Bài giảng Tiết 146 Tuần :30 Rô - Bin - Xơn Ngoài Đảo Hoang

Trong tác phẩm của mình ,tác giả đã dùng ngòi bút làm vũ khí chiến đấu. Ông viết hàng trăm tác phẩm châm biếm những điều sai trái trong xã hội và đề xuất nhiều dự án tiến bộ

ppt14 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 146 Tuần :30 Rô - Bin - Xơn Ngoài Đảo Hoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nêu cảm nhận của em về những cô gái thanh niên xung phong trong đoạn trích : “Những ngôi sao xa xôi”? Trả Lời Hoàn cảnh sống và chiến đấu : - Nguy hiểm, ác liệt . – Luôn mạo hiểm với cái chết . Nét chung : Thanh niên tình nguyện . Hay xúc động ,giàu mơ mộng - Thích làm đẹp Phẩm chất :-Tinh thần trách nhiệm cao - Dũng cảm không sợ hy sinh. - Tinh thần đồng đội gắn bó. Cảm nhận : - Những cô gái đáng yêu ,đáng khâm phục – Có tâm hồn trong sáng –Tính cách trong sáng ,tinh thần dũng cảm - Họ chính là hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến . De - ni -ơn Đi - phô I/Tìm hiểu chung 1/ Tác giả : Trong tác phẩm của mình ,tác giả đã dùng ngòi bút làm vũ khí chiến đấu. Ông viết hàng trăm tác phẩm châm biếm những điều sai trái trong xã hội và đề xuất nhiều dự án tiến bộ . 2/ Tác phẩm: Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là tiểu thuyết : Rô-Bin-Xơn Gru –xô . 3/ Đọc – Tìm hiểu chú thích 4/Bố cục: Phần thứ nhất : Đoạn một  Mở đầu Phần thứ hai : Đoạn 2 và đoạn 3  Trang phục của Rô-bin-xơn . Phần thứ ba :Từ “quanh người tôi đến khẩu súng của tôi  Trang bị của Rô-bin-xơn . Phần còn lại :  Diện mạo của Rô-bin-xơn . “Còn về diện mạo tôi, nó không đến nỗi đen cháy như các bạn có thể nghĩ về một kẻ chẳng quan tâm tí gì đến da dẻ của mình lại sống ở vào khoảng chín hoặc mười độ vĩ tuyến .... mọi người phải khiếp sợ nếu như là ở nước Anh .” 4 phần II/ Phân Tích 1) Bức chân dung tự hoạ của Rô-bin-xơn : a) Trang bị : Mũ : To tướng, cao lêu đêu,làm bằng da dê. Quần : Loe,bằng da dê, lông dê thõng xuống chân. Ủng : Tự tạo hình dáng,hết sức kỳ cục. Áo : làm bằng da dê dài lưng chừng hai bắp đùi. Thắt lưng: rộng bản bằng da dê có dây buộc thay khoá . Dụng cụ : rìu con, cưa nhỏ,túi đạn,túi thuốc súng lủng lẳng dưới cánh tay,gùi sau lưng,súng khoác vai, chiếc dù lớn bằng da dê trên đầu . II/ Phân Tích 1) Bức chân dung tự hoạ của Rô-bin-xơn : a) Trang bị : Tự làm ra - Độc đáo và đặc biệt, tiện dụng - kết quả lao động sáng tạo và nghị lực  Mục đích để tồn tại . b) Diện mạo Bức chân dung của con người kiêu hãnh và tự hào . II/ Phân Tích 1) Bức chân dung tự hoạ của Rô-bin-xơn : * Nhận xét: Nhóm 1 và 2 : Cuộc sống hết sức khó khăn của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang và thời gian này hiện lên thấp thoáng qua những chi tiết ấy ra sao của bức chân dung tự hoạ ? Nhóm 3 và 4 : Ngoài Rô-bin-xơn, em còn biết một nhân vật lịch sử nào cũng từng sống trong hoàn cảnh giữa đảo hoang nhưng đã chiến thắng và trở về với đất liền. Trong cuộc sống ngày nay,có rất nhiều tấm gương giàu nghị lực,quyết tâm vượt lên hoàn cảnh . Em hãy nêu vài gương tiêu biểu . Thảo luận nhóm II/ Phân Tích 2) Cuộc sống gian nan sau bức chân dung: Cuộc sống của người đắm tàu : Một mình trên đảo hoang ròng rã gần 15 năm trời , phải một mình đối mặt với chính mình . Thử thách của cuộc sống: Phải chống chọi với đói rét,nắng mưa,gió bão,thú dữ,bệnh tật . Những tấm gương vượt khó: + Ngày xưa ,Mai An Tiêm bằng ý chí và nghị lực đã biến đảo hoang thành đảo dưa . + Ngày nay, một số tấm gương như : Nguyễn ngọc Ký tuy bị liệt đôi tay, ông đã dùng chân viết chữ trở thành thầy giáo – Anh Hoa xuân Tứ cụt tay dùng vai viết chữ -- Anh Đỗ trọng Khôi bị bại liệt đã tự học trở thành nhà thơ . II/ Phân Tích 2) Cuộc sống gian nan sau bức chân dung: Đoạn mở đầu : “và lắm khi tôi đứng lặng ngắm nghía bản thân mình,tôi cứ mỉm cười tưởng tượng tôi lang thang khắp miền Y- oóc-sai với trang bị và quần áo như vậy . “hàng ria ở môi trên tôi xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo như ria vài gã người Thổ Nhĩ Kì tôi gặp ở Xa-lê,vì người Ma-rốc không để ria theo kiểu như người Thổ ; tôi chẳng dám nói cặp ria mép ấy dài đến mức có thể dùng treo mũ tôi ; nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng cũng khiến cho mọi người phải khiếp sợ nếu như ở nước Anh .” II/ Phân Tích 3) Tinh thần của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang: Quả là , Rô-bin-xơn đã cho chúng ta bài học quý giá trong cuộc sống – Theo các em đó là bài học gì ? - Tinh thần lạc quan . - Nghị lực phi thường . - Chiến thắng hoàn cảnh bằng tài năng và quyết tâm của mình . - Tình yêu cuộc sống. BÀI HỌC II/ Phân Tích 3) Tinh thần của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang: 1) Nghệ thuật : - Tự sự kết hợp với miêu tả . - Giọng kể tự nhiên ,hài hước ,dí dỏm . 2 ) Nội dung : Tái hiện cuộc sống khó khăn và tinh thần lạc quan của Rô-Bin-Xơn . III) Tổng Kết - Học bài - Soạn bài : Bố của Xi- mông HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Trần quốc Điểu imail : QuocdieuLax@yahoo.com.vn

File đính kèm:

  • pptRoBinXon.ppt