Bài giảng tiết 99: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Trò chơi: “chạy tiếp sức”

Yêu cầu: Tìm các sự việc hiện tượng đời sồng đáng viết một bài nghị luận

Nhóm 1 + 2: Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt tốt cần biểu dương

Nhóm 3 + 4: Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt trái đáng lên án

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 99: Nghị luận về một hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bệnh lề mề Biểu hiện ( Nhóm I ) Tác hại ( Nhóm III) Hướng khắc phục ( Nhóm IV) Nguyên nhân ( Nhóm II) Trễ giờ trong các cuộc họp Quý thời gian của mình mà không quý thời gian của người khác Tạo một thói quen khó sửa - Không tự trọng và không biết tôn trọng người khác - ích kỷ, vô trách nhiệm với công việc chung Gây hại cho tập thể, cho xã hội Gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc Tạo một tập quán xấu Phải tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chính mình Tự giác làm việc đúng giờ Thảo luận nhóm: ? * Về nội dung : Nêu rõ sự việc hiện tượng có vấn đề Phân tích mặt đúng, sai lợi hại Chỉ ra nguyên nhân bày tỏ thái độ của người viết * Về hình thức : Bố cục mạch lạc Luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, lập luận phù hợp Lời văn chính xác sinh động Bài tập 1 : Các vấn đề nào sau đây được coi là nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống Suy nghĩ về một tấm gương vượt khó học tập tốt Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long Bàn về đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Suy nghĩ về vấn đề giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ Thời gian là vô giá G. Hiện tượng trẻ em ham mê chơi điện tử Bài tập 2 : Quan sát những bức tranh sau Tranh 1 Tranh 3 Tranh 4 Tranh 6 Tranh 6 Tranh 2 Trò chơi: “chạy tiếp sức” Yêu cầu: Tìm các sự việc hiện tượng đời sồng đáng viết một bài nghị luận Nhóm 1 + 2: Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt tốt cần biểu dương Nhóm 3 + 4: Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt trái đáng lên án 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Tập làm văn : Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống : II. Luyện tập Bài tập 3 : Đọc đoạn văn sau đây và cho biết hiện tượng phản ánh trong đoạn văn có đáng viết một bài nghị luận không ? Vì sao “Một cuộc điều tra 2000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy : Từ 11 đến 15 tuổi 25% các em đã hút thuốc lá, từ 16 đến 20 tuổi 52%, trên 20 tuổi 80%. Tỷ lệ này ngang với Châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút thuốc chỉ có không đến 1% các triệu chứng ấy” (Nguyễn Khắc Viện) Trả lời : Hiện tượng này đáng viết một bài nghị luận vì : Thứ nhất : Nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của mỗi cá nhân người hút thuốc, sức khoẻ cộng đồng và vấn đề bảo vệ nòi giống Thứ hai : Nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khói thuốc lá gây bệnh cho những người không hút thuốc ở xung quanh người hút thuốc Thứ 3 : Nó gây tốn kém tiền bạc Thảo luận nhóm : Nhóm 1 + 2 : Viết đoạn văn về biểu hiện của bệnh nói dối Nhóm 3 + 4 : Viết đoạn văn nêu tác hại của bệnh nói dối Đoạn văn tham khảo : Nói dối là cách nói khác đi không đúng với sự thật, không đúng với tâm trạng suy nghĩ của mình, cố ý che dấu một cái gì đó thậm chí xuyên tạc nói chệch đi khiến người nghe phải tin để đạt được mục đích của mình. Cha ông ta cảnh tỉnh rằng trong xã hội không thiếu những kẻ “Bề ngoài thơn thớt nói cười – mà trong nham hiểm giết người không dao”. Có người chủ động nói dối tô vẽ bịa đặt chọn lựa sắp đặt lời nói rất kỹ để mang lại lợi lộc cho mình nhiều nhất. Báo cáo láo bệnh thành tích lan tràn trở thành căn bệnh trầm kha khó chữa trong đời sống của chúng ta hiện nay

File đính kèm:

  • pptTiet 99 Nghi luan ve mot hien tuong doi song.ppt