II/ Đọc và tìm hiểu văn bản :
1/Hình ảnh anh thanh niên :
* Qua lời bác lái xe : -27 tuổi ,một trong những người cô độc nhất thế gian,sống một mình trên đỉnh Yên sơn cao 2600 m.
- Nghề nghiệp : khí tượng kiêm vật lí địa cầu .
-> Gây ấn tượng mạnh với nhân vật chính .
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 67- Lặng lẽ SA PA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II/ Đọc và tìm hiểu văn bản : 1/Hình ảnh anh thanh niên : * Qua lời bác lái xe : -27 tuổi ,một trong những người cô độc nhất thế gian,sống một mình trên đỉnh Yên sơn cao 2600 m. - Nghề nghiệp : khí tượng kiêm vật lí địa cầu . -> Gây ấn tượng mạnh với nhân vật chính . *Qua cuộc gặp gỡ với mọi người : a/ là người yêu công việc ,có tinh thần trách nhiệm : -Sống một mình trên đỉnh núi cao -luôn hoàn thành công việc xuất sắc Ý thức được công việc đang làm có ích cho Tổ quốc - Có suy nghĩ đúng đắn và sâu sắc . b/Là người cởi mở chân thành và yêu tha thiết cuộc sống : Quan tâm đến mọi người Quí từng giây phút gặp gỡ . Tổ chức sắp xếp cuộc sống gọn gàng ngăn nắp ,khoa học :nuôi gà ,trồng hoa,tự học … c/ Là người khiêm tốn ,vô tư : Luôn cảm thấy sự đóng góp của mình còn nhỏ bé Ngượng ngùng khi thấy họa sĩ vẽ chân dung mình ,say sưa giới thiệu những người khác Nói to những điều mà lẽ ra người ta chỉ nghĩ . =>Là nhân vật lí tưởng với những phẩm chất cao đẹp đáng quí . =>Những phẩm chất ấy khiến : +Bác lái xe gắn bó hơn với nghề +Ông họa sĩ rung động,nảy sinh cảm hứng sáng tạo +Cô kĩ sư từ ngạc nhiên đến khâm phục ,quí mến,tin tưởng,biết ơn. 2/Những nhân vật khác: *Ông họa sĩ :có vai trò đặc biệt quan trọng trong truyện: -Là một nhân vật :Yêu đời, say mê sáng tạo -Là điểm nhìn trần thuật,là người thể hiện suy nghĩ tình cảm của tác giả trong việc thể hiện chủ đề của truyện . *Cô kĩ sư trẻ mới ra trường : -Xúc động đến bàng hoàng khi gặp và trò chuyện với anh thanh niên . -Biết ơn anh thanh niên vì đã đem lại cho cô tình cảm mới mẻ và háo hức *Bác lái xe :vui tính ,hồ hởi,dễ mến. *Những nhân vật khác : Qua lời kể của anh thanh niên : -Ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa -Người bạn đồng nghiệp ở Phan xi phăng -Anh cán bộ lập bản đồ sét Người cha của anh thanh niên =>Là những người sống và làm việc lặng lẽ mà say mê vì công việc Họ là những người vô danh ,ta gặp họ trên khắp nẻo đường của Tổ Quốc . Họ là những người mọi lứa tuổi làm mọi ngành nghề ,ở Sa pa,khách của Sa Pa. =>Góp phần làm rõ chủ đề :Ca ngợi tính cách và phẩm chất cao đẹp của người lao động mới đang say mê lao động ,lặng lẽ cống hiến cho Tổ quốc. III/Tổng kết –ghi nhớ : 1/Nghệ thuật : -Cốt truyện đơn giản chỉ như ghi chép dọc đường . -Nhân vật chính xuất hiện sau ,trong thời gian ngắn. -Lời văn trong sáng,trau chuốt giàu chất thơ -Tên truyện giàu chất thơ . 2/Nộidung: Ca ngợi những con người lao động trẻ tuổi ,bình thường đang lặng lẽ làm việc cho đất nước ,trong đó nổi bật hình ảnh anh thanh niên làm khí tượng khiêm vật lí địa cầu với vẻ đẹp tâm hồn đáng quí . Bài tập -Học bài -Đề văn 14 : Hình ảnh anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa . - Chuẩn bị : Chiếc lược ngà
File đính kèm:
- Tiet 67 Lang le Sa Pa .ppt