Bài giảng Tiết 97: Văn bản- Ý Nghĩa văn chương

I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát

Tác giả

Tác phẩm

a) Xuất xứ

Trích “Văn chương và hành động” (1936)

b) Nhan đề

Ý nghĩa : Giá trị, tác dụng

Văn chương : Tác phẩm văn học

Giá trị, tác dụng của tác phẩm văn học

c) Phương thức biểu đạt

Nghị luận

 

Vấn đề nghị luận : Ý nghĩa văn chương

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 97: Văn bản- Ý Nghĩa văn chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát Tiết 97 1. Tác giả Hoài Thanh - Nguyễn Đức Nguyên (1909 – 1982 ) Quê : Nghệ An Nhà giáo – nhà phê bình văn học đầy tài năng và uy tín. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, viết với những rung động tinh tế và cảm xúc chân thành. “Cha viết văn đã 50 năm nhưng công việc cha thích nhất là dạy học và bình thơ…một đời làm văn cha chỉ tìm cái đẹp, cái hay để bình. Đó là ham muốn của cha…Điều mà cha có thể hoàn toàn yên tâm và cha tự hào trước lúc đi xa là cha đã sống và viết hoàn toàn trung thực.” ( Trích “Di bút và di cảo” ) Tác giả Tác phẩm Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát a) Xuất xứ Trích “Văn chương và hành động” (1936) b) Nhan đề Ý nghĩa : Giá trị, tác dụng Văn chương : Tác phẩm văn học Giá trị, tác dụng của tác phẩm văn học. c) Phương thức biểu đạt Vấn đề nghị luận : Ý nghĩa văn chương d) Bố cục Cách 1 : Theo bố cục bài TLV Mở bài – Thân bài(Không có kết bài-Phần kết mở) P3 : Còn lại Công dụng của văn chương… Nghị luận P1: Từ đầu…muôn loài Nguồn gốc của văn chương… Cách 2 : Theo nội dung P2 : Tiếp…sự sống Nhiệm vụ của văn chương… Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết 1. Nguồn gốc của văn chương [ Hãy sắp xếp A, B, C, D theo đúng trình tự lập luận của tác giả A. Nguồn gốc của văn chương là lòng yêu thương. B. Lý lẽ giải thích dẫn chứng. C. Dẫn chứng chuyện một thi sĩ Ấn Độ. D. Lý lẽ chuyển đến luận điểm.] C B D A Luận cứ 1 : Dẫn chứng : Chuyện một thi sĩ Ấn Độ Luận cứ 2 : Lý lẽ : Giải thích dẫn chứng Luận cứ 3 : Lý lẽ : Chuyển tiếp đến luận điểm Nguồn gốc của văn chương là lòng yêu thương. Luận điểm : Câu văn mang luận điểm: “Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài…” Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết 1. Nguồn gốc của văn chương Câu hỏi thảo luận nhóm( ở nhà ) : Có ý kiến cho rằng quan niệm về nguồn gốc văn chương của Hoài Thanh là đầy đủ và chính xác. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Hãy giải thích vì sao? Ngâm thơ ta vốn không ham Nhưng mà trong ngục biết làm chi đây Ngày dài ngâm ngợi cho khuây Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do. Người ta đi cấy lấy công Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề Trông trời, trông đất ,trông mây Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm… Truyền thuyết “ Thánh Gióng “ Sự tích Bánh chưng, Bánh dầy Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết 1. Nguồn gốc của văn chương 2. Nhiệm vụ của văn chương Văn chương là hình dung của sự sống. A B 2. Văn chương phản ánh sự sống muôn màu, muôn vẻ với đầy đủ trạng thái, đặc điểm, tính chất… b. Văn chương sáng tạo ra sự sống. 1. Văn chương tạo dựng hình ảnh, đưa ra những ý tưởng mà cuộc sống hiện tại chưa có, hoặc sẽ có… Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết 1. Nguồn gốc của văn chương 2. Nhiệm vụ của văn chương 3. Công dụng của văn chương Luyện những tình cảm ta sẵn có Gây những tình cảm ta không có Tình cảmgia đình Tình yêu quêhương đất nước… Tình bạn Lòng khiêm tốn …………………… Tình cảm đồng loại …………… “ Có kẻ nói các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ ; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối . Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng. ” từ khi trông mới đẹp nghe mới hay Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 III/ Tổng kết 1. Nghệ thuật [ Chọn phương án trả lời chính xác nhất về nghệ thuật nghị luận của Hoài Thanh : A. Lập luận chặt chẽ, sáng sủa. B. Lập luận chặt chẽ, sáng sủa, giàu cảm xúc. C. Vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc, giàu hình ảnh. D.Lập luận bằng phép tương phản, văn phong giàu hình ảnh. ] I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết Văn Bản : Ý Nghĩa Văn Chương Tiết 97 III/ Tổng kết 1. Nghệ thuật 2. Nội dung C. Vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc, giàu hình ảnh. ý nghÜa v¨n ch­¬ng Nguồn gốc của văn chương Nhiệm vụ của văn chương Công dụng của văn chương V¨n ch­¬ng lµm cho cuéc sèng trë nªn phong phó, t­¬i ®Ñp vµ giµu ý nghÜa… Tác giả là người am hiểu, trân trọng, đề cao văn chương. I/ Đọc – Tìm Hiểu Khái Quát II/ Đọc – Tìm hiểu chi tiết ? 1. Học thuộc và nắm chắc phần ghi nhớ SKG trang 63. 2. Làm phần luyện tập và đọc bài đọc thêm SGK trang 63-64. 3. Tiếp tục tìm dẫn chứng làm sáng tỏ các luận điểm của bài văn. 4. Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết của văn chương… 5. Tìm đọc “Văn học và tuổi trẻ” tháng 2/2005, tháng 8/2007. 6. Chuẩn bị bài “chuyển câu chủ động thành câu bị động”.

File đính kèm:

  • pptY nghia van chuong.ppt