Bài giảng Tiết 91: Câu phủ định

Câu 2: Các câu sau đây câu nào là câu trần thuật?

Thế rồi Dế Choắt tắt thở.

Cô ấy đẹp quá.

Đừng cho gió thổi nữa!

Hôm nay anh có đi học không?

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 91: Câu phủ định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:03/03/2010 KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 2: Các câu sau đây câu nào là câu trần thuật? Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Cô ấy đẹp quá. Đừng cho gió thổi nữa! Hôm nay anh có đi học không? Câu trần thuật Câu cảm thán Câu cầu khiến Câu nghi vấn Ngày dạy:03/03/2010 CÂU PHỦ ĐỊNH BÀI 22 TIẾT : 91 Ngày dạy:03/03/2010 Ví dụ 1/ SGK 52 b) Nam đi Huế. c) Nam đi Huế. d) Nam đi Huế. không chẳng chưa a) Nam đi Huế. Câu phủ định CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP UYỆN Ngày dạy:03/03/2010 Ví dụ 1/ SGK 52 b) Nam đi Huế. c) Nam đi Huế. d) Nam đi Huế. không chẳng chưa Thông báo có sự việc đi Huế. Thông báo không có sự việc đi Huế. a) Nam đi Huế. Khẳng định. CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Ngày dạy:03/03/2010 Nam đi Huế không phải bằng tàu. Nam không phải là em tôi. Nam làm việc đó không sai. 1 2 3 Ví dụ Không có quan hệ Không có tính chất Không có sự vật CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Ngày dạy:03/03/2010 CÂU PHỦ ĐỊNH MIÊU TẢ: (Thông báo không có) Sự việc Sự vật Quan hệ Tính chất Nam đi Huế không phải bằng tàu. Nam không phải là em tôi. Nam làm việc đó không sai. Nam không đi Huế. Nam đi Huế không phải bằng tàu. Nam không phải là em tôi. Nam làm việc đó không sai. 1 2 3 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP huyện Ngày dạy:03/03/2010 HÌNH ẢNH NĂM THẦY BÓI XEM VOI HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Ngày dạy:03/03/2010 Thầy sờ vòi bảo: -Tưởng con voi như thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa . Thầy sờ ngà bảo: nó chần chẫn như cái đòn càn. Thầy sờ tai bảo: Nó bè bè như cái quạt thóc. ( Thầy bói xem voi) Ví dụ 2/ SGK 52 -Không phải, -Đâu có! CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Ngày dạy:03/03/2010 Ghi nhớ Câu phủ định là câu có những từ ngữ phủ định như: không, chẳng, chả, chưa,không phải(là), chẳng phải(là), đâu có phải(là), đâu(có),… Câu phủ định dùng để: - Thông báo, xác nhận không có sự việc, tính chất, quan hệ nào đó (câu phủ định miêu tả). - Phản bác một ý kiến, một nhận định (câu phủ định bác bỏ). HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 Ngày dạy:03/03/2010  §Ó ph©n biÖt chøc n¨ng c©u phñ ®Þnh, ta cÇn ph¶i c¨n cø vµo t×nh huèng giao tiÕp. HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Câu phủ định miêu tả Câu phủ định bác bỏ VÍ DỤ 1.“Trẫm rất đau xót về việc đó, thể dời đổi.” không không Phủ định Phủ định + = Ýnghĩa khẳng định. Trẫm rất đau xót về việc đó, nên phải dời đổi. 2.Câu chuyện ấy biết . ai chẳng Phủ định Từ nghi vấn + = ý nghĩa khẳng định. (Chiếu dời đô,Lí Công Uẩn) Câu chuyện ấy ai cũng biết. HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Ngày dạy:03/03/2010 1.Trong tất cả các câu sau đây câu nào là câu phủ định bác bỏ? Vì sao? Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai. ( Theo Lí Lan, Cổng trường mở ra) Tôi an ủi Lão: Vả lại ai nuôi chó mà chả bán hay giết thịt! Ta giết nó chính là ta hóa kiếp cho nó đấy, hóa kiếp để cho nó làm kiếp khác. ( Nam Cao, Lão Hạc) - Cụ cứ tưởng thế đấy chứ nó chả hiểu gì đâu! Không, chúng con không đói đâu. Hai đứa ăn hết ngần kia củ khoai thì no mòng bụng ra rồi còn đói gì nữa. Phản bác lại suy nghĩ của Lão Hạc. Phản bác lại điều mà Cái Tí cho là mẹ nó đang nghĩ. b. c. ( Ngô Tất Tố, Tắt đèn) *Bài tập 2. Cả 3 câu trên đều là câu phủ định. Nhưng ý nghĩa của 3 câu đều là khẳng định. * So sánh: Các câu trong bài tập 2 với các câu ta vừa đặt. a/ Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải là không có ý nghĩa. ( Hoài Thanh, Ý nghĩa văn chương ) - Câu có ý nghĩa tương đương: Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song có ý nghĩa. b/ Tháng tám, hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng, không ai không từng ăn trong tết Trung thu, ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ. (Băng Sơn, Quả thơm) - Câu có ý nghĩa tương đương: Tháng tám, hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng ai cũng từng ăn trong tết Trung thu, ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ. c/ Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai chẳng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấm nháp món sấu dầm bán trước cổng trường. ( Tạ Việt Anh, Cây sấu Hà Nội ) - Câu có ý nghĩa tương đương: Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai cũng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấm nháp món sấu dầm bán trước cổng trường. => Những câu trong bài tập 2 ý nghĩa khẳng định được nhấn mạnh hơn những câu ta vừa đặt. * Lưu ý: Câu phủ định vẫn có thể dùng để biểu thị ý nghĩa khẳng định. HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN 3. Xét câu văn sau và trả lời câu hỏi. Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. ( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí) Nếu Tô Hoài thay từ phủ định không bằng chưa thì nhà văn phải viết lại câu văn này như thế nào? Nghĩa của câu có thay đổi không? Câu nào phù hợp với câu chuyện hơn, vì sao? ý nghĩa của câu thay đổi. Choắt chưa dậy được, nằm thoi thóp. Câu văn của Tô Hoài thích hợp với mạch của câu chuyện. HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP huyện Ngày dạy:03/03/2010 Bài tập 4: Xác định câu phủ định- để làm gì?- đặt câu ý tương đương. Đẹp gì mà đẹp! b) Làm gì có chuyện đó! c)Bài thơ này mà hay à? d) Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng? Không đẹp tí nào! Không thể có chuyện đó được! Bài thơ này chẳng hay chút nào! Tôi đâu có sung sướng gì! Không phải câu phủ định- nhưng dùng để biểu thị ý nghĩa phủ định HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP huyện CÂU PHỦ ĐỊNH TIẾT : 91 Ngày dạy:03/03/2010 HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP huyện Chú ý: Trong thực tế nói và viết : + Hai lần phủ định là nhấn mạnh ý khẳng định + Câu nghi vấn, cảm thán … cũng có thể mang ý phủ định. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ  Làm bài tập số 5 (SGK/ 54).Trả lời câu hỏi có thể thay từ: quên = không; chưa = chẳng được không? Vì sao? (Tương tự bài tập 3)  Làm bài tập số 6 (SGK/ 54). Viết đoạn văn đối thoại có sử dụng câu phủ định miêu và câu phủ định bác bỏ. Chuẩn bị bài mới tiết 92 (Chương trình địa phương phần tập làm văn): Điều tra tìm hiểu, nghiên cứu về một di tích, thắng cảnh ở địa phương em. Viết một bài văn thuyết minh không quá 100 chữ. HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP huyện Ngày dạy:03/03/2010

File đính kèm:

  • pptcau phu dinh 8.05-05 grap.ppt