20-140c/=22 : 1155 : 1125==-63 : 981 : 9-79==-20 : 20140 : 20-17==-20140-25-75d/=25 : 2575 : 2513==2575Luật chơi: Cĩ 3 hộp quà khác nhau, trong mỗi hộp quà chứa một câu hỏi và một phần quà hấp dẫn. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì mĩn quà sẽ hiện ra. Nếu trả lời sai thì mĩn quà khơng hiện ra. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 15 giây. Hộp quafà may mắnHép quµ mµu vµngKh¼ng ®Þnh sau ®ĩng hay sai:Để rút gọn phân số đã cho đến tối giản ta chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của chúng.§ĩngSai0123456789101112131415HỘP QUÀ MÀU XANHSaiĐúng0123456789101112131415Một học sinh rút gọn như sau:10 + 510 + 1012=510=Đố em bạn đó rút gọn như vậy đúng hay sai?HỘP QUÀ MÀU TÍMĐúngSai0123456789101112131415*Phân số là tối giản nếu a và b là hai số nguyên tố cùng nhau.abPHẦN THƯỞNG LÀĐiểm 10Một tràng pháo tayHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ1- Học thuộc quy tắc rút gọn phân số. Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản.2-Làm bài tập 15 -> 20 trang 15

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_6_bai_4_rut_gon_phan_so.ppt