Bài giảng Tiết 58: Chỉ từ

1)Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng

(Em bé thông minh)

2) Hồi ấy, ở Thanh Hoá có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ.

(Sự tích Hồ Gươm)

 

 

ppt14 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 58: Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 6 Tiết 58 chỉ từ Người thực hiện: Nguyễn Thị Thuý Đơn vị: Trường THCS Danh Thắng- Hiệp Hoà- Bắc Giang Kiểm tra bài cũ 1)Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng… (Em bé thông minh) 2) Hồi ấy, ở Thanh Hoá có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ. (Sự tích Hồ Gươm) Thế nào là số từ, lượng từ? Những tổ hợp từ in đậm trong những đoạn văn dưới đây có phải là cụm danh từ không? Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 1) Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng… (Em bé thông minh) 2) Hồi ấy, ở Thanh Hoá có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ. (Sự tích Hồ Gươm) Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) *Bài tập: Tìm chỉ từ trong những câu dưới đây. a) Cuộc chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. ( Hồ Chí Minh) b) Từ đấy, nước ta chăm nghề trồng trọt, chăn nuôi và có tục ngày Tết làm bánh chưng, bánh giầy. (Bánh chưng, bánh giầy) Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu 1-Nơi đây nhiều người qua lại… Từ lúc tôi mặc cái áo mới này… 2- việc này mà không lo ngay… - Nhờ cụ ấy… -…xin dâng cả mảnh vườn này Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 Ví dụ 1) Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng… (Em bé thông minh) 2) Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn ( Hồ Chí Minh) 3) Từ đấy, nước ta chăm nghề trồng trọt, chăn nuôi và có tục ngày Tết làm bánh chưng, bánh giầy. (Bánh chưng, bánh giầy) Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 *Tìm chỉ từ trong những câu sau đây. Xác định ý nghĩa và chức vụ của các chỉ từ ấy. 1- Đấy vàng, đây cũng đồng đen Đấy hoa thiên lí, đây sen Tây Hồ. (Ca dao) - Chỉ từ: Đấy, đây -ý nghĩa: xác định vị trí của sự vật trong không gian - Chức vụ: chỉ từ làm chủ ngữ trong câu 2- Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. ( Con Rồng cháu Tiên) - Chỉ từ: Nay - ý nghĩa: xác định vị trí của sự vật trong thời gian - Chức vụ: chỉ từ làm trạng ngữ trong câu Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 Thay những cụm từ in đậm bằng những chỉ từ thích hợp và giải thích vì sao cần thay như vậy? Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc(Sóc Sơn). Đến chân núi Sóc, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. b) Người ta còn nói khi ngựa thét ra lửa, lửa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng bị lửa thiêu cháy về sau gọi là làng Cháy. ( Theo Thánh Gióng) Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 *Có thể thay các chỉ từ trong đoạn văn bằng những từ hoặc cụm từ nào không? Rút ra nhận xét về tác dụng của chỉ từ. Năm ấy, đến lượt Lí Thông nộp mình. Mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạch Sanh chết thay. Chiều hôm đó, chờ Thạch Sanh kiếm củi về, Lí Thông dọn một mâm rượu thịt ê hề mời ăn, rồi bảo: - Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì cất mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về. ( Thạch Sanh) *Không thể thay các chỉ từ trong đoạn văn trên bằng một từ hoặc cụm từ nào khác. *Tác dụng của chỉ từ: Chỉ từ có vai trò quan trọng trong câu. Chúng có thể chỉ ra những sự vật, những thời điểm khó gọi thành tên, giúp người nghe, người đọc định vị các sự vật, thời điểm ấy trong chuỗi sự vật hay trong dòng thời gian vô tận. Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Trò chơi học tập 1 2 3 4 Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Đặt câu có chỉ từ này làm phụ ngữ của cụm danh từ 2 3 4 Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Đặt câu có chỉ từ đó làm chủ ngữ 1 3 4 Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Đặt câu có chỉ từ đấy làm trạng ngữ 1 2 4 Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Đặt câu có chỉ từ kia và cho biết nó giữ chức vụ gì trong câu? 1 2 3 Tiết 57: Chỉ từ I- Bài học 1- Chỉ từ là gì? a. Ví dụ b. Nhận xét - Những từ dùng để trỏ vào sự vật -xác định vị trí của sự vật trong không gian và thời gian c. Ghi nhớ (SGK) 2- Hoạt động của chỉ từ trong câu. -Chỉ từ thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ -Chỉ từ còn có thể làm chủ ngữ hoặc trạng ngữ trong câu II- Luyện tập 1- Bài tập 1 2- Bài tập 2 3- Bài tập 3 Viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu trong đó có dùng chỉ từ. Chủ nhật tuần trước em cùng gia đình đi chơi ở công viên Thủ Lệ. Quả thật, đó là một nơi mà trẻ em nào cũng thích. Bố mẹ cho em thăm các khu trong công viên Đến khi phải ra về rồi em vẫn còn tiếc. Có lẽ em sẽ không bao giờ quên nơi ấy. Bài tập về nhà - Học thuộc lòng những phần ghi nhớ Hoàn thành tất cả các bài tập vào vở bài tập - Xem trước bài: Động từ

File đính kèm:

  • ppttiet 58 Chi tu.ppt
Giáo án liên quan