II. PHÂN TÍCH:(tiếp)
1. Nhân vật Xi-mông:
2. Nhân vật Blăng-sốt:
a. Chân dung:
- Là một cô gái đẹp trong vùng
- Từng lầm lỡ, khiến Xi-mông trở thành đứa con không có bố
- Sống gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
- Đứng đắn, nghiêm túc
b. Diễn biến tâm trạng :
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 152: bố của xi-Mông (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 152: bố của Xi-mông (tiếp theo) II. Phân tích:(tiếp) 1. Nhân vật Xi-mông: 2. Nhân vật Blăng-sốt: a. Chân dung: - Là một cô gái đẹp trong vùng - Từng lầm lỡ, khiến Xi-mông trở thành đứa con không có bố - Sống gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. - Đứng đắn, nghiêm túc b. Diễn biến tâm trạng : Diễn biến thái độ,tâm trạng Blăng-sốt Tìm những chi tiết miêu tả thái độ, tâm trạng của Blăng-sốt khi con oà khóc kể về việc định chết đuối vì nỗi đau không có bố và khi con hỏi bác Phi-líp: “ Bác có muốn làm bố cháu không ? ” Tiết 152: bố của Xi-mông (tiếp theo) II. Phân tích:(tiếp)1. Nhân vật Xi-mông:2. Nhân vật Blăng-sốt: b. Diễn biến tâm trạng : * Khi con khóc vì không có bố: - Đôi má đỏ bừng - Cảm giác tê tái - Ôm con hôn lấy hôn để, nứơc mắt tuôn rơi * Khi con hỏi bác Phi-líp: - Im lặng - Hổ thẹn , lặng ngắt, quằn quại - Dựa tường, tay ôm ngực Blăng-sốt là người phụ nữ đức hạnh, trót lỡ lầm do bị lừa dối ngượng ngùng đau đớn thương con Không thể trả lời Đau đớn, nhục nhã không thể chịu nổi đáng thương, đáng được cảm thông, chia sẻ Tiết 152: bố của Xi-mông (tiếp theo) II. Phân tích:(tiếp) 1. Nhân vật Xi-mông: 2. Nhân vật Blăng-sốt: 3. Nhân vật Phi-líp: a. Chân dung: - Cao lớn, bàn tay chắc nịch - Râu tóc đen và quăn - Nhìn Xi-mông với vẻ nhân hậu Người đàn ông khoẻ mạnh , nhân từ b. Diễn biến tâm trạng: Hoạt động nhóm * Nhóm 1: Khi gặp Xi-mông Cử chỉ ,hành động, lời nói của Phi-líp Cử chỉ ,hành động, lời nói ấy cho thấy Phi-líp dành cho Xi-mông tình cảm như thế nào? * Nhóm 2: Khi đưa Xi-mông về Phi-líp có cử chỉ , hành động như thế nào? Trên đường đi Phi-líp đã có suy nghĩ gì về Blăng-sốt? * Nhóm 3: Khi gặp Blăng-sốt Đứng trước Blăng-sốt,Phi-líp có thái độ , cử chỉ như thế nào? Tại sao? Trước lời đề nghị của Xi-mông, Phi-líp đã làm gì? Đánh giá lời hứa của Phi-líp? Căn cứ vào đâu mà em cho là như vậy? b. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phi-líp: * Khi gặp Xi-mông: - Đặt bàn tay lên vai - Mỉm cười nhìn đầy nhân hậu - Động viên, an ủi: Người ta sẽ cho cháu ...một ông bố * Khi đưa Xi-mông về nhà: - Mỉm cười dắt tay em - Nghĩ về Blăng-sốt: Đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa * Khi gặp Blăng-sốt: - Thái độ , cử chỉ: E dè, bỏ mũ, ấp úng, xúc động… - Khi Xi-mông đề nghị làm bố: Im lặng Cười, nhận lời Nhấc bổng em lên Hôn vào hai má B ỏ đi rất nhanh ( âu yếm) (thân thiện, trìu mến) Cảm thông, thương Xi-mông Gần gũi như hai bố con , mở đường giải thoát cho Xi-mông Lúc đầu có ý xem thường . Khi gặp thay đổi ý nghĩ về BLS : tôn trọng, không bỡn cợt Nửa đùa, nửa thật nhận lời - Xúc động vì quyết định đột ngột - Thương Xi-mông, cảm mến BLS - Muốn dành thời gian để BlS suy nghĩ Tiết 152: bố của Xi-mông (tiếp theo) II. Phân tích: (tiếp 3. Nhân vật Phi-lip: a. Chân dung: b. Phẩm chất: * Khi gặp Xi-mông: Cảm thông thương Xi-mông * Khi đưa Xi-mông về nhà: Gần gũi như hai bốcon , mở đường giải thoát cho Xi-mông * Khi gặp Blăng-sốt: + Thay đổi ý nghĩ về BLăng-sốt: tôn trọng, không bỡn cợt + Nửa đùa, nửa thật nhận lời làm bố của Xi-mông - Thương Xi-mông, cảm mến Blăng-sốt - Xúc động vì quyết định đột ngột của mình - Muốn dành thời gian để Blăng-sốt suy nghĩ Phi-líp là người nhân hậu, giàu tình thương, đã cứu sống Xi-mông, nhận làm bố của Xi-mông, đem lại cho em niềm vui, hạnh phúc Là người dũng cảm, vượt qua những định kiến của xã hội Việc Phi-líp nhận làm bố của Xi-mông theo phán đoán của em liệu có trở thành hiện thực không? Trong tác phẩm Mô-pa-xăng đã để nhân vật Phi-líp ngỏ lời cầu hôn Blăng-sốt và trở thành người bố thực sự của Xi-mông… Đặt trong bối cảnh xã hội còn nhiều người có định kiến nằng nề với những người phụ nữ có con ngoài giá thú, câu chuyện có ý nghĩa như thế nào? Tiết 152: bố của Xi-mông (tiếp theo)I . Tìm hiểu chung II. Phân tích:(tiếp) III. Tổng kết 1. Nghệ thuật: Miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật đặc sắc 2. Nội dung: - Nhắc nhở về lòng yêu thương bạn bè, rộng ra là lòng yêu thương con người -Thông cảm với nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật đoạn trích Tác giả muốn gửi tới độc giả thông điệp gì qua câu chuyện này? IV. Luyện tập 1.Nhân vật Phi-líp trong đoạn trích là người như thế nào? A. Luôn yêu thương và quan tâm đến những đứa trẻ tội nghiệp B. Muốn bỡn cợt với người mẹ của Xi-mông C. Thích trêu đùa và thích lấy lòng trẻ con D. Chỉ muốn qua Xi-mông để lấy lòng Blăng-sốt . 2. Blăng-sốt, mẹ của Xi-mông là một phụ nữ như thế nào? A. Khổ đau và cam chịu C. Khổ đau và tự trọng B. Lầm lỡ và hư hỏng D. Nghèo khổ và bất hạnh 3. Nội dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích Bố của Xi-mông là gì? A. Cảm thương cho những đứa trẻ sống lang thang, cơ nhỡ B. Đồng cảm với nỗi khổ của những người phụ nữ lầm lỗi C. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người D. Tố cáo lối sống vô tâm trong xã hội A C C Hướng dẫn về nhà 1. Phân tích diễn biến của các nhân vật trong đoạn trích Bố của Xi-mông 2. Soạn bài: Ôn tập về truyện - Lập bảng thông kê - Trả lời các câu hỏi trong SGK
File đính kèm:
- Bo cua Xi Mong(1).ppt