l Thuộc chương trình Ngữ văn lớp 8, học kỳ 1, bi 11 (SGK trang 114,115,116,117).
l Bi ny được phn bố dạy trong 1 tiết.
l Mục tiu của bi học:
- Giúp học sinh hiểu được vai trò, vị trí, đặc điểm của văn bản thuyết minh trong đời sống con người.
- Phân biệt văn bản thuyết minh với các văn bản tự sự, biểu cảm, nghị luận.
23 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1686 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thực hiện : SƠN SINH Đơn vị cơng tác : TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LÊ LỢI - QUẬN TÂN PHÚ Giới thiệu tổng quát Tên bài: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH Thuộc chương trình Ngữ văn lớp 8, học kỳ 1, bài 11 (SGK trang 114,115,116,117). Bài này được phân bố dạy trong 1 tiết. Mục tiêu của bài học: - Giúp học sinh hiểu được vai trò, vị trí, đặc điểm của văn bản thuyết minh trong đời sống con người. - Phân biệt văn bản thuyết minh với các văn bản tự sự, biểu cảm, nghị luận. Giới thiệu tổng quát Các nguồn tài nguyên đã sử dụng: SGK Ngữ văn lớp 8 Sách giáo viên Ngữ văn lớp 8 Một số hình ảnh minh họa trong Internet. Máy chiếu. Sữa Cô Gái Hà Lan được chế biến từ sữa bò tươi nguyên chất, mang đếùn nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất với hương vị thơm ngon, rất thích hợp cho trẻ trong giai đoạn tăng trưởng. I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh : Học sinh nghe và xem các hình ảnh minh họa : Trong phần này HS cần tập trung theo dõi, quan sát để hiểu và nhận biết kiến thức. Yêu cầu các kỹ năng nghe, quan sát và theo dõi, sự cộng tác. Tại sao lá cây có màu xanh lục? Cây dừa Bình Định Sông Hương Núi Ngự Bình Chùa Thiên Mụ Lăng Tự Đức Mỗi văn bản trên trình bày, giới thiệu, giải thích điều gì ? Em thường gặp các loại văn bản đó ở đâu ? Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại mà em biết ? Các câu hỏi ở đây yêu cầu HS hiểu và nhận biết kiến thức. Yêu cầu các kỹ năng nghe nĩi, đọc, hiểu. Học sinh làm việc độc lập, trả lời các câu hỏi sau đây : Thảo luận Vì sao các văn bản “Cây dừa Bình Định”, “Tại sao lá cây có màu xanh lục” , “Huế” không phải là các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, hay nghị luận ? Câu hỏi này yêu cầu HS hiểu và tư duy cùng kĩ năng chia sẻ Yêu cầu các kỹ năng nghe, nói, viết, hiểu. Bài tập củng cố Câu 1: Văn bản thuyết minh là: A. Văn bản trình bày sự việc, diễn biến, nhân vật theo một trật tự nhất định nhằm thuyết phục người đọc, người nghe. B. Văn bản trình bày chi tiết cụ thể cho ta cảm nhận được sự vật, con người một cách sinh động và cụ thể. C. Văn bản trình bày, giới thiệu, giải thích đặc điểm, tính chất, … của sự vật, hiện tượng. D. Văn bản trình bày những ý kiến, quan điểm thành những luận điểm. Câu 2 : Ngôn ngữ của văn thuyết minh có đặc điểm: A. Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm. B. Có tính chính xác, cô đọng, chặt chẽ và sinh động. C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc. D. Có tính cá thể và giàu hình ảnh. Bài tập củng cố - Sử dụng Internet , và google tham khảo thêm 1 số danh lam thắng cảnh của Việt Nam . Sưu tầm một số văn bản thuyết minh. Soạn bài : “ Phương pháp thuyết minh”. Dặn dị LỜI CÁM ƠN Chân thành cám ơn quý thầy cơ đã chú ý theo dõi và lắng nghe phần trình bày của tơi. Rất mong được sự gĩp ý của quý thầy cơ để giáo án này được hồn thiện.
File đính kèm:
- Tim hieu chung ve van ban thuyet minh.ppt