Bài giảng Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ

I - SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG ÂM, ĐÚNG CHÍNH TẢ:

Các từ in đậm trong những câu sau dùng sai như thế nào?

Một số người sau một thời gian đầu vào làm ăn, nay đã khấm khá.

Em bé đã biết nói.

- Đó là những sung sướng nhất trong đời em.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiẾT 61 I - SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG ÂM, ĐÚNG CHÍNH TẢ: Các từ in đậm trong những câu sau dùng sai như thế nào? Một số người sau một thời gian đầu vào làm ăn, nay đã khấm khá. Em bé đã biết nói. - Đó là những sung sướng nhất trong đời em. Nguyên nhân: Do phát âm sai. Do dùng từ đồng âm không chính xác. - Do liên tưởng sai, do ảnh hưởng của tiếng địa phương. vùi bập bẹ dùi tập tẹ khoảng khắc khoảnh khắc II - SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG NGHĨA: Các từ in đậm trong những câu sau đây dùng sai như thế nào? Hãy thay những từ ấy bằng các từ thích hợp. Đất nước ta ngày càng . Ông cha ta đã để lại cho chúng ta những câu tục ngữ để chúng ta vận dụng trong thực tế. - Con người phải lương tâm. Nguyên nhân: Do không nắm được khái niệm của từ. - Do không phân biệt các từ đồng nghĩa (gần nghĩa) sáng sủa. tươi đẹp. sâu sắc cao cả biết có III - SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG TÍNH CHẤT NGỮ PHÁP CỦA TỪ: Các từ in đậm trong những câu sau đây dùng sai như thế nào? Hãy tìm cách chữa lại cho đúng. Nước sơn làm cho đồ vật thêm . của chị thật là giản dị. Bọn giặc đã chết : máu chảy thành sông ở Ninh Kiều, thây chất đầy nội ở Tụy Động, Trần Hiệp phải bêu đầu, Lí Khánh phải bỏ mạng. Đất nước phải giàu mạnh thực sự chứ không phải là hào quang Sự ăn mặc Ăn mặc hào nhoáng thảm hại với nhiều sự giả tạo phồn vinh. phồn vinh giả tạo. rất thảm hại IV- SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG SẮC THÁI BiỂU CẢM, HỢP PHONG CÁCH Các từ in đậm trong những câu sau đây sai như thế nào? Hãy tìm những từ thích hợp để thay thế các từ đó. Quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị sang xâm lược nước ta. Con hổ dùng những cái vuốt nhọn hoắt cấu vào người, vào mặt Viên […]. Nhưng Viên vẫn rán sức quần nhau với . (Dẫn theo Nguyễn Đức Dân) lãnh đạo cầm đầu chú hổ con hổ V – KHÔNG LẠM DỤNG TỪ ĐỊA PHƯƠNG, TỪ HÁN ViỆT: Theo em, trong mỗi cặp câu dưới đây, câu nào có cách diễn đạt hay hơn? Vì sao? a) - Phụ mẫu nào mà chẳng thương con. - Cha mẹ nào mà chẳng thương con cái. b) - Anh em như thể chân tay. - Huynh đệ như thể chân tay. c) - Công ti cầu đường. - Công ti kiều lộ. d) - Ngoài sân, nhi đồng đang vui đùa. - Ngoài sân, trẻ em đang vui đùa. Ghi nhớ SGK. 167 I. SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG ÂM, ĐÚNG CHÍNH TẢ II. SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG NGHĨA III. SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG TÍNH CHẤT NGỮ PHÁP CỦA TỪ IV. SỬ DỤNG TỪ ĐÚNG SẮC THÁI BiỂU CẢM, HỢP PHONG CÁCH V. KHÔNG LẠM DỤNG TỪ ĐỊA PHƯƠNG, TỪ HÁN ViỆT TiẾT 61 TiẾT 62: Ôn tập văn biểu cảm Đọc vb “ những ngón chân của bố” – Duy Khán SGK/ 137 Đọc vb “Bài học dường đời đầu tiên” ( SGK. Ngữ văn 6, Tập 2.) Đọc vb “Lợn cưới, áo mới” (SGK. Ngữ văn 6, tập 1) Thế nào là văn tự sự? Văn miêu tả? Văn biểu cảm? + Sự khác nhau giữa văn miêu tả và biểu cảm? + Sự khác nhau giữa văn tự sự và biểu cảm? - Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì?

File đính kèm:

  • pptTiet 61 Chuan muc su dung tuppt.ppt
Giáo án liên quan