1.Hai câu sau đây thiếu quan hệ từ ở chỗ nào? Hãy chữa lại cho đúng.
a) Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác
=> Đừng nên nhìn hình thức để/mà đánh giá kẻ khác
b) Câu tục ngữ chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.
=> Câu tục ngữ chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng.
15 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 33 chữa lỗi về quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o viªn : Nguyễn Thị Kim Thoa Trường : THCS Thái Phiên ? Thế nào là quan hệ từ ? Cho ví dụ minh hoạ? ? Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì? KiÓm tra bµi cò TiÕt 33ch÷a lçi vÒ quan hÖ tõ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ: 1.Hai câu sau đây thiếu quan hệ từ ở chỗ nào? Hãy chữa lại cho đúng. a) Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác => Đừng nên nhìn hình thức để/mà đánh giá kẻ khác b) Câu tục ngữ chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng. => Câu tục ngữ chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng. 1/ Thiếu quan hệ từ: I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ: 1/ Thiếu quan hệ từ Bài tập 1: Thêm quan hệ từ thích hợp (có thể thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn chỉnh các câu sau đây: Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối. Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng => Con xin báo một tin vui để/ cho cha mẹ mừng TiÕt 33ch÷a lçi vÒ quan hÖ tõ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ: 2/ Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa 2. Các quan hệ từ và, để trong hai ví dụ sau có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không? Nên thay và, để ở đây bằng quan hệ từ gì? Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng => Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng TiÕt 33ch÷a lçi vÒ quan hÖ tõ TiÕt 33:Ch÷a lçi vÒ quan hÖ tõ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ 2/ Dïng quan hÖ tõ kh«ng thÝch hîp vÒ nghÜa. Bài tập 2 : Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp. - Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng => Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng - Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được => Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được Tiết 33:CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ a) câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. b) hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung. Qua Về 3. Em hãy xét xem, quan hệ từ qua, về có cần thiết dùng ở các trường hợp sau không? Vì sao ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh. 3/ Thừa quan hệ từ. Trong các trường hợp đó không cần dùng quan hệ từ qua, về vì nó làm cho câu văn thiếu chủ ngữ. Tiết 33:CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ: 3/ Thừa quan hệ từ. Bài tập 3 : Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh. Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. => Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác. => Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác. - Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. => Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Tiết 33CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ a) Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam. b) Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị. THẢO LUẬN NHÓM Câu in đậm sai ở đâu? Em hãy sửa lại các câu trên cho đúng. Tiết 33:CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ - Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam. - Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị. => Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn mà còn giỏi về nhiều môn khác nữa. Thầy giáo rất khen => Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị 4/ Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết. Tiết 33CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ: 1/ Thiếu quan hệ từ. 2/ Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa. 3/ Thừa quan hệ từ. 4/ Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết. II. Luyện tập: Tiết 33:CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ Bµi tËp 4 §iÒn ch÷ § vµo « trèng ë cuèi c©u dïng quan hÖ tõ ®óng, ch÷ S vµo « trèng ë cuèi c©u dïng quan hÖ tõ sai. Nhê cè g¾ng häc tËp nªn nã ®¹t thµnh tÝch cao. b) T¹i nã kh«ng cÈn thËn nªn nã ®· gi¶i sai bµi to¸n. c) Chóng ta ph¶i sèng cho thÕ nµo ®Ó chan hoµ víi mäi ngêi. d) C¸c chiÕn sÜ ®· anh dòng chiÕn ®Êu ®Ó b¶o vÖ nÒn ®éc lËp cña d©n téc. e) Ph¶i lu«n lu«n chèng t tëng chØ bo bo b¶o vÖ b¶n th©n cña m×nh. g) Sèng trong x· héi cña phong kiÕn ®¬ng thêi, nh©n d©n ta bÞ ¸p bøc bãc lét v« cïng tµn b¹o. h) NÕu trêi ma, con ®êng nµy sÏ rÊt tr¬n. i) Gi¸ trêi ma, con ®êng nµy sÏ rÊt tr¬n. Đ Đ S Đ S Đ S S TiÕt 33Ch÷a lçi vÒ quan hÖ tõ Bµi tËp 5 : Em h·y trao ®æi bµi tËp lµm v¨n víi b¹n bªn c¹nh; ®äc vµ ph¸t hiÖn c¸c lçi sai vÒ quan hÖ tõ trong bµi (nÕu cã) vµ gãp ý víi b¹n c¸ch ch÷a. Ngữ văn: Tiết 33:Chữa lỗi về quan hệ từ Khi dùng quan hệ từ ta thường gặp những lỗi gì ? HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: - §äc vµ ph¸t hiÖn c¸c lçi sai trong c¸c bµi tËp lµm v¨n vµ söa l¹i nh÷ng lçi sai ®ã cho ®óng. Nghiªn cøu tríc bµi : Tõ ®ång nghÜa. Tiết sau học bài: Cách lập ý của bài văn biểu cảm Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa
File đính kèm:
- tiet 33 Chua loi ve quan he tu.ppt